ดังเช่นที่ในวันนี้…ก็ได้ประมวลที่เด่น ๆ นำมายกตัวอย่าง เพื่อชี้ให้เห็นชัด ๆ อีกครั้งว่า…อาชีพขายอาหาร-ขายขนมนั้น จะให้ดีก็ยังต้อง “สร้างจุดเด่น-มีจุดขาย” โดยที่นำมาประมวลไว้นั้น มีดังต่อไปนี้…

เต้าคั่ว” หรือที่ชาวสงขลาตั้งชื่อว่า “สลัดทะเลสาบ” และบางพื้นที่ก็เรียกชื่อว่า “ผักบุ้งไต่ราว” ที่เป็นอาหารพื้นเมืองภาคใต้ของ นุ้ยลาวรรณย์ และ อุ๊อทิตยา สุวรรณเรืองศรี สองพี่น้องเจ้าของร้านข้าวยำปักษ์ใต้ “สูตรคาบสมุทรสทิงพระ” จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านชะแม จ.สงขลา (09-4485-9666, 08-1818-1843) โดยชูความเป็นเมนูที่มีคุณค่าทางอาหารครบรสชาติกลมกล่อม กับมีเครื่องเคราหลากหลาย จนเป็นอาหารจานเดียวที่ทานง่าย ซึ่งปัจจุบันมีคนทำขายน้อย

ลาบหมูทอด” เมนูอาหารอีสานประยุกต์ของ หน่อย-กัลยากร จันดารัตน์ เจ้าของร้านลาบทอดคุณหน่อย (08-9145-9948, 08-0660-2564) ถือว่าเป็นเมนูอาหารอีสานที่มีการปรับรูปลักษณ์ให้ดูทันสมัยขึ้น ด้วยการนำลาบหมูมาปั้นเป็นก้อนแล้วทอดให้กรอบนอกนุ่มใน จนกลายเป็นเมนูที่สะดวกในการกินยิ่งขึ้น ยิ่งรับประทานคู่กับผักสดด้วยแล้วก็ยิ่งอร่อยลงตัว

ขนมจีบไก่” เมนูอาหารว่างทานเล่นของ แหม่ม-นันท์นภัส จิระวัฒนผลิน เจ้าของร้านขนมจีบไก่ปั้นสด (06-1728-4224) ที่มีการประยุกต์พลิกแพลงดัดแปลงตัวไส้จากหมูกับกุ้ง มาทำเป็นขนมจีบไก่ มีจุดเด่นอยู่ที่ความนุ่มเด้ง กับแป้งเกี๊ยวบาง ๆ ที่ทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้นับถือศาสนาอิสลามก็กินได้ด้วย ซึ่งตอนทำขายยิ่งปั้นโชว์และนึ่งสด ๆ จะยิ่งดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ดี

ไข่ปลาทอด” อาหารพื้นบ้านโบราณภาคใต้ของ ตุ๊ก-นิรมล สงฆ์เจริญ และ จำลอง เทพมณี สองสามีภรรยา เจ้าของร้านไข่ปลาทอด “เทพมณีไข่ปลาทอด” สูตรทะเลน้อย จ.พัทลุง (08-1569-8874, 09-2537-3138) เป็นเมนูจากภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยนำไข่ปลาตะเพียน ไข่ปลายี่สกมาปรุงรสชาติ แล้วนำมาทอดขายเป็นชิ้น ๆ กินคู่นํ้าจิ้มซีฟู้ด และถึงแม้จะมีต้นกำเนิดจากภาคใต้ แต่ก็สามารถทำขายเป็นอาหารกินเล่นที่ได้ทุกพื้นที่ และนี่เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สามารถนำมาต่อยอดเพื่อสร้างอาชีพได้

ต้มเนื้อ-ต้มแซ่บ” ของ ป้าแต๋ว-กัลยรัตน์ ชัยมงคล เจ้าของร้าน “ต้มเนื้อชวนชิม” (08-9215-0454) ด้วยเนื้อที่ตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม กับเครื่องในที่ล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีจนไม่มีกลิ่น ผสมผสานกับความกลมกล่อมหอม ๆ จากนํ้าต้มซุปกระดูกวัว ที่ถึงจะเป็นสูตรบ้าน ๆ แต่รสชาติซี้ดซ้าดโดนใจแบบนี้ ก็ตอบโจทย์ความชอบของลูกค้าที่ชอบเมนูดังกล่าวได้อย่างดี

