@@… เรื่องราวในแวดวงกองทัพช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ประกอบพิธีมอบเครื่องแบบทหารอากาศ พร้อมเครื่องหมายยศและอาภรณ์ภัณฑ์ ให้แก่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ในโอกาสที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลอากาศเอก(พิเศษ) ทั้งนี้ ตามที่ได้มี พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานยศ พลอากาศเอก เป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน พุทธศักราช 2567 เป็นต้นไปนั้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ โดย ผบ.ทสส.ได้กล่าวขอบคุณ ผบ.ทอ. และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศที่ได้มอบเครื่องแบบทหารอากาศ พร้อมเครื่องหมายยศ และอาภรณ์ภัณฑ์ ซึ่งรู้สึกเป็นเกียรติ และมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอากาศ โดยขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะรักษาเกียรติภูมิของกองทัพอากาศ ไว้ด้วยชีวิต เช่นเดียวกับทหารอากาศทุกนาย และนำกองทัพไทยร่วมปฏิบัติภารกิจเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

@@…ส่วนที่ แหล่งสมาคมนายทหาร กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธี วันคล้ายวันสถาปนากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ครบรอบปีที่ 89 โดยได้นำคณะผู้บังคับบัญชาและกำลังพล ประกอบพิธีสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์และถวายเครื่องไทยธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลของหน่วยงานและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับ จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานของหน่วย อาทิ โครงการศูนย์ฝึกปฏิบัติการด้านเคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์, การพัฒนาเครื่องกรองอากาศสำหรับหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ, และไพโรเทคนิคในภารกิจเกี่ยวกับการจัดแสดงพลุและดอกไม้เพลิง เป็นต้น ปัจจุบันมี พล.ต.เรืองศักดิ์ แก่นกำจร เป็นเจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ในโอกาสนี้ พล.อ.ธราพงษ์ ได้รับมอบเครื่องหมาย เคมี ชีวะ รังสี นิวเคลียร์ กิตติมศักดิ์ จาก พล.อ.หม่อมเจ้า เฉลิมศึก ยุคล ซึ่งทรงเชี่ยวชาญด้านอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี และอาวุธชีวภาพ ปัจจุบันทรงเป็นที่ปรึกษากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าถิ่นลูกประดู่ ยังแวะเวียนไปติดตามการแก้ปัญหา เหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ณ เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตอนนี้กลายเป็นที่รกร้าง เสื่อมโทรม ไม่มีความเคลื่อนไหวใด ๆ แม้แต่การแก้ไขปัญหา คงจะเป็นตำนานสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นแบบมืดมน 3 สมัยที่ผ่านมาถูกปล่อยนิ่งเงียบ ให้สังคมภายนอกเฝ้ารอบทสรุป? สำหรับอีกเรื่องที่ทั้งกำลังพลและหลาย ๆ ฝ่ายก็เฝ้าติดตามลุ้นว่า บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.จะเสนอรายชื่อผู้ใดเป็น ผบ.ทร.คนต่อไป แคนดิเดตครั้งนี้ มีตัวเลือกให้ 3รุ่น ตท.23/นนร.80ตท.24 /นนร.81ตท.25/ นนร.82  โดย1 ในแคนดิเดต ก็มี พล.ร.อ. ที่มี ดีกรีอาวุโสสูงสุด ครองยศมาแล้ว 4 ปี สังคมภายนอกก็จับกระแส การเลือกสรรจะยึดหลักขนบธรรมเนียม ประเพณีปฏิบัติหรือไม่? งานนี้น่าจะไม่มีใครยอมสละให้ใครเพราะบางท่านก็ต่างเป็น รถไฟขบวนสุดท้าย เพื่อจะก้าวสู่ผู้นำองค์กร!!

