หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.66 มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอขอการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบาย รวมทั้งการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ

โดยมีกรณีที่พูดถึงกันมากกรณีการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม นั้น สาเหตุมาจากการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับ “หมูเถื่อน” หรือว่า พ.ต.ต.สุริยาเดินไปชน “ตอใหญ่” ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหมูเถื่อน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว “พยัคฆ์น้อย” จึงขอปล่อย “ข้อสอบ” ว่า ทำไม? ต้องเด้ง! อธิบดีดีเอสไอ โดยมีคำตอบให้เลือกตอบ ตั้งแต่ข้อ “ก-ง” ดังนี้

ก. เป็นการโยกย้าย หมุนเวียนข้าราชการระดับสูงตามปกติของกระทรวงยุติธรรม สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรัตน์ ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. ทำให้ตำแหน่งอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนว่างลง จึงจำเป็นต้องเสนอย้าย พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน

เนื่องจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม มีความสำคัญที่จะต้องขับเคลื่อนงานนโยบายของกระทรวงในภาพรวม กำกับงานของกรมในกลุ่มภารกิจ รวมทั้งประสานงานหน่วยงานต่างกระทรวง ซึ่ง พ...สุริยา มีประสบการณ์ผ่านงานระดับอธิบดี ที่ปรึกษาหลายหน่วยงาน เช่น ดีเอสไอ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงาน ป... และสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงที่ว่าง

ข. ปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดีปั่นหุ้นมอร์-หุ้นสตาร์ค และคดีหมูเถื่อน หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ลงมาสั่งการและตามจี้ความคืบหน้าทางคดีด้วยตัวเองทุกสัปดาห์

นายกฯเศรษฐาเรียกผู้บริหารดีเอสไอไปพบที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางไปประชุมเอเปค ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีหุ้นมอร์-สตาร์ค และหมูเถื่อน ซึ่งนายกฯไม่ค่อยพอใจการทำงานของดีเอสไอเท่าไหร่นัก!

27 พ.ย.66 (ก่อนถูกเด้ง 1 วัน) พ.ต.ต.สุริยานำกำลังเข้าตรวจสอบในสำนักงานใหญ่บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (ห้างฯแม็คโคร) หลังจากมีข้อมูลว่าบริษัทสยามแม็คโครฯ เคยสั่งซื้อสินค้าจากนายทุนนำเข้าชิ้นส่วนหมู 2 คน ที่ถูกดีเอสไอดำเนินคดี

พ.ต.ต.สุริยาเดินไปชน “ตอใหญ่” ในคดีหมูเถื่อนหรือไม่? โดยส่วนตัว “พยัคฆ์น้อย” ว่าไม่ใช่ตอใหญ่อะไรหรอก! เพราะอย่าลืมว่าเรื่องหมูเถื่อน นายกฯ เป็นเจ้าภาพเอง! ถ้าหลักฐานสาวไปถึงใครงานนี้คงไม่รอด ซึ่งคาดกันว่าจะยาวไปถึง…….. แต่เชื่อว่าคงไม่ทิ้งร่องรอยไว้อยู่แล้ว

ส่วนรายของ “สยามแม็คโคร” ทางผู้บริหารก็ชี้แจงกับดีเอสไอไปตามปกติ

ค. ปัญหาการเมืองภายในกระทรวงยุติธรรม-ดีเอสไอ มีใครเรียกใช้บริการ “นักร้อง” เข้ามาจุ้นจ้านปั่นป่วน!การบริหารงานในกระทรวง-หมูเถื่อน หรือไม่? จนเกิดความแตกแยกขึ้นภายในองค์กรหรือไม่? เวลามีการประชุมสั่งการในหลายเรื่องแล้วข่าวรั่วไหลไปเข้าหูคนภายนอกรวดเร็วมากจริงหรือเปล่า? จนหลังสุดถึงกับปริปากกันว่านักร้อง“เหิมเกริม” มากไปแล้ว!

ง. ถูกทุกข้อ

“ข้อสอบ” ข้อนี้ใครจะเป็นคนเฉลยคำตอบ! คงต้องให้ นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้เฉลยคำตอบ! หลังจากเฉลยตำตอบแล้ว ก็ต้องขอความกรุณา “ปลัดกระทรวงยุติธรรม” ช่วยไปดูว่ายังมีคดี “กลุ่ม กปปส.” 3-4 คดี ซุกอยู่ใต้พรมในดีเอสไอ หรือไม่?

——————-
พยัคฆ์น้อย