@@…ถือว่าเป็นวันสุดท้ายของบรรดาผู้เกษียณอายุต้องอำลาเครื่องแบบราชการ หลังต้องปฏิบัติหน้าที่กันแบบมายาวนานก็ได้เวลากลับไปพักผ่อนอยู่กับครอบครัวลูกหลาน คุณงามความดีที่เคยทำเอาไว้ก็จะประดับไว้กับหน่วยงานและประเทศชาติ ผู้เกษียณอำลา แต่ก็มีผู้นำเหล่าทัพใหม่ ขึ้นมาทำหน้าที่ทดแทน ปีนี้ถือเป็น ผู้นำป้ายแดงใหม่เอี่ยม ทั้ง 5 หน่วยงาน เตรียมปฏิบัติหน้าที่ 1 ต.ค.66 ไล่ตั้งแต่กองบัญชาการกองทัพไทย บิ๊กอ๊อบ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี  (ตท.24/จปร.35) ผบ.ทสส. , บิ๊กต่อ-พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23/จปร.34) ผบ.ทบ. , บิ๊กดุงพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.ทร.,  บิ๊กไก่พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24/นนอ.31)ผบ.ทอ. และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในที่ประชุมก.ตร. เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ลงมติ เอกฉันท์10 ต่อ 1ให้ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.

@@…เรียกว่าได้เห็นทั้ง โฉมหน้าคร่าตา 5 ผู้นำหน่วย ขึ้นมากุมบังเหียนแต่ละเหล่าทัพในยุคของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โดยมี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ต่างก็เตรียมพร้อมปฏิบัติหน้าที่สานต่องานได้ทันที แต่ที่ประเดิมงานใหญ่ ก่อนเพื่อนน่าจะเป็น รมว.กลาโหม เจอส.ส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พิรุธน้ำมันดีเซล2.5 แสนลิตร หายในหน่วยงานทหารที่จ.สระบุรี นายสุทิน ยืนยันกระบวนการตรวจสอบของกองทัพบกไม่ล่าช้า เพราะต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบก่อนจะลงโทษผู้กระทำผิดที่ต้องมีโทษทางวินัยและอาญาเพื่อให้ได้คนที่ทำผิดจริง !! ต้องรอดูบทสรุปคดีน้ำมันดีเซลหายจำนวนมากขนาดนี้ จะลงเอยเช่นไร ?

@@…ความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพ ก่อนจะอำลาราชการ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เดินทางไปเยี่ยมอำลากองทัพเรือ เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ บน เรือหลวงจักรีนฤเบศร ซึ่งจอดเทียบภายในท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยมี เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุตเพื่อเป็นเกียรติ  จากนั้น พล.อ.เฉลิมพล ได้กล่าวอำลาชีวิตราชการ พร้อมทั้งขอบคุณกองทัพเรือ ที่ได้จัดพิธีเพื่อเป็นเกียรติ โดยมีกำลังพลจากกองเรือยุทธการ ร่วมกับ เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือรับรอง และ เรือหลวงปิ่นเกล้า นอกจากนี้ยังเดินทางไปหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพรในพิธีวางพวงมาลา อนุสาวรีย์ทหารนาวิกโยธิน โดยมี พล.ร.ท.เผดิมชัย  สุคนธมัต ผบ.หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ให้การต้อนรับ  

@@…ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รักษาราชการ ผบ.ทบ. เป็นประธานการจัดกิจกรรมเนื่องใน วันพระราชทานธงชาติไทย  ภายในงานมีการฉายวิดีทัศน์ ความเป็นมาของธงชาติไทย จากนั้นรองผู้บัญชาการทหารบก รักษาราชการผู้บัญชาการทหารบก นำกำลังพลร้องเพลงชาติร่วมกัน ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ  กองบัญชาการกองทัพบก นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ยังจัดพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารของ นายทหารชั้นนายพล ของกองทัพบก ประจำปี 2566 โดยในปีนี้มีผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกที่เกษียณอายุราชการร่วมพิธี ได้แก่ พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา และนายทหารชั้นนายพลที่อำลาชีวิตราชการทหารร่วมพิธี ปีนี้มีผู้เกษียณอายุราชการ129 นาย โดยพิธีเทิดเกียรติและอำลาชีวิตราชการทหารจัดขึ้นอย่างสง่างามและสมเกียรติเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี รวมทั้งเป็นการประกาศเกียรติคุณของนายทหารผู้นำกองทัพให้ปรากฏเป็นแบบอย่างแก่ข้าราชการทหารทุกนายที่ยังรับใช้ประเทศชาติต่อไป

