@@… ย่างเข้าเดือนพฤษภาคม (เดือน 6 ตามปฏิทินจันทรคติไทย) หลายพื้นที่เริ่มคลายร้อนลงได้บ้าง นอกจากจะมีฝนโปรยปรายลงมา แต่บางพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือและอีสาน เจอทั้ง ลมพายุฝน ลูกเห็บ ถล่มจนบ้านเรือนพังเสียหาย หน่วยงานเหล่าทัพที่กำลังปฏิบัติภารกิจดูแล ปัญหาภัยแล้งและไฟป่า ต้องปรับการทำหน้าที่ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุทันทีเช่นกัน เรียกว่า ทุกหน่วย พร้อมช่วยเหลือประชาชนในทุก ๆรูปแบบ!!

@@… ความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพ ที่ศูนย์สันติภาพ จอมทัพไทย 60 ปี กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ให้การต้อนรับคณะนายทหาร หลักสูตร มหาวิทยาลัยป้องกันประเทศ “CAPSTONE” สหรัฐอเมริกา ในโอกาสเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นด้านความมั่นคง ในการนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้บรรยายพิเศษและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับคณะนายทหาร  โดยมี พล.ร.อ. Samuel J. Locklear (เกษียณราชการ) อดีต ผบ.กองกำลังสหรัฐ ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก (USINDOPACOM) เป็นที่ปรึกษาพิเศษและหัวหน้าคณะ ในประเด็น “วิสัยทัศน์ นโยบายและแนวทางของกองทัพไทยในอนาคต” นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้รับฟังการบรรยายสรุป ในหัวข้อ “สภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์และประเด็นสำคัญเร่งด่วนของกองทัพไทย” อีกด้วย การเดินทางเยือนกองบัญชาการกองทัพไทยในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งหวังในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงให้เกิดขึ้นในภูมิภาคทุกระดับของทั้งสองกองทัพ และช่วยส่งเสริมมิตรภาพของทุกฝ่ายให้มีความแน่นแฟ้น เปรียบได้ดังกุญแจแห่งสันติภาพ สู่ความมั่นคงร่วมกันในอนาคต

@@… ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ./ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกและคณะ เดินทางไปยังบ้านภักดีแผ่นดิน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อตรวจเยี่ยมการฝึก หน่วยกองพันผสม ของ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิต ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ให้การต้อนรับ ซึ่งหลังจากที่ ผบ.ทบ.และคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปการจัดการฝึกแล้ว ได้ชมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงของหน่วยกองพันผสมที่ประกอบกำลังจากหน่วยต่าง ๆ ได้แก่ กรมทหารราบยานเกราะ, กองพันทหารม้ารถถัง, กองพันทหารม้าลาดตระเวน, กรมทหารปืนใหญ่, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน, กอง พันทหารช่าง, กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล, กองพันทหารสื่อสาร, กองร้อยข่าวกรองทางทหาร, กองร้อยวิทยาศาสตร์ และ กรมสนับสนุน ซึ่งการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงนั้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการรบของหน่วยตามระบบปฏิบัติการในสนามรบครบทุกมิติของ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นกองพลทหารราบยานเกราะ ที่มีความพร้อมในการรองรับการปฏิบัติในทุกภารกิจของกองทัพบก

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น เลาะริมฝั่งเจ้าพระยาเข้าสู่พระราชวังเดิม และมุ่งหน้าเข้าเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากสิน เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่พื้นที่สัตหีบ  จ.ชลบุรี ฐานกำลังรบทางเรือ ทางบก ทางอากาศ ทั้ง 3 มิติ “น้ำ ฟ้า ฝั่ง” ยังคงเกาะติดไม่ทิ้ง ปมขุมทรัพย์เหมืองแร่กองทัพเรือ ในพื้นที่เขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ปัญหาทั้งหมดถูกทิ้งไว้ยังไม่มีคำตอบจาก ผู้นำทัพทั้ง 3 ยุค ว่าทำไมยังไม่หาบทสรุป ?  จึงกลายเป็นที่มาของการวิพากษ์วิจารณ์ของ ภาวะผู้นำ และในเดือนก.ค.67 ที่กำลังใกล้มาถึงคงต้องลุ้นระทึก ผบ.ทร.จะเสนอชื่อใครเข้าสภากลาโหม ตอนนี้ยังคงขับเคี่ยวกัน ระหว่าง ตท.24 /นนร.81 และ ตท.25/นนร.82 มีรายชื่อให้น่าจับตามอง ไล่เรียง พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ, พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์  รองปลัดกลาโหม,  พล.ร.อ.ชัยณรงค์  บุณยกลิน ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ  มีดีกรีความกล้าตัดสินใจ สรุปผลการสอบสวนเรื่อง เรือหลวงสุโขทัยอับปางได้อย่างเฉียบขาด และ ส่วน รุ่น ตท.25/นนร.82  พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข  รอง ผบ.ทร. ที่ความโดดเด่นจากหลากหลายวงการ  โดยแต่ละท่านมีอัตลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกัน  อยู่ที่ผบ.ทร.จะตัดสินใจเสนอใครเข้ามากอบกู้ภาพลักษณ์สุภาพบุรุษทหารเรือให้กลับมา

