ปัจจุบันมีการปรับวัตถุดิบเพื่อให้ขนมมีสีสันน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ใครที่กำลังมองหาอาชีพอิสระ..อาชีพนี้น่าสน เพราะใช้เงินทุนน้อย กำไรดี สามารถใส่รถเข็นไปขายตามที่ต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอ

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ เอิง-นภสร ตันมุ่ยฮ้อ กับ ศุ-ภาศุภ์ ภูมณี สองหนุ่มสาวเจ้าของร้าน “ขนมไข่เต่าเด็กแนว” ซึ่งเล่าถึงที่มาอาชีพทำขนมโบราณขายอย่างขนมไข่เต่าว่า เธอเคยทำงานเป็นอินทีเรียร์ ดีไซเนอร์ออกแบบบ้าน ส่วนแฟนศุ ก็ทำงานคล้าย ๆ กันคือออกแบบงานอีเวนต์ โดยเธอนั้นลาออกมาเพราะใจมีความมุ่งมั่นว่าอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง แต่ว่าขนมไข่เต่าเด็กแนวไม่ใช่อาชีพแรกที่ทำขาย เพราะก่อนหน้านี้เคยขายของมาหลายอย่างแล้ว อย่างเช่น ทาร์โก้อาหารฝรั่ง, นํ้าพริกต่าง ๆ และนํ้าผลไม้สกัดเย็น แต่มันยังไม่ถึงกับเลี้ยงตัวเองได้

จึงปรึกษากับแฟนว่าจะทำไงดี ก็เลยหาข้อมูลแล้วมาตกลงทำอันนี้คือ ไข่เต่า คิดว่าเราคงไม่สามารถทำคนเดียวได้ แฟนซึ่งก็มีความคิดเหมือนกัน คือ อยากเป็นเจ้าของกิจการอะไรสักอย่างเล็ก ๆ เขาเลยตัดสินใจลาออกจากงาน คิดว่าก่อนหน้านี้ที่เราทำคนเดียวอาจจะมีแรงผลักดันไม่พอก็เลยไม่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ เมื่อเราสองคนมาตั้งใจทำกันตรงนี้จริง ๆ น่าจะดีกว่า แต่อาจจะต้องเลือกทางใดก็ทางหนึ่ง แฟนก็เห็นด้วยคิดจะลองดูกันสักตั้ง เพราะในความที่เราทั้งคู่ยังอายุน้อย ถ้าหากไปไม่รอดจริง ๆ ก็ยังสามารถกลับไปทำงานได้อีก เมื่อตั้งใจว่าจะยึดเป็นอาชีพเอาสูตรจากยูทูบ และตระเวนกินจากเจ้าดังและไม่ดัง จดจำเนื้อสัมผัสและรสชาติ นำมาปรับสูตรนานพอสมควรแล้วก็ลงตัว ขนมไข่เต่าของที่ร้านปัจจุบัน มี 2 สี ไข่เต่าสีม่วง กับ ไข่เต่าสีส้ม”

เอิง บอกว่าจากนั้นก็เปิดขายในแอป แต่รายได้ในแอปมันยังไม่พอ เลยตัดสินใจลงตลาดนัดดู แค่วันแรกก็ขายดีมากไม่คิดว่าคนจะสนใจขนมไข่เต่าขนาดนี้ สำหรับจุดเด่นของขนมไข่เต่าของที่ร้านคือรสชาติอร่อยมีความละมุนไม่เหมือนเจ้าอื่น แต่ยังคงความกรอบนอก หนึบใน ลูกค้ากินแล้วก็กลับมาซื้อซํ้า แถมช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วยจนมีลูกค้าขาประจำเป็นจำนวนมาก

อุปกรณ์ มี…เตาแก๊ส, เครื่องบด, ทัพพี, หม้อสเตนเลส, ไม้พาย, ลังถึง, เขียง, ตะแกรง, กระทะ และภาชนะใส่ของต่าง ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

วัตถุดิบในการทำ “ขนมไข่เต่า” หลัก ๆ มีมันเทศสีม่วง หรือมันเทศแครอท 800 กรัม, มันญี่ปุ่น 200 กรัม แป้งมันสำปะหลัง 500 กรัม, นํ้าตาลทราย 300 กรัม, หัวกะทิ 160 กรัม, เกลือป่น 2 ช้อนชา และนํ้ามันปาล์มสำหรับใช้ทอด

ขั้นตอนในการทำ “ขนมไข่เต่า”

เริ่มจากนำมันเทศทั้ง 2 ชนิดมาปอกเปลือก ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กนำไปนึ่งให้สุก แล้วนำมาบี้ ๆ บด ๆ จนเนื้อละเอียด เสร็จแล้วก็ใส่นํ้าตาลทราย เกลือ หัวกะทิ และแป้งมันสำปะหลังลงไป เคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน และนวดขยำส่วนผสมไปเรื่อย ๆ จนเป็นเนื้อเดียวกัน ตัวแป้งมีลักษณะเนื้อเนียนและไม่ร่วน แล้วแบ่งแป้งเป็นก้อน คลึงเป็นเส้นกลม ๆ ยาว ๆ ใช้มีดตัดเป็นชิ้นเล็กเท่า ๆ กัน ใช้มือปั้นและคลึงให้เป็นก้อนกลม ๆ ไว้บนภาชนะเตรียมทอด

ตั้งกระทะบนเตา ใส่นํ้ามันให้ท่วม ใช้ความร้อนปานกลาง พอนํ้ามันร้อนได้ที่ให้เอามันเทศที่ปั้นไว้พอประมาณลงทอดไฟปานกลาง ใช้ตะแกรงตาห่าง ๆ คนขนมแบบกด ๆ วน ๆ ไปทางเดียวตลอดเวลาเพื่อให้ขนมฟูขึ้นจากขนาดเดิมประมาณ 1.5-2 เท่า (ขนมฟูมาก ก็กลวงมาก) พอขนมพองเหลืองแล้ว ต้องทอดต่อไปอีกสัก 3-4 นาที เพื่อให้ผิวขนมเซตตัวกรอบดีก่อน ถ้าตักขึ้นมาเร็วก็จะยุบ จนขนมสุกเหลืองทั่วกัน ตักขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้ามัน รับประทานตอนทอดเสร็จใหม่ ๆ จะกรอบนอก กลวงแต่นุ่มหนึบใน

เอิง บอกอีกว่า สูตรที่ให้ไปเป็นสัดส่วนการทำมันม่วง ถ้าทำมันเทศแครอท ก็ใช้ส่วนผสมและวิธีทำเหมือนกัน

สำหรับราคาขาย “ขนมไข่เต่า” เจ้านี้ ขาย 9 ลูก ราคา 20 บาท (ทั้งนี้ ที่ร้านยังมีขายแป้งสดเพื่อให้ลูกค้าบางคนต้องการนำไปทอดให้ลูกกินเองที่บ้าน)

สนใจขนมภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่าง “ขนมไข่เต่า” หรือ “ขนมไข่นกกระทา” ก็ลองฝึกทำดู หรืออยากจะมาลองชิมดู เจ้านี้จะขายหลัก ๆ ที่ตลาดมาร์เก็ตทูเดย์ ซอยวิภาวดี 64 ตลาดเช้า จะมีขายวันจันทร์ กับวันอังคาร ส่วนตลาดเย็นจะขายวันอังคาร, พฤหัสบดี, ศุกร์ และเสาร์ ต้องการสั่งไปใช้งานนอกสถานที่ หรืองานอีเวนต์ต่าง ๆ ติดต่อ เอิง-นภสร ตันมุ่ยฮ้อ และ ศุ-ภาศุภ์ ภูมณี เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ได้ที่ โทร. 09-5112-4303/ 08-0585-6984 หรือ Line id : mynameisung/facebook page : Khaitao_Deknaw ไข่เต่าเด็กแนว ..ของกินพื้น ๆ บ้าน ๆ หากรู้จักพลิกแพลงก็สามารถเป็นอาชีพสร้างเงินได้อย่างน่าทึ่ง.

คู่มือลงทุน…ขนมไข่เต่า
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 10,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ไม่เกิน 60% ของราคา
รายได้ ขาย 9 ลูก 20 บาท
แรงงาน 1-2 คน
ตลาด ตลาดนัด, หน้าโรงเรียน, ชุมชนทั่วไป
จุดน่าสนใจ ปรับสูตรกรอบนอกนุ่มในเป็นจุดขาย

……………….
เชาวลี ชุมขำ

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่