@@…ความเคลื่อนไหวทั่วไปในแวดวงทัพเรือ แว่วมาว่าไม่กี่วันมานี้เรื่องร้อน ๆ เข้ามาอีก ปมน้ำมันปาล์มเถื่อน เส้นทาง สตูล-ระยอง เมื่อถูกนายกรัฐมนตรี ถามเรื่องนี้กับ ผู้แทน ทร. ที่เข้าร่วมชี้แจง หน่วยอื่น ๆ มีรายงานการปราบปราม แต่ ทำไมทัพเรือไม่รู้เรื่อง ทราบแล้วเปลี่ยน ? ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. ประธานกรรมการอำนวยการซ่อมบำรุงและปรับปรุงยุทโธปกรณ์ เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่สัตหีบ ติดตามความก้าวหน้างานซ่อมบำรุงตามแผนปฏิบัติ เพื่อปลุกสำนึกให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น เอาใจใส่ในการดูแล บำรุงรักษายุทโธปกรณ์ ให้ดำรงความพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ สัตหีบ ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม หลักสูตรการปฏิบัติงานใต้น้ำ (หลักสูตรกบน้อย) ของนักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อให้เกิดทักษะ ความรู้ ความสามารถการดำน้ำแบบวงจรปิด ณ อาคารรวมใจ ศูนย์การฝึก หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (เกาะพระ) ส่วน พล.ร.ท.โสภณ รัชตาภิรักษ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ ตรวจเยี่ยมติดตามความคืบหน้าโครงการปรับปรุงบ้านพักข้าราชการระดับสัญญาบัตร และประทวน 80 หลังคาเรือน โดยมี น.อ.ปิยะศักดิ์ นิลนิมิต รองเจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ ประธานอนุกรรมการบ้านพักอาศัยให้การต้อนรับ ด้าน พล.ร.ท.อาภา ชพานนท์ เสนาธิการ กองเรือยุทธการ/ผอ.ฝึกค้นหาและกู้ภัยเรือดำน้ำ ประจำปี พ.ศ.2567 ณ บนเรือหลวงอ่างทอง โดยมี พล.ร.ต.พงษ์ศักดิ์ สมบุญ ผบ.กองเรือดำน้ำ/ผอ.หน่วยฝึกกู้ภัยเรือดำน้ำ ให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการฝึกให้กำลังพล เพื่อเตรียมความพร้อมองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน พร้อมให้โอวาทแก่ทหารกองประจำการรุ่นปี 2567 ผลัดที่ 1 สังกัดกองพันทหารอากาศโยธิน 3 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน โดยมี พล.อ.ท.ศรัณย์ สมคะเณ ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ให้การต้อนรับ ณ โรงเลี้ยงกองพันทหารอากาศโยธิน 3 กรมทหารอากาศโยธินรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ในโอกาสนี้ ผบ.ทอ.ยังให้กำลังใจทหารกองประจำการโดยขอให้อดทนกับอุปสรรคต่าง ๆ แล้วทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี และขอให้มีความภาคภูมิใจที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ ทั้งนี้ กองทัพอากาศจะดูแลคุณภาพชีวิตอย่างเต็มที่และเปิดโอกาสให้สมัครรับราชการเป็นทหารอากาศในหลายช่องทาง ด้าน พล.อ.ต.ณรัฐ บุญประเสริฐ ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นผู้แทนกองทัพอากาศ เข้าร่วมชมการสาธิตการปฏิบัติการ (Demonstration) และพิธีปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีระดับชาติประจำปี 2567 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

@@…ขณะที่ น.อ.สิทธิพล ป้อมตรี ผอ.กองอํานวยการฝึกผสม Balance / Teak Torch 2024 เข้า สังเกตการณ์การฝึกปฏิบัติการทางยุทธวิธีในสถานการณ์จําลอง Full Mission Profile ณ สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จ.ลพบุรี การฝึกจําลองการปฏิบัติภารกิจทางยุทธวิธี เป็นหนึ่งในภารกิจการฝึกผสม ภายใต้ รหัสการฝึกผสม Balance/Teak Torch 2024 โดยการฝึกในครั้งนี้ดําเนินกลยุทธ์ด้วยการสนธิกําลังของชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศและกองทัพอากาศสหรัฐ(21st Special Tactics Team).

มอบเครื่องแบบ…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ประกอบพิธีมอบเครื่องแบบทหารอากาศ พร้อมเครื่องหมายยศและอาภรณ์ภัณฑ์ ให้แก่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ในโอกาสที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลอากาศเอก(พิเศษ) ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

ติดตามงาน…พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. ประธานกรรมการอำนวยการซ่อมบำรุงและปรับปรุงยุทโธปกรณ์ เดินทางเข้าพื้นที่ ณ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ จ.ชลบุรี ตรวจเยี่ยม ติดตามความก้าวหน้างานซ่อมบำรุงตามแผนปฏิบัติ เพื่อปลุกสำนึกให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้น เอาใจใส่ในการดูแลบำรุงรักษา

89ปีกรมวิทย์ฯ’ทบ.’..   พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธี วันคล้ายวันสถาปนากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ครบรอบปีที่ 89 ณ แหล่งสมาคมนายทหาร กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก โดยได้นำคณะผู้บังคับบัญชาและกำลังพล ประกอบพิธีสงฆ์ จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานของหน่วย โดยมี พล.ต.เรืองศักดิ์ แก่นกำจร เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ให้การต้อนรับ

หลักสูตรกบน้อย... พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด  ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม หลักสูตรการปฏิบัติงานใต้น้ำ (หลักสูตรกบน้อย)ของ นักเรียนนายเรือ ชั้นปีที่ 4  ประจำปีการศึกษา 2567 เพื่อให้เกิดทักษะ ความรู้ ความสามารถการดำน้ำแบบวงจรปิด  ณ อาคารรวมใจ ศูนย์การฝึก หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (เกาะพระ)

บรรเทาสาธารณภัย...พล.อ.ต.ณรัฐ บุญประเสริฐ ผอ.สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เป็นผู้แทนกองทัพอากาศ เข้าร่วมชมการสาธิตการปฏิบัติการ (Demonstration) และพิธีปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีระดับชาติประจำปี 2567 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่