เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กวนใจและทำให้คนรักรถเกิดความไม่สบายใจ สำหับการเกิด “เบรกดัง” แต่เคยสังเกตไหมครับว่า เสียงที่น่ารำคาญนี้ อาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า จะเกิดอันตรายขึ้นในไม่ช้า

สาเหตุทำเบรกดัง
-เกิดจากผ้าเบรก หากผ้าเบรกหมด จะทำให้เหล็กผ้าเบรกและจานเบรกที่เป็นเหล็กทั้งคู่เสียดสีกันจนทำให้เกิดเสียง ดังนั้นหากผ้าเบรกมีความหน้าน้อยกว่า 4 มม. ก็ถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แต่ถ้าหากได้ยินเสียง และมีอาการสั่นร่วมด้วย อาการนี้อาจเกิดจากผ้าเบรกแข็ง หรือผ้าเบรกจับจานไม่เต็ม ซึ่งทำให้องศาในการจับจานผิดเพี้ยนไป และทำให้เกิดเสียงดังขึ้น วิธีสังเกตคือให้ดูที่จานเบรก จะเห็นว่าสีของจานเบรกไม่สม่ำเสมอ อาการนี้แก้ได้ด้วยการเจียรจานเบรก หรือนำผ้าเบรกมาขัด
-เกิดจากจานเบรก หากจานเบรกมีรอยขูดขีด หรือเกิดการสึกหรอ รวมถึงรอยไหม้ หรือมีเศษหินเล็กๆ เข้าไป เวลาเบรกมันจะมีเสียง ให้เอาเศษหินออก และเจียรจานเบรกใหม่ แต่ถ้าจานเบรกบิดเบี้ยว หรือแตก ควรเปลี่ยนใหม่ทันที
-เกิดจากก้ามเบรก บางครั้งเสียงของเบรกอาจเกิดจากก้ามเบรกที่ผิดรูป โดยเฉพาะกับรถที่เคยเกิดอุบัติเหตุ แต่หากสาเหตุไม่ได้มาจากจานหรือผ้าเบรก อาจจะต้องตรวจสอบส่วนอื่นๆ ของระบบเบรก เช่น คาลิปเปอร์ หรือนอตตามจุดต่างๆ ที่อาจจะหลวม เคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งที่ควรจะเป็น หรือหลุดหายไป

เทคนิคดูแลระบบเบรก
-อย่าขับรถไปเหยียบเบรกไป หรือเลียเบรกโดยไม่จำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ผ้าเบรกหมดเร็ว ยังอาจทำเกิดความร้อนสะสมในระบบเบรกจนเบรกไม่อยู่ได้
-ไม่ควรขับรถลุยน้ำโดยไม่จำเป็น เพราะหากจานเบรกมีความร้อนสูงการโดนน้ำและเบรกในทันทีอาจทำให้จานเบรกเสียรูปได้
-หมั่นตรวจสอบระบบเบรก หรือสังเกตความผิดปกติเป็นประจำ เช่น ความหนาของผ้าเบรก ระดับน้ำมันเบรก รอยรั่วซึมบนพื้นบริเวณล้อ หรือจุดที่เป็นอุปกรณ์เบรก
-ควรเปลี่ยนผ้าเบรกทุก ๆ 25,000 กม. หรือตามที่ผู้ผลิตกำหนด หรือหากใช้งานระบบเบรกหนักเป็นประจำก็ควรเปลี่ยนผ้าเบรกให้เร็วกว่ากำหนด

ฉะนั้น เมื่อเหยียบเบรกแล้วเกิดเสียงดังอย่าเพิ่งตกใจ แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะระบบเบรกรถยนต์ ถือได้ว่ามีความสำคัญต่อรถของคุณเป็นอย่างมาก ควรหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ เพราะจากปัญหาเล็กน้อยอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากขึ้นรวมไปถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเองและผู้อื่นได้ครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่