งานเครื่องหนัง” โดยเฉพาะเครื่องหนังทำมือ หรืองานแฮนด์เมด ยิ่งได้รับความนิยมจากกลุ่มคนที่ชื่นชอบงานฝีมือจากวัสดุประเภทนี้ ทำให้อาชีพทำเครื่องหนังขายยังใช้สร้างรายได้ และสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ได้อย่างดี ซึ่งชิ้นงานหนังแฮนด์เมดยิ่งถ้ารู้จัก พัฒนาฝีมือพลิกแพลงผลงาน ยิ่งทำให้ชิ้นงานขายได้ราคาดี อย่างเช่น “ทัชทัตเทพ จันทร์ศิลา” ผู้ที่ทำ “สายนาฬิกาหนังแฮนด์เมด” และยังมีสินค้าจากงานหนังอีกหลากหลายชนิดขายสร้างรายได้ ซึ่งวันนี้ทีมช่องทางทำกินมีข้อมูลมานำเสนอ…

ทัช-ทัตเทพ ผู้ที่ทำงานหนังแฮนด์เมดขายภายใต้แบรนด์ “นายเก้า” เล่าว่า…เรียนมาทางด้านอิเล็กทรอนิกส์-โทรคมนาคม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แต่ในช่วงที่เรียนอยู่ปีสุดท้ายก็มีความคิดที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง และด้วยความที่เป็นคนที่ชอบพวกเครื่องหนังเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วจึงเริ่มไปหาซื้อหนังสือการทำเครื่องหนังมาศึกษาและทดลองทำสายนาฬิกาด้วยตัวเองทำถูกทำผิดทิ้งหนังเป็นกอง ๆ แต่ก็ไม่ละความพยายาม ศึกษาเรียนรู้การทำเพิ่มเติมจากทางยูทูบ หรือใช้วิธีการแบบครูพักลักจำมาบ้าง แล้วนำมาฝึกหัดทำ ซึ่งก็ใช้เวลาในการลองผิดลองถูกอยู่เป็นปี ในที่สุดก็สามารถทำชิ้นงานหนังออกมาได้อย่างที่ตั้งใจ และเริ่มจากทำสายนาฬิกาหนังออกมาขายผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

“เราทำชิ้นงานออกมาขายในราคาที่ไม่แพง ชิ้นงานที่เราทำออกมานั้นไม่หวังแข่งกับใคร แต่เราแข่งกับตัวเองตลอดเวลาเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ชิ้นงานที่ทำทุกชิ้นจะเน้นในเรื่องของความประณีตเพื่อให้ชิ้นงานออกมามีคุณภาพ ส่วนวัสดุที่นำมาทำชิ้นงานก็เลือกใช้ที่มีคุณภาพ นอกจากนั้นยังเน้นในเรื่องของการบริการลูกค้าเป็นอย่างดี ขณะทำงานให้ลูกค้าจะแจ้งบอกลูกค้าเป็นระยะไม่เงียบหายไปเฉย ๆ วันที่ส่งของให้ลูกค้า ทางร้านจะติดตามงานจนกว่าจะถึงมือลูกค้า และถ้าหากงานที่ส่งไปให้ลูกค้าเกิดปัญหาจะทำการแก้ไขให้ทันที“ ทัตเทพกล่าว

ทุนเบื้องต้น สำหรับการลงทุนทำงานเครื่องหนัง อยู่ที่ประมาณ 1,500 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 40-70% จากราคา ซึ่งราคาขายชิ้นงานเครื่องหนังเริ่มตั้งแต่ราคา 190 บาท ไปจนถึง 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับประเภทของชิ้นงาน และชนิดของหนังชนิดต่าง ๆ อาทิ หนังฉลาม หนังกระเบน หนังจระเข้ หนังงู รวมถึงรูปแบบของหนัง เช่น แบบหนังเรียบ และเสริมนูน หรือมีความหนาพิเศษ