เกี๊ยวซ่าทอดนํ้า” เมนูทานเล่นของ ฟ้า-สุจิตรา นิทรัพย์ เจ้าของร้านเกี๊ยวซ่าทอดนํ้า “ท่าอิฐ” (08-5935-4082) ที่มีการประยุกต์พลิกแพลง โดยปรับทั้งตัวแป้งและไส้ที่เลือกใช้เป็นสันไก่ไม่มีหนังและไม่มีมัน จากนั้นนำมาทอดด้วยนํ้าแทนที่การใช้นํ้ามันแบบเดิม โดยเมื่อทอดเสร็จแล้ว ตัวเกี๊ยวซ่าด้านหนึ่งจะกรอบ ส่วนอีกด้านจะนิ่ม กินแล้วไม่เลี่ยน จึงอร่อยและไม่ทำร้ายสุขภาพ

ซาโมซ่า” ขนมทานเล่นอินเดียของ อึ้ง-ศุภกร ชาญประพันธ์ เจ้าของร้าน “ซาโมซ่า” (08-2987-9652) ที่มีจุดเด่นจากรูปลักษณ์สามเหลี่ยมมีฐานตั้งได้ กับมีกลิ่นหอมจากเครื่องเทศอินเดีย โดยเจ้าของสูตรนี้ได้ทำการปรับสูตรไส้ใหม่ ด้วยการใส่เครื่องเทศไทยแทน และมีทั้งไส้ผักล้วนกับไส้เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ส่วนตัวแป้งเลือกใช้แป้งโรตีสายไหมเพื่อให้มีความบางกรอบอร่อย

ขนมมันทิพย์-ขนมเผือกทิพย์” เมนูขนมไทยของ ม่วย-มาลัย แล่มนา เจ้าของร้านขนม “มันทิพย์-เผือกทิพย์” (09-4740-8490) ที่มีจุดเด่นเป็นขนมที่มีความหอม มีเนื้อสัมผัสนุ่มเนียน โดยเป็นอีกเมนูขนมที่มีส่วนผสมน้อยและทำง่าย ยิ่งเวลาที่ขายนั้น ถ้าปิ้งบนเตาถ่านใหม่ ๆ หน้าร้านจะทำให้มีกลิ่นหอมดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย ทำเงิน และทำขายได้ทั้งปี

ห่อหมกปลากรายย่าง” เมนูอาหารไทยของ สุรี จันทวงษ์ เจ้าของร้านห่อหมกปลากรายย่าง by ป้าสุรี จ.สุราษฎร์ธานี (08-6704-4721) ที่ประยุกต์ปรับปรุงสูตรรสชาติใหม่ ให้มีรสชาติกลาง ๆ ไม่เผ็ดมาก เพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าต่างชาติแต่ยังคงความหอมจากเครื่องแกงใต้ที่ใส่ และที่สำคัญไม่ใส่สารกันบูด โดยเน้นทำใหม่ทุกวัน เพื่อให้ได้ห่อหมกสด ๆ ใหม่ ๆ

ยำผลไม้-สลัดผลไม้” เมนูเพื่อสุขภาพของ แดง-อุไรวรรณ บุญฉํ่า เจ้าของร้าน “คุณแดง-สลัดโรล & สลัดผลไม้” (08-7715-2882) เป็นเมนูอาหารที่กำลังเป็นกระแสนิยมของคนยุคนี้ที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นเมนูอาหารที่มีแคลอรีน้อย แถมอุดมไปด้วยวิตามิน โดยนํ้าสลัดที่กินคู่จะมีการทำสดใหม่ทุกวัน เพราะไม่ใส่สารกันบูด จนเป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยม

…นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของ “เมนูอาหาร-ขนมที่เด่น ๆ ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” ได้เคยนำเสนอไปในปี 2566 และได้คัดเลือกเพื่อนำมาเป็นตัวอย่างส่งท้ายของปีนี้เพื่อจะเน้นให้ทุก ๆ ท่านเห็นว่า…อาชีพเกี่ยวกับ “อาหารคาว-ขนมหวาน” ก็ยังมีสิทธิที่จะ “ทำเงินได้เรื่อย ๆ” ขอเพียงแค่ไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา ก็ยังมีช่องทางทำกิน…มีช่องทางทำเงินได้เสมอ.

……………………
ทีมช่องทางทำกิน