งานถักโครเชต์” เป็นอีกหนึ่งงานฝีมืองานแฮนด์เมดที่สามารถพลิกแพลงทำเป็นชิ้นงานได้หลากหลาย ซึ่งก็ยังเป็นชิ้นงานที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอยู่เสมอ ที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่น่าสนใจ ลงทุนไม่สูง คนที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถฝึกหัดเรียนรู้ได้ไม่ยาก สินค้าจากงานฝีมือประเภทนี้สามารถสร้างรายได้ให้กับเจ้าของชิ้นงานได้เสมอ ขึ้นอยู่กับเจ้าของชิ้นงานว่าจะมีไอเดียสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาเป็นสินค้าที่มีจุดดึงดูดใจลูกค้าแค่ไหน อย่าง “สุชาดา เทพวงศ์” ที่ทำชิ้นงานถักโครเชต์ที่เข้ากับเทรนด์แฟชั่น ด้วยการทำเป็น “บิกินี” และ “เสื้อครอป” ซึ่งชิ้นงานนั้นได้รับการตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีม “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลมานำเสนอ

สุชาดา เทพวงศ์ ผู้ที่ทำชิ้นงานถักโครเชต์เป็น ชุดบิกินี และเสื้อครอป ขายภายใต้แบรนด์ “madamechada” เล่าว่า ก่อนที่จะมาทำชิ้นงานถักโครเชต์เป็นบีกินี่ขายก็ทำงานเป็นพนักงานประจำอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง จนหลังจากที่ออกจากงานประจำก็มีความคิดที่อยากจะมาขายของออนไลน์ ซึ่งก็คิดอยู่ว่าจะขายอะไรดี จนมาเห็นคุณแม่ท่านถักโครเชต์เป็นกระเป๋าใช้เอง จึงเกิดไอเดียที่จะทำงานถักโครเชต์เป็นชิ้นงานขาย ก็คิดอยู่ว่าจะทำเป็นชิ้นงานประเภทไหนขายดีจนมาลงตัวที่จะทำเป็นชุดว่ายนํ้าหรือบิกินี จึงเริ่มฝึกหัดทำก็ใช้เวลาในการฝึกหัดและลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1-2 เดือน จนเริ่มถักคล่องขึ้นและในที่สุดก็สามารถถักชิ้นงานออกมาได้ตามที่ตัวเองต้องการ จากนั้นก็เริ่มนำชิ้นงานที่ทำไปลองโพสต์ขายผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งปรากฏว่าชิ้นงานได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาขายเป็นอาชีพสร้างรายได้มาจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 4 ปีแล้ว

ชิ้นงานที่ทำนั้นเป็นงานแฮนด์เมดทำมือทุกขั้นตอน ในการทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นจะเน้นในเรื่องของคุณภาพของชิ้นงานเป็นสำคัญ ส่วนไหมที่ใช้ถักก็เลือกใช้ที่ดีมีคุณภาพ มีสีสันที่สดใสสวยงาม นอกจากนั้นยังเน้นในเรื่องของการออกแบบให้ดูทันสมัยมีสไตล์เข้ากับเทรนด์แฟชั่น และมีหลายแบบหลายทรงให้ลูกค้าได้เลือก”สุชาดาบอกถึงจุดเด่นของบิกินีถักโครเชต์ของที่ร้านที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าสาว ๆ ช่วงวัยประมาณ 25-35 ปี

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 30-50% จากราคา ราคาขายถ้าเป็นแบบบรา 3 เหลี่ยม ราคาอยู่ที่ 300 บาท หากเพิ่มฟองนํ้าด้านใน ราคา 350 บาท หากไซซ์ใหญ่ขึ้นราคาก็บวกเพิ่มเป็นค่าไหม ส่วนราคา ชุดบิกินี หรือเป็นชุดเซต มีราคาตั้งแต่ 700-1,800 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับแบบ ขนาดไซซ์ และชนิดของไหมที่ใช้ถัก ซึ่งหากใช้ไหมเยอะขึ้นราคาก็จะสูงขึ้น…สินค้าที่ทำออกมาขายหลัก ๆ ก็จะมี บรา, ชุดบิกินีทูพีซ, กระโปรงมินิสเกิร์ตใส่ทับบิกินี, เสื้อ
ครอป เป็นต้น

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น หลัก ๆ ประกอบด้วย… ไหม, เข็มโครเชต์, ฟองนํ้าชุดชั้นใน, ผ้าซับใน, สายวัด, กรรไกร เป็นต้น…วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นสามารถหาซื้อได้ที่ร้านงานฝีมือทั่ว ๆ ไป

ขั้นตอนการทำ…“ชุดบิกินีโครเชต์”

หากเป็นงานที่ลูกค้าสั่งทำก็เริ่มจากการพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าที่สั่งทำบิกินีก่อน เพื่อให้ทราบรายละเอียดว่าลูกค้าต้องการรูปทรงแบบไหน สีอะไร รวมถึงขนาดไซซ์ของลูกค้า เมื่อพูดคุยรายละเอียดของลูกค้าเสร็จหมดแล้ว จากนั้นก็จะเริ่มดำเนินการถักบิกินีได้ทันที

การถักบิกินีเริ่มจากการออกแบบชุดบิกินี และเมื่อได้แบบ ได้ขนาดไซซ์ ตามที่ต้องการ ก็ทำการขึ้นแบบให้ได้ขนาดไซซ์ และก็ค่อย ๆ ทำการถักไล่ไปที่ละสเต็ปจนเสร็จเป็นชุดบิกินี จาก
นั้นก็ติดฟองนํ้าชุดชั้นใน เสร็จแล้วก็มาทำการเก็บรายละเอียด ตรวจเช็กความเรียบร้อยดูว่าเก็บไหมเรียบร้อยดีหรือไม่ เมื่อตรวจเช็กความเรียบร้อยดีแล้วเตรียมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

คนที่สนใจงานฝีมือประเภทนี้ต้องเริ่มจากความชอบก่อนถ้ามีพื้นฐานถักโครเชต์อยู่แล้วก็จะง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่มีพื้นฐานการถักโครเชต์มาก่อนก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก ซึ่งปัจจุบันมีวิธีการทำการถักโครเชต์สอนไว้ผ่านทางยูทูบเยอะมาก สามารถเข้าไปดูแล้วนำมาฝึกหัดทำตามได้ไม่ยาก อาจจะเริ่มจากการฝึกทำชิ้นงานง่าย ๆ ก่อน หากพยายามฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมา“ เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับคนที่สนใจทำงานประเภทนี้

สำหรับผู้ที่สนใจ “ชุดบิกินีถักโครเชต์” ชุดว่ายนํ้าแบบต่าง ๆ และเสื้อครอป ที่เป็นงานถักโครเชต์ ของสุชาดา สามารถเข้าไปชมสินค้าและติดต่อสั่งซื้อได้ทาง อินสตาแกรม : madamechada.official หรือทาง tiktok : madamechada หรือทางไลน์ ID : @htu3767l …สำหรับชิ้นงาน “ถักโครเชต์” เป็น “ชุดบิกินี” เป็นอีกหนึ่งงานฝีมือที่ใช้เป็น “ช่องทางทำกิน” ทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ที่น่าสนใจ.