@@.. เกือบทุกเหล่าทัพยังคงมีกิจกรรมคึกคัก ช่วงปลายฝนต้นหนาวบรรยากาศต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานเริ่มมีลมหนาวโชยมาสัมผัสบ้างแล้ว ส่วนความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพในรอบสัปดาห์ พล.อ.โดมศักดิ์ คำใสแสง รอง ผบ.ทสส. และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยม หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พื้นที่ บ้านศูนย์กลาง ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย โดยมี พ.อ.ณัฏฐาภูมิ นิกร ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ พล.อ.โดมศักดิ์ยังได้เดินทางมาตรวจความพร้อมชุดบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมบ้านพัก พบปะให้กำลังใจ มอบสิ่งของบำรุงขวัญแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติงาน อันจะก่อให้เกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ของประชาชนต่อกองบัญชาการกองทัพไทยในอนาคตจากนั้นยังได้ไปเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบปะกลุ่มเกษตรกรที่หน่วยได้ให้การส่งเสริมการประกอบอาชีพ

@@…ที่สนามยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบก ศูนย์การทหารราบ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ กองทัพบกไทย เป็นเจ้าภาพจัดการ ทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธี กองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 31 ( 31st ASEAN Armies Rifle Meet – AARM 2023 ) โดยมี พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รอง ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีเปิด โดยจัดต่อจากกองทัพบกเวียดนาม (AARM 2022) หลังพิธีเปิด พล.อ.สุขสรรค์ ยังร่วมทดสอบยิงปืนร่วมกับ รอง ผบ.ทบ. กลุ่มประเทศอาเซียนหรือที่เรียกว่า Novelty Shoot การทดสอบยิงปืนพก และปืนเล็กสั้น  สำหรับการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นกิจกรรมทางทหารที่กองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมกันริเริ่มจัดขึ้น โดยกองทัพบกมาเลเซียเป็นเจ้าภาพจัดการทดสอบครั้งแรก เมื่อปี 2534 ( AARM 1991) ด้วยมีความคิดว่า ’กองทัพบกของอาเซียนควรจะกระทำกิจกรรมทางทหารร่วมกันสักอย่างหนึ่ง“  จึงมีข้อตกลงร่วมกันให้จัดการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธี แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ปืนเล็กยาว ปืนเล็กสั้น ปืนพกชาย ปืนพกหญิง และปืนกล แต่ละประเทศสมาชิกอาเซียนส่งทีมยิงปืนเข้าร่วมการทดสอบโดยใช้อาวุธประจำการของแต่ละกองทัพทำการทดสอบตามกติกาที่ได้ตกลงร่วมกัน

@@…นอกจากนี้ในพิธีเปิดยังมีการแสดงชุดพิเศษที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงวิวัฒนาการของ กองทัพบกไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและการแสดงถึงความสามัคคีของประชาคมอาเซียน การแสดงที่ 1 ใช้ชื่อชุดว่า “จตุรทิศเภรี” ประกอบด้วย การแสดง “กลองศึก 4 ภาค” เป็นการสะท้อนให้เห็นว่ากลองมีความสำคัญในการเปิดศึกสงครามในสมัยโบราณ และ “คัมภีร์เก้าศาสตรา” เป็นการถ่ายทอดศิลปะ การต่อสู้แบบแม่ไม้มวยไทย และการแสดงชุดที่ 2 ใช้ชื่อชุดว่า “เชี่ยวชาญยุทธทหารไทย” ประกอบด้วย “การยิงปืนฉับพลัน” เป็นการฝึกการใช้อาวุธ การฝึกความคล่องแคล่วในพื้นที่จำกัด และการแสดง “เพื่อหนึ่งอุษาคเนย์” เป็นการเชิญธงชาติ 10 ประเทศ และธงอาเซียนเพื่อแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของประชาคมอาเซียนที่จะดำรงไว้ซึ่งความสามัคคี สันติภาพและความมั่นคงสืบต่อไป

