@@..เกือบทุกเหล่าทัพยังคงมีกิจกรรมคึกคัก ไล่ตั้งแต่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. และคณะ เดินทางเยือนสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล ในฐานะผู้แทนรมว.กลาโหม เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีรหว่างสาธารณรัฐเกาหลี กับประเทศผู้ส่งกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจภายใต้กองบัญชาการสหประชาชาติ (Republic of Korea (ROK)-United Nations Command (UNC) Member States Defense Ministerial Meeting)

@@…ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.ลี เฉียวหมิง ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพบกไทย โดยกองทัพบก ได้จัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศในการต้อนรับ จากนั้นหารือประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ของทั้งสองกองทัพ ในระหว่างการสนทนา ผบ.ทบ.ได้กล่าวถึงนโยบายของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนที่ได้ส่งเสริมความมั่นคงและผลประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งได้หารือด้านการแลกเปลี่ยนการศึกษาหลักสูตรทางการทหาร ของกำลังพลในระดับปฏิบัติงานให้มากขึ้น

@@…ล่าสุดกำลังพลจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยังได้ร่วมกับ กองทัพไทย, กองทัพมาเลเซีย กองทัพกัมพูชา กองทัพลาว และ กองทัพเวียดนาม เปิดการฝึกร่วม/ผสม AMAN YOUYI 2023 ณ เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของชาติในภูมิภาคในการต่อต้านการก่อการร้าย และการรักษาความมั่นคงทางทะเล รวมทั้งสร้างความเข้าใจร่วมกันในขั้นตอนการปฏิบัติการและการบังคับบัญชาร่วม รวมถึงการใช้ระเบียบประจำวันของกองกำลังร่วม/ผสมนานาชาติ ,แผนเผชิญเหตุในทะเล (Code for Unplanned Encounters at Sea) ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและความเชื่อมั่นทางการเมืองระหว่างชาติต่าง ๆในภูมิภาค, ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางทหาร นำมาซึ่งความร่วมมือและความมั่นคงที่ยั่งยืน ดำรงสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค โดยมีผู้เข้ารับการฝึกฯ จาก 6ประเทศ กว่า 3,000นาย (ระหว่างวันที่ 13-22 พ.ย.66)

@@…นอกจากนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. ยังนำคณะผู้บังคับบัญชาและฝ่ายเสนาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฎิบัติงานของกองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี รับฟังบรรยายสรุปและมอบนโยบายให้กับกองกำลังสุรสีห์ รวมทั้งมอบสิ่งของบำรุงขวัญ ให้กำลังใจกำลังพลผู้ปฏิบัติราชการสนาม ณ กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จากนั้นคณะเดินทางไปยังศูนย์ประสานงานความมั่นคง มณฑลทหารบกที่ 17 และศูนย์ประสานงาน กองพลทหารราบที่ 9/กองกำลังสุรสีห์ ที่ดำเนินการประสานงานด้านความมั่นคงร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ไปตรวจเยี่ยมการส่งกำลังบำรุง ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี โดยเยี่ยมชมห้องซ่อมกล้องและกล้องตรวจการณ์ชนิดต่างๆ ชมงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์ และยุทโธปกรณ์ช่วยเหลือประชาชนของทหารช่าง พร้อมตรวจเยี่ยมการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 2/66 ของหน่วย โดยมี พล.ท.มนิต ศิริรัตนากูล เจ้ากรมการทหารช่าง และคณะฯ ร่วมให้การต้อนรับ

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าไปในถิ่นลูกประดู่ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ บรรดาผู้อ่านและเหล่าลูกประดู่ที่ติดตามความเคลื่อนไหวทุกสัปดาห์ ยังเฝ้ารอคำตอบ บิ๊กดุงพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการกองทัพเรือ จะส่งสัญญาณสะสางสารพัดปัญหาในกองทัพเรืออย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น ปมเหมืองหินสัมปทานกองทัพเรือ ในอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รอลุ้นดูว่าจะเชิญบริษัทเอกชนคู่พิพาท เข้ามาเจรจาร่วมกันหาทางออกหรือไม่ เพราะอย่างน้อยจะได้ข้อมูลเชิงบวกอีกด้าน เพื่อนำมาช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี เหนือสิ่งอื่นใดต้องลบข้อมูลเก่าๆออกไปด้วย ถ้าข้อมูลเก่าเป็นประโยชน์คงสามารถแก้ปัญหาจบไปนานแล้ว ยิ่งหากไปยึดติดกับ “อคติ ตกทอด” ก็คงเป็นเรื่องยากเช่นเดิม นอกจากกองทัพเสียหายมหาศาลแล้ว ประชาชนขาดศรัทธา ขาดความเชื่อถือ ความเป็นสุภาพบุรุษทหารเรือ แม้แต่กำลังพลในองค์กรเดียวกันยังพูด ถ้าผู้นำทัพ อ่อนแอ ไม่เด็ดขาดตัดสินใจแก้ไขปัญหา ก็จะทำให้กองทัพอ่อนแอต่อไป ขณะที่ ปัญหาซื้อเรือดำน้ำ กระแสลมเริ่มจะพัดเปลี่ยนทิศ มาเป็น เรือฟริเกต รบได้ 3 ระบบ หรือ จะเป็น เรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง (Off-Shore Patrol Vessel:OPV)หรือ เรือโอพีวี เหลือเพียงการตัดสินใจของกองทัพเรือที่จะต้องพิจารณาความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีอีกปมที่ยังค้างใจผู้คนทั่วประเทศ จากเหตุโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ เรือหลวงสุโขทัยอับปางจมทะเล ในยุคที่” บิ๊กดุง”เป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ หลายคนยังไม่อยากจะเชื่อว่า“พี่ใหญ่ตายน้ำตื้น” ไม่รู้ว่าจะกู้ขึ้นมาได้สำเร็จหรือไม่?