สินค้าของทางร้านนอกจาก สายนาฬิกาหนัง ยังมีสินค้าประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลาย เช่น พวงกุญแจ, ซองปากกา, ปลอกคอสุนัข, กระเป๋าสตางค์, เข็มขัด, กล่องใส่นาฬิกา เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ประกอบด้วย หนังประเภทต่าง ๆ, ส่วนพวกเครื่องมือ ก็จะมี คัตเตอร์, ส้อมสำหรับตอกรู, ค้อนยาง, กรรไกร, เวอร์เนียร์, เข็มเย็บหนัง, กาวสำหรับทาหนัง, ไม้ขัดขอบ, ที่ปอกหนัง, กระดาษทราย, มีดกดขอบ, ไม้บรรทัดเหล็ก, กัมทาหนัง, สีทาขอบหนัง เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ “สายนาฬิกาหนัง”

เริ่มจากพูดคุยกับลูกค้าถึงรายละเอียดของชิ้นงานที่ต้องการจะทำก่อน ว่าลูกค้ามีข้อมือขนาดเท่าไร ต้องการสายนาฬิกาขนาดเท่าใด ต้องการบัคเคิ้ล หรือหัวสายนาฬิกาแบบไหน ใช้หนังชนิดไหน ใช้เชือกประเภทไหนสีอะไร การเย็บแบบไหน เมื่อได้รายละเอียดมาแล้วก็เริ่มลงมือทำชิ้นงานได้ โดยเริ่มจากการออกแบบสายหนังตามที่ลูกค้าต้องการ โดยวาดแบบลงบนกระดาษและตัดกระดาษตามแบบที่วาดออกมา จากนั้นก็นำหนังที่ต้องการจะทำชิ้นงานมาแล้วนำแบบที่ตัดไว้ทาบลงบนแผ่นหนัง ร่างแบบลงบนแผ่นหนัง เสร็จแล้วก็ใช้มีดหรืออุปกรณ์ที่มีความคมตัดตามแบบร่าง

“การตัดหนังจำเป็นต้องใช้มีดหรืออุปกรณ์ที่คมมากที่สามารถตัดหนังขาดได้ภายในครั้งเดียวเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการตัดหนัง เพราะความผิดพลาดนิดเดียวอาจทำให้ชิ้นงานมีตำหนิได้“ ทัตเทพกล่าว

สายนาฬิกาหนังที่ตัดตามแบบก็จะมี 2 ชิ้น จากนั้นให้ใช้ส้อมเจาะรูตอกรูตามแนวที่ต้องการจะเย็บ แล้วก็เย็บด้วยด้ายจนรอบสายนาฬิกา เสร็จแล้วก็เก็บขอบสายนาฬิกาให้เรียบร้อย โดยใช้กระดาษทรายขัดให้เรียบแล้วทาสีขอบสายนาฬิกาด้วยสีทางขอบหนัง พอสีขอบสายนาฬิกาแห้งสนิทแล้วก็เจาะรูสายนาฬิกา ส่วนสายอีกเส้นก็ให้ใส่บัคเคิ้ลหรือหัวสายนาฬิกา เสร็จแล้วก็ตรวจเช็กความเรียบร้อยอีกครั้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำสายนาฬิกาหนัง พร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

สำหรับคนที่สนใจงานเครื่องหนังสิ่งสำคัญต้องเริ่มจากมีใจรัก ซึ่งการทำงานเครื่องหนังนั้นเป็นงานที่ทำไม่ยากสามารถเรียนรู้ฝึกหัดทำกันได้ แค่มีความตั้งใจ มีความพยายาม และต้องฝึกทำบ่อย ๆ เพราะยิ่งทำก็ยิ่งชำนาญ“ ทัตเทพแนะนำ

สนใจงาน “สายนาฬิกาหนัง” หรือสินค้าเครื่องหนังประเภทอื่น ๆ ของทัตเทพ สามารถสั่งซื้อหรือดูผลงานได้ทางเฟซบุ๊ก : นายเก้า เถ้าแก่หนัง …ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ “ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้จากงานหนังแฮนด์เมดที่นำข้อมูลมาฝากกันไว้ เพื่อให้ได้ลองพิจารณากันดู…

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน