โพลสถาบันพระปกเกล้า ล่าสุด ฮือฮาจริง ๆ สำรวจ ความนิยมพรรคการเมืองและนายกฯ จากประชาชนทั่วประเทศ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 ระหว่าง 7-18 พ.ค. 67 โดยสอบถาม ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุ 18 ปีขึ้นไปว่า หากเลือกตั้งไม่กี่วันนี้ จะเลือก สส.เขตพรรคไหน พบว่า 35.7% เลือกพรรคก้าวไกล, 18.1% เลือกพรรคเพื่อไทย, 11.2% ภูมิใจไทย, 9.2% รทสช. 7.8% พปชร., 5% ปชป. ขณะ สส.บัญชีรายชื่อ 44.9% เลือกก้าวไกล, 20.2% เพื่อไทย, 10.9% รทสช., 3.5%  ภูมิใจไทย, 3% พปชร.

แปลงเป็นเก้าอี้ ก้าวไกล ได้ สส. 208 ที่นั่ง, เพื่อไทย 105 ที่นั่ง, ภูมิใจไทย 61 ที่นั่ง, รทสช. 34 ที่นั่ง, พปชร. 30 ที่นั่ง, (2 พรรคลุงยังประคองตัวได้) ปชป. 22 ที่นั่ง, ชาติไทยพัฒนา 10 ที่นั่ง, ประชาชาติ 9 ที่นั่ง พรรคอื่น ๆ 21 ที่นั่ง

โพลสถาบันพระปกเกล้า คือ แม่นยำ มืออาชีพ และน่าเชื่อถือ ผลจากโพลนี้ พรรคที่เป็นคู่แข่งสำคัญในสนามเลือกตั้ง ไม่พ้นเพื่อไทยกับก้าวไกล แต่เก้าอี้ สส.ต่างกันลิบลับ พรรคก้าวไกล ได้ สส.เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญจาก 151 ขยับเป็น 208 ที่นั่ง เพิ่ม 57 ที่นั่ง (แต่ธนาธรบอกต้องได้ 250 ที่นั่ง ก้าวไกลถึงจะได้เป็นรัฐบาล) ขณะเพื่อไทยจากเดิม 141 ได้แค่ 105 ที่นั่ง ลดลงถึง 36 ที่นั่ง ถ้าเลือกตั้งตอนนี้ พรรคเพื่อไทยแพ้หลุดลุ่ย?!?

ส่วนคำถาม อยากได้ใครเป็นนายกฯ ผลออกมา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ 46.9% และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ 17.7 % เรียกว่า ยังมีคนโหยหาอีก (สอดรับกับโลกโซเชียล พวกหูหนาตาเล่อที่เรียกร้องกองทัพปฏิวัติ น่าสังเวชสุด) แพทองธาร ชินวัตร ได้ 10.5% เศรษฐา ทวีสิน ได้ 8.7%  รวมแพทองธารกับเศรษฐา ความนิยมยังไม่ถึงครึ่งของพิธา ทั้งที่พิธาถูกสั่งพักงานไม่ให้เข้าสภาจากศาล รธน. ถึง 4-5 เดือน

ถ้ามองว่า โพลก็แค่โพล สะท้อนความต้องการของประชาชนแค่ช่วงหนึ่ง ๆ ก็อย่าลืม พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำรัฐบาล คุมงบกระทรวงสำคัญนับสิบ ยึดพื้นที่ทุกสื่อ มีโอกาส “ตีปี๊บ” ผลงานทุกวัน ไปไหนมีข้าราชการแห่แหน มีนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน แล้ว ยังมีอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร  ขยันเดินสายช่วยเรียก “เรตติ้ง” อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ก็ตีปี๊บขาย “ซอฟต์พาวเวอร์” เต็มเหนี่ยว แต่เสียการเมือง เพราะสงกรานต์เธอหนีไปเที่ยวฮ่องกง

พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน อภิปรายปกติในสภา มีแต่ออกทีวีรัฐสภา แล้วทำไมพรรค “เพื่อไทย” เสียหายสุด เลือกตั้งผ่านมา 1 ปี  ยังสร้างผลงานครองใจคนไม่ได้  ทั้งที่พรรคก้าวไกลชีวิตแขวนบนเส้นด้าย จะถูก ศาล รธน. สั่งยุบพรรควันไหนก็ได้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับแกนนำมีสิทธิถูกแช่แข็งอีก

ก้าวไกลกลับครองใจคนอยู่ได้ หรือเพราะก้าวไกลกล้าประกาศจะทำในสิ่งที่เพื่อไทยไม่กล้า 

เพื่อไทยคงได้แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท 50 ล้านคน สิ้นปีนี้ นี่คือนโยบายเรือธงที่เพื่อไทยหมายมั่นปั้นมือ หรือเอาเข้าจริงประชาธิปไตยกินได้ ไม่ใช่คำตอบเสียแล้ว บริบทสังคมเปลี่ยน ดีลลับแลกทักษิณกลับบ้าน เพื่อไทยตระบัดสัตย์ กลายเป็นความเสียหายใหญ่หลวง ไม่ใช่แค่เสื้อแดง แต่คนรักประชาธิปไตยทั้งโกรธ ผิดหวัง พร้อมให้บทเรียนทุกเมื่อ ทักษิณไม่ติดคุกแม้วันเดียว ก็ทำเสื้อเหลืองเกลียดชังซ้ำ…40 สว. จึงต้องสั่งสอน อย่าเหิมไป 

เหนืออื่นใด 20 ปี ที่ไร้แผ่นดิน ทำ ทักษิณ ชินวัตร ตามไม่ทันความคิด “โหวตเตอร์” รุ่นใหม่  ทักษิณเคยพูดในคลับเฮ้าส์ว่า เพื่อไทยแพ้เลือกตั้งเพราะไม่เน้น “โซเชียลมีเดีย” แบบก้าวไกล แต่การเดินขบบวนใหญ่ ปี 62-63 คนรุ่นใหม่เรียกร้องปฏิรูปโครงสร้างการเมืองครั้งใหญ่  แล้วถูกปรับรุนแรง  ขณะ “ดีลลับ” ทำเพื่อไทยสยบยอมอำนาจอนุรักษ์ ยังมี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รอกลับบ้านอีกคน จึงยิ่งห่างไกลปฏิรูป เพื่อไทยจึงไม่ได้ใจคนรุ่นใหม่

เชื่อว่า ที่สุด เศรษฐา ทวีสิน คงรอดคมดาบศาล รธน. กรณี 40 สว.ยื่นถอดถอนผิดจริยธรรมร้ายแรงตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ยิ่งเข้าหา ดร.วิษณุ เครืองาม กูรูอภินิหารกฎหมาย  โอกาสได้ไปต่อยิ่งสูงขึ้นไปอีก

แต่ปัญหาคือ ดีลลับทำเพื่อไทยหลงทางในเขาวงกต หาทางออกไม่ได้ ยักตื้นติดกึก ยักลึกติดกัก ต่างหาก. 

……………………………
ดาวประกายพรึก

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…