@@…ด้านกิจกรรมรอบสัปดาห์ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมาย ผู้บังคับการเรือ และแสดงความยินดีกำลังพล ในสังกัดที่ได้รับการประดับเครื่องหมายอันทรงเกียรติของ นักรบทางเรือ ซึ่งเป็นผู้บังคับหน่วยรบหลักของกองทัพเรือ และกองทัพเรือมีความเข้มแข็ง ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ ด้าน พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผบ.กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ พร้อมด้วย น.อ.พิชิต บรรจงกิจ รอง ผบ.ฯฝึกกำลังพล เพื่อสร้างนักรบทางเรือให้มีประสิทธิภาพซึ่งเป็นช่วงการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธี ในอ่าวไทยฝึกยาวจาก 1พ.ย.66-9 ม.ค.67 ด้าน พล.ร.ต.วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ออกมาโต้กระแสข่าว เรือประมงเวียดนาม จำนวนมากเข้ามาในน่านน้ำไทยเพื่อทำการประมงในบริเวณหน้าอ่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช ยืนยันว่าเป็นข่าวเท็จ เพราะจากข้อมูลในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 ได้จัดเรือและอากาศยานตรวจลาดตะเวนอย่างต่อเนื่อง ไม่พบเรือประมงต่างประเทศแต่อย่างใด

@@…ข่าวเศร้าขอแสดงความเสียใจ น.อ.ยุทธนา ชูธงชัย ผู้บังคับการ รร.ชุมพลทหารเรือ สูญเสีย พล.ร.อ.ไพรัช ชูธงชัย ผู้เป็นบิดา จัดพิธีสวดพระอภิธรรม (ศาลา 1)วัดเครือวัลย์วรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ พิธีพระราชทานเพลิง วันที่ 20 พ.ย.เวลา 16.00 น.

@@…ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็นผู้แทน ผบ.ทอ. ให้การต้อนรับ พล.ท.สมยศ ฉันทวรลักษณ์ ผอ.วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณาจารย์ และ คณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66 เข้าเยี่ยมชมกิจการของกองทัพอากาศ ณ หอประชุมกองทัพอากาศ รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและพัฒนาการของกำลังทางอากาศ ภารกิจ ศักยภาพ ขีดความสามารถ ผลงาน และแผนงานของกองทัพอากาศ พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ และศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ด้าน พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “หนาวนี้ทำดีเพื่อพ่อ 2567” โดยมี พล.ท.นายแพทย์อำนาจ บาลี ผอ.สำนักงานบรรเทาทุกข์ และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ภาคีเครือข่าย ดารานักแสดง และสื่อมวลชน ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุม ชั้น 6 อาคารสำนักงานบรรเทาทุกข์ ทั้งนี้กองทัพอากาศ ได้สนับสนุนอากาศยานลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว และเครื่องห่มกันหนาว เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โรงเรียนวังเหนือวิทยา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง.

บรรเทาทุกข์….พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมแถลงข่าวจัดกิจกรรม “หนาวนี้ทำดีเพื่อพ่อ 2567” โดยมี พล.ท.นายแพทย์อำนาจ บาลี ผอ.สำนักงานบรรเทาทุกข์ และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมแถลงข่าว เตรียมลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โรงเรียนวังเหนือวิทยา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง.

ร่วมอาลัย….พล..ประเสริฐ หมวดเชียงคะ ผอ.สวส.ขว.ทบ. กรมข่าวทหารบก พร้อมด้วย พ.อ.นภบัญชา ชินอัศวโสภณ หน.สปข.ขว.ทบ.และ คณะ ปขบ.7(ประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7) ร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ พ.ต.อ.สิระ สุวิกรม ผกก.1 บก.ส.1ที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันก่อน

เยือนไทย... พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.อ.ลี เฉียวหมิง ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนราชอาณาจักรไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพบกไทย โดยกองทัพบก ได้จัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศในการต้อนรับ ที่กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน จากนั้นหารือประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ของทั้งสองกองทัพ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงและผลประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน

ร่วมยินดี... พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมาย ผู้บังคับการเรือ และแสดงความยินดีกำลังพล ในสังกัดที่ได้รับการประดับเครื่องหมายอันทรงเกียรติของ นักรบทางเรือ ซึ่งเป็นผู้บังคับหน่วยรบหลักของกองทัพเรือ และกองทัพเรือมีความเข้มแข็ง ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เยี่ยมชมพล.อ.อ.วิศรุต สุวรรณเนตร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็นผู้แทน ผบ.ทอ. ให้การต้อนรับ พล.ท.สมยศ ฉันทวรลักษณ์ ผอ.วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ นำคณาจารย์ และ คณะนักศึกษาหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66 เข้าเยี่ยมชมกิจการของกองทัพอากาศ ณ หอประชุมกองทัพอากาศ

ฝึกกำลังพล… พล.ร.ต.เฉลิมชัย สวนแก้ว ผบ.กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ พร้อมด้วย น.อ.พิชิต บรรจงกิจ รอง ผบ.ฯฝึกกำลังพล เพื่อสร้างนักรบทางเรือให้มีประสิทธิภาพซึ่งเป็นช่วงการฝึกองค์บุคคลและยุทธวิธี ในอ่าวไทยฝึกระยะยาว จาก 1พ.ย.66-9 ม.ค.67