@@…เกือบทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายยังคงเกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก อย่างใกล้ชิด หลังจากเกิดความไม่สงบการสู้รบในจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา จนทำให้มีชาวเมียนมาจำนวนมากข้ามลำน้ำเมยหนีภัยมายัง อ.แม่สอด พอเหตุการณ์เริ่มสงบตอนนี้ทยอยกลับอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. และ พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แนวชายแดน อ.แม่สอด

@@…สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายปานปรีย์ รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ นำคณะหน่วยงานเกี่ยวข้องทุกฝ่ายลงมาติดตามวิเคราะห์สถานการณ์ในภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับเมียนมา ที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทยทั้งในมิติการต่างประเทศ มิติการค้าและเศรษฐกิจชายแดน มิติความมั่นคง การปกป้องอธิปไตย และการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนชาวไทยในพื้นที่ พร้อมทั้งการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมพื้นฐาน และวิธีให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานต่อไป ขณะที่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. สั่งการให้ฝูงบิน 302 ส่ง UAV บินขึ้นจากกองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับ ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร สำหรับ อากาศยานไร้คนขับพิสัยกลางแบบ DominatorXP เป็นอากาศยานไร้คนขับแบบ Medium Altitude Long Endurance หรือ MALE มีภารกิจการบินลาดตระเวนตามแนวชายแดน และภารกิจที่ไม่ใช่การรบ เช่น การค้นหาผู้ประสบภัย หรือการเฝ้าระวังไฟป่า

@@…ทางด้าน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของ พล.อ.แรนดี้ เอ จอร์จ ผบ.ทบ.สหรัฐ ระหว่างวันที่ 17-24 เม.ย. โดยเดินทางไปยังอาคารเพนตากอน (The Pentagon) รัฐเวอร์จิเนีย ที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดย พล.อ.แรนดี้ เอ จอร์จชื่นชมการพัฒนาของกองทัพสหรัฐ ตาม นโยบาย Building the Army 2030 และชื่นชมการฝึกร่วม/ผสมภายใต้รหัส Cobra Gold 2024 และ Hanuman Guardian 2024 ที่สำเร็จลุล่วงบรรลุตามวัตถุประสงค์ของการฝึกเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Pathways เพิ่มพูนขีดความสามารถกำลังพล พัฒนาความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีทางทหารและไซเบอร์ นอกจากนี้ได้มีการหารือพิจารณาการเพิ่มที่นั่งให้กับนักเรียนนายร้อย ในการสอบคัดเลือกไปศึกษาต่อ ณ โรงเรียนนายร้อย West Point จะนำไปสู่การสานต่องานด้านความมั่นคง และการพัฒนากำลังพลผ่านการฝึกศึกษาสู่การพัฒนาความมั่นคงในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมฝั่งเจ้าพระยาเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ พระราชวังเดิม และมุ่งหน้าตามเส้นทางเดินทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสิน เลียบชายทะเลเข้าสู่ดินแดนดอกประดู่ ตำนานถิ่นหีบ 7 ใบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พื้นที่ฐานทัพด้านชายทะเลตะวันออก ยังคงไม่ทิ้ง ปัญหาเหมืองหิน หรือ สวัสดิการหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สภาพพื้นที่กว่า 208 ไร่ ขณะนี้ถูกปล่อยให้รกร้าง เครื่องมือหนัก อุปกรณ์ทั้งหมดเสื่อมโทรม เสียหาย บางส่วนต้องใช้กระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยง และทดลองเครื่อง แต่เมื่อกระแสไฟฟ้าถูกตัดในพื้นที่ทั้งหมดจึงเสียหายยิ่งขึ้น จะเป็นอีกปัญหาใหญ่ที่กระทบไปถึง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่ทางกองทัพเรือ เหมือนมองข้ามไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เลือกที่จะนิ่งเฉยเพื่อให้ผ่านพ้นอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ แล้วก็ส่งเป็น มรดกกรรม ให้กับรุ่นหลังรับผิดชอบ เท่านั้นไม่พอ ยังกลายเป็น แผลใหญ่ ส่งผลให้ฝ่ายการเมืองลากปัญหาที่ยังไม่ยอมแก้เข้าไปขยี้กลางสภา

