เชื่อว่าหลายๆคน คงจะเคยได้ยินมาว่า เมื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ จะต้องมีระยะ Run In(รันอิน) ในช่วง 100–200 กม. แรก อันที่จริงประเด็นนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำจริงหรือไม่? วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” มีคำตอบมาฝากกัน

สำหรับการ Run In ยางรถยนต์ นั้น ก็เปรียบเสมือนการ ปรับสภาพ ของหน้ายาง แก้มยาง และ โครงสร้าง ของยาง ให้เข้าที่ก่อนเข้าสู่การใช้งานจริงนั่นเอง เปรียบเสมือนรถยนต์ที่ซื้อมาใหม่ ก็ย่อมต้องมีการปรับสภาพเครื่องยนต์เช่นเดียวกัน

Moving black car on the road

เทคนิครันอินยางรถยนต์
-ควรใช้ความเร็วในการขับขี่ไม่เกิน 100 กม./ชม. เพื่อเป็นการให้หน้ายาง ปรับสภาพ ให้คุ้นชินกับพื้นผิวของถนนและ โครงสร้าง ของล้อ เพราะด้วยโครงสร้างของล้อรถในแต่ละคันนั้นจะมีมุมล้อซึ่งประกอบไปด้วย มุมโท (toe) มุมแคมเบอร์ (camber) หรือ มุมคาสเตอร์ (caster) ที่ไม่เท่ากัน

Man using air pump on car wheel

-หลัง “เปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่” มาแล้ว ก็ควรขยันเช็กในเรื่องของลมยางอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง เพราะโครงสร้างของยางอาจจะมีการขยายตัวออกไปได้อีกเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นผลมาจากการปรับสภาพของตัวยางหลังเกิดการใช้งานจริง และในส่วนนี้อาจจะทำให้ความดันของลมยางต่ำลงไปได้

ทั้งนี้ “รันอิน” บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็น แต่บางคนก็อาจจะเห็นเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องทำ ก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ แต่ในเมื่อไม่ได้เสียหายอะไร ก็ทำไว้ก่อนดีกว่าครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่