โช้คอัพ (Shock Absorber) เป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยรองรับแรงกระแทก และลดแรงสั่นสะเทือนของรถ มีหน้าที่ช่วยควบคุมการดีดตัวของสปริง-แหนบ หรือช่วงล่างให้สอดคล้องไปกับสภาวะของผิวถนนขณะที่รถวิ่ง โช้คอัพที่มีคุณภาพสูง จะช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอของยาง ตลอดจนอะไหล่ช่วงล่าง โดยเฉพาะลูกหมาก บูชยาง ระบบกันสะเทือน ตลอดจนช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีทั้งทางตรงและขณะเข้าโค้ง

อาการ “โช้คอัพ” ชำรุด “โช้คอัพ” ที่ชำรุดจะส่งผลให้ระบบรองรับน้ำหนักและการบังคับเลี้ยวของรถยนต์เปลี่ยนไป เช่น รถจะมีอาการโคลง หรือโยนตัวขณะเลี้ยว ดอกยางสึกผิดปกติ การบังคับรถยากขึ้น และเกิดเสียงดัง

“โช้คอัพ” ชำรุดจะส่งผลอย่างไร
–เกิดการกระแทกอย่างรุนแรง เมื่อโช้คอัพแตกหรือรั่วซึม โช้คอัพจะไม่สามารถหน่วงการยึดหรือยุบตัวของสปริงได้ เมื่อล้อบดทับบนก้อนกรวดหรือตกหลุม สปริงจะมีการยุบและยืดตัวอย่างเต็มที่จนสุดระยะ เป็นผลให้เกิดการกระแทกของชิ้นส่วน
–เสียการทรงตัว จะควบคุมการขับได้ไม่ดี เพราะสปริง และระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์จะเต้นจนลอยจากพื้นถนน และหากเกิดในขณะที่ขับรถเข้าโค้ง จะทำให้สมดุลในการทรงตัวของรถทั้งคันเสียไปจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้
–ยางสึกผิดปกติ การชำรุดของโช้คอัพจะส่งผลต่อการสึกของยางเพิ่มขึ้น โดยยางจะมีลักษณะการสึกเป็นหลุม ลึกเป็นช่วงๆ ยางรถยนต์จะสัมผัสกับถนนไม่เต็มหน้า
–ระยะเบรกเพิ่มขึ้น การขับขี่รถยนต์ที่มีการชำรุดของโช้คอัพ 50% ส่งผลต่อระยะเบรกที่เพิ่มขึ้น 2.6 เมตร ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
–เพิ่มอาการเหินน้ำ (Hydroplane) การชำรุดของโช้คอัพ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการเหินน้ำ ในขณะที่วิ่งบนถนนที่มีน้ำหรือในขณะฝนตก
–เสี่ยงต่ออุบัติเหตุในเวลากลางคืน การชำรุดของโช้คอัพทำให้รถโคลงตัว ซึ่งจะทำให้ไฟหน้าของรถยนต์ส่องไม่คงที่ ส่งผลให้ผู้ที่ขับรถสวนมา อาจตาพร่ามัว และทำให้เกิดอุบัติเหตุ

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเปลี่ยนโช้คอัพใหม่
–การติดตั้งโช้คอัพมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ดังนั้นควรได้รับการติดตั้งจากช่างผู้ชำนาญ
–แม้โช้คอัพเป็นอุปกรณ์ความสำคัญของระบบรองรับน้ำหนัก แต่โช้คอัพไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนักบรรทุก แต่เป็นตัวหน่วงเพื่อให้รถยนต์ได้รับแรงสะเทือนน้อยที่สุด ทำให้ล้อสัมผัสกับพื้นผิวของถนนขณะรถวิ่งได้อย่างสมดุล
–ควรหลีกเลี่ยงถนนที่มีสภาพไม่ดี เป็นหลุมเป็นบ่อ เพราะจะทำให้โช้คอัพต้องทำงานหนัก
–การขับรถตกหลุมแรงๆ หรือขับด้วยความเร็วขึ้น-ลง ลูกระนาด ทำอายุการใช้งานสั้นลง
–หลังการติดตั้งโช้คอัพใหม่ๆ ควรขับรถบนทางเรียบประมาณ 300-500 กิโลเมตรก่อน เพื่อเป็นการวอร์มโช้คอัพ

อย่างไรก็ตาม หลังการติดตั้งโช้คอัพใหม่ทุกครั้ง ต้องผ่านการตั้งศูนย์ล้อด้วยเสมอครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่