ชีวิตบั้นปลายที่เหมือนไม้ใกล้ฝั่งของ “ตาปรีชา” หรือ นายปรีชา พบที่พึ่ง หรือ อายุ 77 ปี ที่ก่อนหน้านี้เคยมีความสุขอยู่กับแมว 11 ตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ้านเช่า ซอยสัตหีบสุขุมวิท 69 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แต่วันนี้ตาปรีชาต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง เพื่อให้ชีวิตไปต่อได้ และแมวทั้ง 11 ตัว จะได้อยู่ในที่เหมาะสม มีอาหารกินไม่ต้องอดอยาก

“ตาปรีชา” ทำใจคิดหนักมาระยะหนึ่ง จนวันนี้ได้ร้องขอความช่วยเหลือผ่านผู้สื่อข่าว หาทางช่วยน้องแมว ลูกๆ ทั้ง 11 ตัว ขอให้มีที่อยู่ที่กินไม่ต้องมาลำบาก และวอนผู้ใจบุญที่รักแมว ช่วยนำไปอุปการะเลี้ยงดู เพราะไม่อาจทนเห็นพวกเขาต้องมาลำบากอดๆ อยากๆ ด้วย

“ตาปรีชา” เปิดเผยเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมา อดีตเคยทำงานเป็นคนขับรถโฆษณาโรงหนังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ชีวิตต้องมาตกระกำลำบาก ตกงานก็เพราะพิษโควิด-19 ที่ระบาดหลายปีก่อน ทำให้ไม่มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต และเลี้ยงดูแมวทั้ง 11 ตัว ที่รักดั่งดวงใจ เปรียบเสมือนลูกๆ เป็นเพื่อนยามเหงา

ที่ผ่านมา ตนได้พยายามหางานมาโดยตลอด แต่ก็ไม่มีใครรับ เนื่องจากอายุมากแล้ว ทุกวันนี้ได้รับเบี้ยยังชีพคนชราเดือนละ 700 บาท ลูกให้ 1,000 บาท และเพื่อนช่วยเหลืออีก 1,000 บาท พอได้ประทังชีวิต แต่ยังติดที่ค่าเช่าบ้านเดือนละ 2,500 บาท ถ้ารวมค่าน้ำค่าไฟก็ตกราว 3,000 บาท ซึ่งปัจจุบันค้างค่าเช่าไว้ 5 เดือนแล้ว โชคดีที่เจ้าของบ้านยังเมตตาให้อาศัยอยู่ได้ และค่าอาหารแมวอีกวันละ 50 บาท ด้วยปัญหาชีวิตเหล่านี้ จึงตัดสินใจที่จะยอมอำลาจากลูกๆ ซึ่งยอมรับว่าตนเองรักและผูกพันอย่างมาก เพราะอยู่กันมาเป็นสิบปี ไม่อาจทนเห็นพวกเขาต้องอยู่อย่างลำบาก

ต่อมาพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จังหวัดชลบุรี ได้ยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว โดยประสานให้ทางเทศบาลเมืองสัตหีบ ดำเนินการเข้ามารับแมวทั้งหมด ส่งมอบให้อยู่ในความดูแลของ กองทัพเรือ โดย ศูนย์ดูแลสุนัขและแมวจรจัด กองยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้แมวนั้นได้มีความเป็นอยู่ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ต้องตกเป็นภาระให้กับผู้เลี้ยงดูอีกต่อไป

ผ่านไปได้แค่ 2 วัน หลังตาปรีชาได้อำลาแมวที่ได้ชุบเลี้ยงไว้ ก่อนส่งมอบให้กับหน่วยงาน โดยขอมอบให้ 9 ตัว เหลือไว้อยู่เป็นเพื่อนยามเหงา 2 ตัว ตาปรีชาก็หัวใจแทบแตกสลาย นอนร้องไห้ทุกคืน เพราะคิดถึงแมวของตัวเองที่เคยเลี้ยงมา จึงตัดสินใจไปขอรับแมวคืนจากกองทัพเรือ กลับสู่อ้อมอก หลังผู้สื่อข่าวทราบเรื่อง จึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือ และประสานงานกับกองทัพเรือ และนำรถพาตาปรีชาไปรับน้องแมวทั้ง 9 ตัว กลับบ้าน

ตาปรีชา ซาบซึ้งใจถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ยกมือไหว้ พร้อมกล่าวว่า ขอขอบคุณ พมจ.ชลบุรี กองทัพเรือ และผู้สื่อข่าวที่ได้ยื่นมือช่วยเหลือครั้งนี้ ซึ่งหลังจากเป็นข่าวไป ได้มีกลุ่มคนรักแมว ผู้ใจบุญบริจาคช่วยเหลือตาปรีชา เป็นอาหารแมวจำนวนมาก และมีเงินจำนวนหนึ่ง โดยตาปรีชาคาดว่าจะนำไปลงทุนซื้อลอตเตอรี่มาขาย โดยจะขี่รถจักรยานไปเร่ขายตามที่ต่างๆ เพื่อจะได้มีเงินเลี้ยงชีพและได้อยู่กับแมวทั้ง 11 ตัวที่รักอย่างมีความสุขต่อไป และขอสัญญาว่าจะดูแลแมวทั้ง 11 ตัว ให้ดีที่สุด และจะใช้เงินทุกบาทที่ได้รับบริจาคมาอย่างมีคุณค่าที่สุด

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์ จ.ชลบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..