ได้ใช้รถไฟฟ้าในราคาไม่เกิน 20 บาทตลอดสายตามนโยบายรัฐบาลกันไปแล้ว ประเดิมด้วยสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ระยะทาง 23 กม. จำนวน 16 สถานี &สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตและช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 13 สถานี 41 กม. ส่วนข้ามสายรวม 29 สถานี 64 กม. รอวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่ต้องใช้บัตร EMV (บัตรเครดิต) เป็นตัวผ่านเพื่อหักเงินในระบบหลังบ้านระหว่างผู้ให้บริการ เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีตั๋วร่วม
ขณะเดียวกันรัฐบาลและนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม ประกาศชัดด้วยว่าจะใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทกับรถไฟฟ้าทุกสายในกรุงเทพฯและปริมณฑลภายใน 2 ปีนับจากนี้ มาอัปเดตกันว่าถ้าทำได้ตามที่ประกาศไว้ เราจะได้ใช้รถไฟฟ้ากันกี่สายและสีอะไรบ้าง….
ปัจจุบันโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดให้บริการแล้ว 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 242.34 กม. ทั้งหมด 7 สี ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว สีน้ำเงิน สีม่วง แอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ สีทอง สีแดง และสีเหลือง อยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 โครงการ ระยะทางรวม 105.40 กม. โดย 4 โครงการ ประกอบด้วย
1.รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี 34.50 กม. ภาพรวมการก่อสร้าง 98.37% จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการเดือนธ.ค.นี้ และเก็บค่าโดยสารเดือนม.ค. 2567
2.รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช–เมืองทองธานี 3 กม. มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 32.85% จะเปิดบริการประมาณปี 2567-2568
3.รถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย–มีนบุรี 22.50 กม. ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% รอผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จะเข้ามาเดินรถซึ่งต้องรอศาลปกครองสูงสุดพิจารณาข้อพิพาท ตามแผนจะเปิดบริการส่วนตะวันออกปี 2569 และเปิดให้บริการตลอดสายสีส้มทั้งส่วนตะวันออกและส่วนตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ภายในปี 2572
4.รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก) 23.60 กม. การก่อสร้างคืบหน้า 18.68% คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ประมาณปี 2571
นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-ดอนเมือง ระยะทาง 21.80 กม. อีก 1 โครงการของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งบริษัทเอเชีย เอรา วัน จำกัด เป็นผู้รับสัมปทาน ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง อยู่ระหว่างเร่งรื้อย้ายสาธารณูปโภค และเวนคืนที่ดิน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3.5 เดือน และคาดว่าพื้นที่โครงการฯจะพร้อมให้เอกชนเข้าก่อสร้างได้ภายในเดือน ม.ค.2567
อยู่ระหว่างการประกวดราคา(ประมูล) 1 โครงการ(สายสีส้มตะวันตก) ระยะทาง 13.40 กม. และศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) 6 โครงการ ระยะทางรวม 71.49 กม. (สายสีแดงส่วนต่อขยาย) และอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม 9 โครงการ ระยะทางรวม 120.78 กม.
นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) สรุปภาพรวมว่า หากการดำเนินงานแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ จะทำให้ภายในปี 2572 หรืออีกประมาณ 6 ปี กรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีโครงข่ายรถไฟฟ้ารวมเป็น 553.41 กม. จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน และลดปัญหาการจราจรติดขัด
นายพิเชฐ แจกแจงด้วยว่า รถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างจะทยอยเสร็จ โดยตามแผนงานในปี 2567 จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย–มีนบุรี 34.50 กม. ส่วนปี 2568 เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงศรีรัช–เมืองทองธานี 3 กม. ขณะที่ปี 2569 เปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม–มีนบุรี 22.50 กม., ส่วนต่อขยายสายสีแดง(เหนือ) ช่วงรังสิต–มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 8.84 กม., ส่วนขยายสายสีแดง(ตะวันตก) ช่วงตลิ่งชัน–ศาลายา 14.80 กม. และส่วนขยายสายสีแดง(ตะวันตก) ช่วงตลิ่งชัน–ศิริราช 5.70 กม.
ปี 2571 เปิดบริการสายสีม่วง ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ(กาญจนาภิเษก) 23.60 กม., รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท–ดอนเมือง 21.80 กม., ส่วนขยายสายสีแดง(ใต้) ช่วงบางซื่อ–หัวลำโพง 5.76 กม., ส่วนขยายสายสีแดง(ตะวันออก) ช่วงบางซื่อ–มักกะสัน–หัวหมาก 20.14 กม. และสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย–ลำสาลี 22.10 กม.
ปี 2572 จะเปิดบริการสายสีส้มส่วนตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ–บางขุนนนท์ 13.40 กม., สายสีเขียว(สุขุมวิท) ช่วงสมุทรปราการ–บางปู 9.50 กม., สายสีเขียว(สุขุมวิท) ช่วงลำลูกกา–คูคต 6.50 กม., สายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค–พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม., ส่วนขยายสายสีแดง(ใต้) ช่วงหัวลำโพง–มหาชัย 38 กม., สายสีทอง ช่วงคลองสาน–ประชาธิปก 0.92 กม., สายสีเทา ช่วงวัชรพล–ทองหล่อ 16.25 กม., สายสีเทา ช่วงพระโขนง–ท่าพระ 23.66 กม. และสายสีฟ้า ช่วงดินแดง–สาทร 9.50 กม.
อีก 6 ปี ประชาชนจะได้นั่งรถไฟฟ้าเพิ่มจาก242.34 กม. เป็น 553.41 กม. ในราคา 20 บาทหรือไม่???…คำตอบอยู่ที่รัฐบาล
ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์