@@…อีกเช่นเคยที่ ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่  เขตพระราชวังเดิม ฝั่งธนบุรี เพื่อเสาะแสวงหาข้อมูลเชิงลึกภายในกองทัพเรือ  แล้วนำมาเรียบเรียงเป็นตัวประโยคบอกเล่าให้ผู้ติดตามได้อ่านและเข้าใจหลากหลายเรื่องราวภายในโดยเฉพาะของทัพเรือ ยังคงยึดครองพื้นที่สื่อต่อเนื่อง ล้วนแล้วเป็นข่าวที่บั่นทอนความรู้สึกองคาพยพและความรู้สึกของกำลังพลทัพเรือเอง ไล่ตั้งแต่ปัญหา มหากาพย์เหมืองหิน สัมปทานสวัสดิการกองทัพเรือ พื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตอนนี้คนในต่างคาดหวังอย่างมาก เมื่อถึงยุคของ บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ขึ้นมาเป็นแม่ทัพเรือ ปัญหาเหมืองหินจะคลี่คลาย ไม่ปล่อยให้เป็นตำนาน อคติตกทอด หรือ มรดกกรรมจากรุ่นสู่รุ่น เมื่อพบว่ามี ต้นไม้พิษ ก็ต้องขุดถอนรากถอนโคนออกไป อย่าปล่อยให้เจริญเติบโต ออกดอกเบ่งบาน แพร่ขยายพันธุ์ในถิ่นลูกประดู่  ถ้าจะไม่แก้ปัญหาก็ต้องไม่เพิ่มปัญหา ที่สำคัญต้องออกมาชี้แจงกับกำลังพลรวมทั้งสังคมให้รับรู้ด้วยว่า ปัญหาแท้จริงของเหมืองหินที่ยังแก้ไม่ได้เพราะติดอุปสรรคอะไรบ้าง? บิ๊กดุง หาข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนแล้วมอบหมายให้ พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการสักครั้งถือเป็นเรื่องดี ต้นตอปัญหา มาจากฝ่ายทัพเรือหรือฝ่ายเอกชน

@@…นอกจากนี้ยังมีอีกปัญหาใหญ่ ซื้อเรือดำน้ำจีน หลายฝ่ายอาจจะยังไม่รู้ว่า เรือรบ ของกองทัพเรือไทยที่ต่อจากจีน ใช้ราชการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 โดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลตระกูล  MTU  ของเยอรมนี เช่น เรือหลวงเจ้าพระยา, เรือหลวงบางปะกง, เรือหลวงกระบี่, เรือหลวงสายบุรี, เรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสิน เรียกว่ากองทัพเรือไทยก็ใช้บริการต่อเรือรบของจีนมานานกว่า 20 ปีแล้ว ฉะนั้นการ จัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน บทสรุปจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูการตัดสินใจของผู้นำทัพและรัฐบาลเศรษฐาจะเดินหน้าต่อเช่นไร ส่วน ปัญหาการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่อับปางในทะเลอ่าวไทย ต้องรอดูว่า ปี พ.ศ. 2567 จะสามารถกู้ขึ้นมาสำเร็จตามที่วางแผนเอาไว้ได้จริงหรือไม่ เมื่อกู้ขึ้นมาได้แล้วอย่าลืมแถลงต่อสาธารณชน ชนวนเหตุอะไร ทำให้เรือรบไทยต้องมาอับปางน้ำตื้น!!

@@…กิจกรรมความเคลื่อนไหวในแวดวงทัพเรือรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร.ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เข้าร่วม การฝึกร่วม/ผสม AMAN YOUYI 2023  ณ เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นการฝึกแบบพหุภาคี ระหว่างกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน กองทัพไทย มาเลเซีย สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของชาติในภูมิภาค ในการต่อต้านการก่อการร้าย และรักษาความมั่นคงทางทะเล ด้าน พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง  เสนาธิการทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี และ จ.ตราด เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อขัดข้องในการบริหารจัดการในพื้นที่ชายแดน โดยให้หน่วยมุ่งเน้นการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล การช่วยเหลือประชาชน ขณะที่ พล.ร.ท.ประวุฒิ รอดมณี ผบ.โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ จัดทหารกองเกียรติยศ ต้อนรับ พล.ร.อ.อะดุง  ผบ.ทร. เดินทางมาเป็นประธานวันคล้ายวันสถาปนา และตรวจเยี่ยมนักเรียนนายเรือ กรมนักเรียนนายเรือ รักษาพระองค์ สั่งการให้มุ่งเน้นในเรื่องของอาหาร อาคารที่พักนักเรียน เพื่อสุขอนามัยที่ดี  ด้าน พล.ร.ต.พนม ควรประดิษฐ์ ผบ.กองการฝึก กองเรือยุทธการ นำกำลังพลแปรอักษร เนื่องในวัน “กองทัพเรือ” เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 เพื่อกระตุ้นย้ำให้ทหาร เยาวชนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของกองทัพเรือ โดยเฉพาะนักรบทางเรือ

