เกี่ยวกับเรื่องนี้ “ผศ.นพ.สุทธิชัย แซ่เฮ้ง” สูตินรีแพทย์เฉพาะทางมะเร็งวิทยานรีเวช ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว อธิบายถึงอาการสำคัญ ที่เป็นสัญญาณเตือนให้ระมัดระวัง หากพบสัญญาณสงสัย ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจคัดกรอง ยืนยันผล เพราะ “มะเร็งทางนรีเวช” เป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายได้ หากได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของโรค

สำหรับอาการผิดปกติ ที่ต้องสังเกต คือ 1. เลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด เลือดออกในวัยหมดประจำเดือน เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เลือดออกกะปริดกะปรอยระหว่างรอบเดือน หรือมีตกขาวปนเลือด อาจเป็นอาการเตือนของมะเร็งนรีเวช หลายอย่าง เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งรังไข่ เป็นต้น

2. ปวดในอุ้งเชิง กราน ถ้ามีอาการปวดเป็นประจำ อาจเป็นอาการเตือนของมะเร็งรังไข่ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกหรือมดลูก

3. ปวดท้องน้อย ท้องอืดแน่นท้อง หรือท้องโตขึ้น พบได้ในมะเร็งรังไข่

4. ปากช่องคลอดผิดปกติ มีไฝหรือหูด มีผื่นขึ้น เกิดอาการแสบคัน มีแผลเรื้อรัง สีของผิวหนังเปลี่ยนไป อาจเป็นอาการเตือนของมะเร็งปากช่องคลอด

5. ปัสสาวะบ่อย หรือท้องผูก อาจเป็นอาการเตือนของมะเร็งรังไข่

นอกจากนี้อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร
น้ำหนักลด ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งหลายชนิดได้

หากมีอาการผิดปกติเหล่านี้ ควรรีบมาพบสูติแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจหาสาเหตุ การตรวจสุขภาพ ร่วมกับการตรวจภายในเป็นประจำทุกปี จะช่วยให้พบความผิดปกติตั้งแต่ระยะแรก และมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ โดยสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรอง รักษาได้ที่รพ.ที่มีศักยภาพ

ในส่วนของ รพ.หัวเฉียว ก็จะมี คลินิกสูตินรีเวช ที่พร้อมให้การบริการโรคและภัยสุขภาพของผู้หญิงทุกช่วงวัย การตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน หรือก่อนมีบุตร, เตรียมความพร้อมก่อนตั้งครรภ์ การฝากครรภ์และการคลอดบุตร, ตรวจความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์ ด้วยเครื่อง Ultrasound 4 มิติ, การดูแลรักษาการตั้งครรภ์ปกติ และการตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยง, การรักษาภาวะผู้มีบุตรยาก, ปรึกษาคุมกำเนิด, ตรวจคัดกรองมะเร็งทางนรีเวช, การรักษาโรคทางนรีเวช และการผ่าตัดส่องกล้อง, สุขภาพวัยทอง เป็นต้น

อภิวรรณ เสาเวียง