@@…กลายเป็นว่า 3 ปีที่ผ่านมา มรสุมปัญหาหลากหลายเรื่อง ถาโถมเข้าใส่กองทัพเรือ แบบไม่ขาดสาย แค่คำถาม เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เปรียบเสมือนพี่ใหญ่ตายน้ำตื้น ยังเป็นเรื่องค้างคาใจสังคม หรือแม้กระทั่งมาเกิด อุบัติเหตุปืนใหญ่ท้ายเรือลั่นใส่เรือรบกันเอง ขณะจอดที่ท่าเรือสัตหีบ ชลบุรี ก็เป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นกัน ส่วนเรื่อง กิจการไฟฟ้า สัมปทานกองทัพเรือ แนวโน้มคงต้องคืนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ดำเนินการต่อไป คงต้องลุ้นอีก 1 กิจการ ก็คือ กิจการประปา ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เคยทำหนังสือท้วงติงมาแล้วไม่ใช่ภารกิจของทหาร ทั้ง 3 กิจการกำลังจะหายไป แต่อย่าให้ต้องถูกตามไปตรวจสอบย้อนหลังกันอีก ทราบแล้วเปลี่ยน !!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกิจกรรมรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างจิตวิญญาณนักรบทางเรือให้กับกำลังพลกองเรือยุทธการ ในหัวข้อ “ความปลอดภัยของการปฏิบัติงานบนเรือในสาขาการปืน กรณีศึกษาอุบัติเหตุของปืนเรือ” โดยได้เรียนเชิญวิทยากร ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับการเรือของกองเรือยุทธการ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตรับราชการและมีประสบการณ์การปฏิบัติงานในเรือของกองเรือยุทธการเป็นเวลานาน ประกอบด้วย พล.ร.อ.โกมินทร์ โกมุทานนท์ อดีตที่ปรึกษาสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ และ พล.ร.อ.อนุพงษ์ ทะประสพ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มาบรรยายให้ความรู้ ขณะที่ พล.ร.ท.สมรภูมิ จันโท ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายความสามารถหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน ให้กับ นักเรียนหลักสูตรทหารเสือราชินี รุ่นที่ 23 (ภาคทะเล)และผู้ผ่านการกระโดดร่มลงน้ำเพื่อเทียบเครื่องหมายความสามารถหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ร่วมแสดงความยินดี และ ประดับปีกความสามารถ ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ ส่วน พล.ร.ท.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2/ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ จ.สงขลา บรรเทาทุกข์ ดับร้อนให้ประชาชน จัดกำลังพลลงเรือหลวงมันใน บรรทุกน้ำจืด 300,000 ลิตร และอุปกรณ์เก็บน้ำส่งมอบให้กับประชาชน บนเกาะนกเภา จ.สุราษฎร์ธานี ด้าน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ อ.สัตหีบ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพล และร่วมยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ทางยุทธวิธี ประจำพื้นที่ ประจำปี 2567 โดยมี น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.กรมต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ผู้อำนวยการฝึกให้การต้อนรับ ณ สนามยิงปืนหาดทุ่งโปรง อ.ทุ่งโปรง

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาแนวทางพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ของกองทัพอากาศ ประจำปี 67 โดยมี พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ ประธานกรรมการบริหารได้กรุณาให้แนวทางในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร นอกจากนี้ทางคณะทำงานได้เชิญวิทยากรจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ บรรยายพิเศษการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวกองทัพเรือและการจัดการแหล่งท่องเที่ยว ณ โรงแรมสิรินพลา จ.ระยอง นอกจากนี้ พล.อ.ท.ประภาส เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ดำเนินการมอบเสื้อเหลือง ตราสัญลักษณ์โอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 72 พรรษา ให้กับกำลังพล กร.ทอ. เพื่อที่จะปฏิบัติภารกิจให้กองทัพอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ณ บริเวณหน้าห้องโถง ผบช.กร.ทอ.

เยือนสหรัฐ…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. นำคณะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของ พล.อ.แรนดี้ เอ จอร์จ ผบ.ทบ.สหรัฐ โดยเดินทางไปยังอาคารเพนตากอน (The Pentagon) รัฐเวอร์จิเนีย ที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมหารือพิจารณาการเพิ่มที่นั่งให้กับ นักเรียนนายร้อย ในการสอบคัดเลือกไปศึกษาต่อ ณ โรงเรียนนายร้อย West Point จะนำไปสู่การสานต่อพัฒนากำลังพล

จบหลักสูตร…พล.ร.ท.สมรภูมิ จันโท ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องหมายความสามารถหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน ให้กับ นักเรียนหลักสูตรทหารเสือราชินี รุ่นที่ 23 (ภาคทะเล)และผู้ผ่านการกระโดดร่มลงน้ำ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ร่วมยินดี และ ประดับปีกความสามารถ ณ อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พัฒนาท่องเที่ยวพล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ.ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร กองทัพอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาแนวทางพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ของกองทัพอากาศ ประจำปี 67 โดยเชิญวิทยากรจากหน่วยงานภายนอก ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ บรรยายพิเศษการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวกองทัพเรือและการจัดการแหล่งท่องเที่ยว ณ โรงแรมสิรีนพลา จ.ระยอง

เสริมความปลอดภัย.. พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการบรรยายพิเศษ เพื่อสร้างจิตวิญญาณนักรบทางเรือให้กับกำลังพลกองเรือยุทธการ ในหัวข้อ “ความปลอดภัยของการปฏิบัติงานบนเรือในสาขาการปืน กรณีศึกษาอุบัติเหตุของปืนเรือ” โดยได้เรียนเชิญวิทยากร ซึ่งเป็นอดีตผู้บังคับการเรือของกองเรือยุทธการ ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตรับราชการและมีประสบการณ์การปฏิบัติงานในเรือของกองเรือยุทธการ มาบรรยายให้ความรู้

บรรเทาสาธารณภัยพล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน เดินทางไป ตรวจหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของ ทบ.ในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 ในหลายพื้นที่ ไล่ตั้งแต่การตรวจความพร้อม กองร้อยช่วยเหลือประชาชน มทบ.18 ค่ายอดิศร อ.เมือง จ.สระบุรี ,ชมการสาธิตการดับไฟป่า ณ กองพันนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ อ.เมือง จ.นครนายก โดยมี พล.ท.ไกรภพ ไชยพันธุ์ ผบ.ร.ร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า และคณะให้การต้อนรับ

ฝึกยิงปืนใหญ่.. พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ อ.สัตหีบ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ กำลังพล และร่วมยิงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ทางยุทธวิธี ประจำพื้นที่ ประจำปี 2567 โดยมี น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.กรมต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ผู้อำนวยการฝึกให้การต้อนรับ ณ สนามยิงปืนหาดทุ่งโปรง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่