 @@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เดินทางไปเข้าร่วม การประชุม Pacific Air Chief Symposium 2023 ณ ฐานทัพอากาศ Hickam รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระหว่าง 11-17 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยการประชุม PACS 23 มีผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเข้าร่วมการประชุมฯ  23 ประเทศ การประชุม PACS จัดขึ้นทุก 2 ปี มีกองทัพอากาศสหรัฐภาคแปซิฟิก เป็นเจ้าภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บัญชาการทหารอากาศที่เข้าร่วมได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และส่งเสริมความเข้าใจในความท้าทายและความสนใจร่วมกัน ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เข้าตรวจเยี่ยม กองการภาพและผลิตสื่อ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ (กภส.สกป.กร.ทอ.) บางซื่อ เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญและดูแลความเป็นอยู่ของข้าราชการ กร.ทอ. พร้อมรับฟังปัญหาและแนวทางการแก้ไข รวมทั้งให้คำแนะนำในด้านนิรภัยและการป้องกันอัคคีภัย.

ร่วมบริจาค…พล.อ.อรรถนพ ลาภชุ่มศรี ผอ.หลักสูตรการบริหารความมั่นคง สำหรับผู้บริหารระดับสูง (สวปอ.มส.SML) คณะกรรมการบริหารหลักสูตร และตัวแทนนักศึกษาผู้เข้าอบรม ​​​​​​SML รุ่น 5 นำโดย พล.ร.ต.เกียรติพงศ์ ศรีโสภา ผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทย/หัวหน้าหมู่นกหัวขวาน ร่วมมอบสิ่งของบริจาค ให้กับสมาคมแม่บ้าน กองบัญชาการกองทัพไทย สนับสนุนกิจกรรมงานกาชาด ประจำปี 2566

ตรวจเยี่ยม…พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทหารอากาศ เดินทางไปตรวจเยี่ยม กองการภาพและผลิตสื่อ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กร.ทอ.(บางซื่อ) เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญและดูแลความเป็นอยู่ของข้าราชการ กร.ทอ. พร้อมรับฟังปัญหาและแนวทางการแก้ไข รวมทั้งให้คำแนะนำในด้านนิรภัยและการป้องกันอัคคีภัย

เยี่ยมชม... พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ นักศึกษา หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66 และนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรมิตรประเทศ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมชี้แจงบทบาท และภารกิจของกองทัพไทย ณ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร จากนั้น นักศึกษาฯ ได้เยี่ยมชมภารกิจของศูนย์ปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ กรมยุทธการทหาร ณ อาคารศูนย์สันติภาพ จอมทัพไทย 60 ปี และ อาคาร 7 กองบัญชาการกองทัพไทย

ร่วมประชุม... พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เข้าร่วม การประชุม Pacific Air Chief Symposium 2023 ณ ฐานทัพอากาศ Hickam รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา (ระหว่าง 11-17 ..ที่ผ่านมา) โดยการประชุม PACS 23 มีผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้แทนจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเข้าร่วมการประชุม ฯ 23 ประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าร่วมได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และส่งเสริมความเข้าใจในความท้าทายและความสนใจร่วมกัน

ยิงปืนยุทธวิธีพล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รอง ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีเปิด ทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธี กองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 31 ( 31st ASEAN Armies Rifle Meet – AARM 2023 ) ที่สนามยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบก ศูนย์การทหารราบ อ.ปราณบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ โดยปีนี้ กองทัพบกไทย เป็นเจ้าภาพ หลังพิธีเปิด พล.อ.สุขสรรค์ ทดสอบยิงปืนร่วมกับ รอง ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียนหรือที่เรียกว่า Novelty Shoot การทดสอบยิงปืนพก และปืนเล็กสั้น

สร้างขวัญกำลังใจ… พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี และ จ.ตราด เพื่อรับฟังความคิดเห็น สร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติในพื้นที่ รวมถึงข้อขัดข้องในการบริหารจัดการในพื้นที่ชายแดน ให้หน่วยมุ่งเน้นการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล การช่วยเหลือประชาชน โดยมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี พลร.ต.อุทัย ยังวิลัย รอง ผบ.ป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด เป็นผู้แทน ให้การต้อนรับ