@@…ส่วนกิจกรรมทั่วไปภายในแวดวงลูกประดู่  พล.ร.อ.อะดุง  พันธุ์เอี่ยม  ผบ.ทร.พร้อมด้วย นางกีระตา  พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “เปิดบ้านดนตรีไทย” โดยมี พล.ร.ต.ภาณุพันธ์  ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ ให้การต้อนรับ ณ หอดุริยางค์ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย โครงการ “เปิดบ้านดนตรีไทย” เป็นโครงการที่กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ร่วมกับสมาคมภริยาทหารเรือ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้บุตรหลานของข้าราชการกองทัพเรือ และเยาวชนที่เป็นบุคคลภายนอกได้เรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ขณะที่ พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือไทย ประจำกรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อบำรุงขวัญ กำลังพลของกองทัพเรือไทย ที่ปฏิบัติงานในต่างประเทศ เพื่อรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง อีกทั้งข้อมูลล่าสุดในเรื่องความสัมพันธ์ และการทหารระหว่างประเทศ ด้าน พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด  ผบ.กองเรือยุทธการ มอบหมายให้ น.อ.สมจิตร หลำวรรณะ ผบ.กองสนับสนุนฯ จัดกำลังพลดำเนินการกิจกรรมจิตอาสา ’เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ“ ร่วมกับคณะครู นักเรียน ประชาชนในพื้นที่ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาด โดยรอบโรงเรียนสัตหีบ เขตกองเรือยุทธการ ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจที่ 321 จัดรถบรรทุกน้ำ ตระเวนแจกจ่ายบรรเทาทุกข์ประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่ ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

@@… ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมและมอบหนังสือรับรองให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 18 ณ ห้องบรรยาย กองบัญชาการกองทัพอากาศ โอกาสนี้ ผบ.ทอ.มอบหนังสือรับรองและเครื่องหมายแสดงความสามารถกิตติมศักดิ์ ให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมฯ ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมฯ ทั้งภาครัฐและ ภาคเอกชน สามารถเป็นแกนหลักในการช่วยเหลือประชาชนและให้ความร่วมมือกับกองทัพอากาศเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภัยคุกคามต่าง ๆ ขณะที่ พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ รอง ผบ.ทอ. เป็นประธานในการฝึกทบทวนบุคคลท่ามือเปล่า ตามคู่มือการฝึกพระราชทาน จากหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก รักษาพระองค์ 904 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลกองทัพอากาศ เข้าร่วมการฝึก ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทบทวนให้กำลังพลกองทัพอากาศได้ประพฤติปฏิบัติตนตามแบบธรรมเนียมทหาร รวมทั้งเพื่อฝึกทบทวนวินัยทหารสำหรับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงของกองทัพอากาศหรือผู้บังคับบัญชาของหน่วย เพื่อนำไปขยายผลการฝึกไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาในสายการบังคับบัญชาของตนต่อไป.

ร่วมนิทรรศการฯ…พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พร้อมด้วย พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร และคณะ เดินทางไปเข้าร่วมงานนิทรรศการและการประชุม Defence Services Asia ครั้งที่ 18 (DSA 2024) ณ Malaysia International Trade and Exhibition Centre (MITEC) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตามคำเชิญของ พล.อ.ตัน สรี ดาโต๊ะ สรี โมฮำหมัด บิน อับดุล ระห์มาน ผบ.ทสส.มาเลเซีย

เปิดบ้านดนตรีไทย…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.พร้อมด้วย นางกีระตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “เปิดบ้านดนตรีไทย” โดยมี พล.ร.ต.ภาณุพันธ์ ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ ให้การต้อนรับ ณ หอดุริยางค์ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เพื่อเปิดโอกาสให้บุตรหลานของข้าราชการกองทัพเรือ และเยาวชนที่เป็นบุคคลภายนอกได้เรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ฝึกกองพันผสม…  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ./ผบ.ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และคณะ เดินทางไปยังบ้านภักดีแผ่นดิน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ตรวจเยี่ยมการฝึก หน่วยกองพันผสม ของ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ โดยมี พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 และ พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิต ผบ.กองพลทหารราบที่ 2รักษาพระองค์ ให้การต้อนรับ ชมการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ของหน่วยกองพันผสม ที่ประกอบกำลังจากหน่วยต่าง ๆ

พสบ.ทอ.รุ่น18... พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมและมอบหนังสือรับรองให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.)รุ่นที่ 18 ณ ห้องบรรยาย กองบัญชาการกองทัพอากาศ โอกาสนี้ ผบ.ทอ.มอบหนังสือรับรองและเครื่องหมายแสดงความสามารถกิตติมศักดิ์ ให้แก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมฯ

ซ้อมยิงตอร์ปิโดพล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมยิงอาวุธตอร์ปิโด MK46 บน ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช บริเวณพื้นที่อ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี หน่วยร่วมฝึก ประกอบด้วย ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช, ร.ล.นเรศวร, ร.ล.อ่างทอง, ร.ล.ทองหลาง โดยมี พล.ร.ต.ธำรง สุพรรณพงศ์ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 1 เป็น ผอ.ฝึกให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการตรวจสอบความพร้อมก่อนการฝึกยิงจริง ทดสอบการวางเป้าและการตรวจจับเป้าของโซนาร์ปราบเรือดำน้ำ

ทบทวนท่ามือเปล่า..  พล.อ.อ.ณรงค์ อินทชาติ รอง ผบ.ทอ. เป็นประธานในการฝึกทบทวนบุคคลท่ามือเปล่า ตามคู่มือการฝึกพระราชทาน จากหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก รักษาพระองค์ 904 โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลกองทัพอากาศ เข้าร่วมการฝึก ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ อุทยานการบินกองทัพอากาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทบทวนให้กำลังพลกองทัพอากาศได้ประพฤติปฏิบัติตนตามแบบธรรมเนียมทหาร

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่