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายลัดเลาะชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ เขตพระราชวังเดิม  เสียงระงมไปหมดยังคงไม่พ้น ปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งประวัติศาสตร์ ของกองทัพเรือ คงไม่พ้นเรื่องการถูกตัดงบประมาณประจำปี เป็นเผือกร้อนที่ ผู้นำทัพเรือใหม่ ต้องงัดทักษะขึ้นมาบริหารจัดการไม่ให้เกิดวิกฤติซ้ำรอยแบบนี้ งบประมาณหลายร้อยล้านบาทต้องนำมากลับมาบริหารใช้ให้เข้าที่เข้าทาง อย่าให้น้ำมันต้องขาดแคลนจากคลังน้ำมันอีก !!ขณะที่ บิ๊ก4ช -พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ตระเวนเยี่ยมอำลาหน่วยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ ผบ.ทร.จัด เรือหลวงช้าง ตรวจพลสวนสนามทางเรือ และอากาศยาน ในโอกาสเยี่ยมอำลาหน่วยครบวาระต้องเกษียณอายุราชการ ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผบ.ทร. เป็นผู้แทนกองทัพเรือไทย ร่วมหารือกับ พล.ร.อ.หญิง ลิซ่า ฟรานเซตติ รักษาราชการ ผบ.ทหารเรือสหัฐอเมริกา คนแรกในประวัติศาสตร์ และมีผู้บัญชาการทหารเรือของชาติในอาเซียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค และความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ในการประชุม Internationnal Seapower Symposium (ISS) ครั้งที่ 25 ณ วิทยาลัยการทัพเรือสหรัฐ นิวพอร์ต รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา

@@…ขณะที่ พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)  ประกอบพิธีส่งกำลังพล ชุดผลัดเปลี่ยนหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่เสี่ยงในการปฏิบัติงาน10 หน่วย เพื่อให้กำลังใจ และให้โอวาทข้าราชการ พลทหาร ให้ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง อดทน มีระเบียบวินัย  ไม่อยู่ในความประมาทแสดงความยินดีกับ พล.ร.ต.ธีรเกียรติ ทองอร่าม  ดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ภารกิจการป้องกันชายแดนทางทะเล  โดยมีกำลังหมู่เรือลาดตระเวนชายแดน เป็นกำลังสำคัญ ในการปกครอง พื้นที่ควบคุมรักษาระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายเพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ ส่วน น.อ.พงษ์ศักดิ์ รามนุช  ผอ.กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ  จัดวิทยากร ครูฝึก และสถานที่ให้กับโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อถ่ายทอดความรู้และการฝึกปฎิบัติการดำน้ำเบื้องต้นให้กับ นักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปีที่ 2  จำนวน 20 นาย ตามโครงการ ดำน้ำเบื้องต้น Junior Diver  รุ่นที่ 1

@@…ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล เป็นประธานในการจัดกิจกรรมเนื่องใน วันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน ประจำปี 2566 ในส่วนของกองทัพอากาศ ณ บริเวณเสาธง หน้ากองบัญชาการกองทัพอากาศ นอกจากนี้ตามหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศทั่วประเทศ ยังได้จัดกิจกรรมเคารพธงชาติในเวลา 08.00 น. โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย  อีกทั้งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล เชิญชวนจัดกิจกรรมประดับธงชาติไทยตามอาคารสถานที่ราชการ สถานศึกษา และอาคารบ้านเรือน ส่วนที่  กองบิน 1 จ.นครราชสีมา น.อ.ณัฎฐ์ คำอินทร์ ผอ.กองการฝึกผสม Balance/Teak Torch 2023 (ภาคอากาศ) ฝ่ายไทย และ พล.อ.ท.เกนท์ เวลส์ ผู้บัญชาการ Washington Air National Guard สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมในพิธีปิดการฝึกผสม Balance/Teak Torch 2023 (ภาคอากาศ) หรือ Enduring Partners Engagement เป็นการฝึกร่วมครั้งแรกกับ Washington Air National Guard และ Oregon Air National Guard ของสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน จึงนับเป็นก้าวที่สำคัญในการพัฒนาความร่วมมือทางการทหารระหว่าง 2 ประเทศ

เยี่ยมอำลา…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เดินทางไปเยี่ยมอำลากองทัพเรือ เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ บน เรือหลวงจักรีนฤเบศร จอดเทียบภายในท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งจัด เรือหลวงปิ่นเกล้า ยิงสลุตเพื่อเป็นเกียรติ

วันธงชาติไทย…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ รักษาราชการ ผบ.ทบ. เป็นประธานจัดกิจกรรมเนื่องใน วันพระราชทานธงชาติไทย  ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ  กองบัญชาการกองทัพบก ภายในงานมีการฉายวิดีทัศน์ ความเป็นมาของธงชาติไทย จากนั้น รักษาราชการ ผบ.ทบ. พร้อมนายทหารผู้ใหญ่ นำกำลังพลร้องเพลงชาติร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

ประชุมนานาชาติพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. ผู้แทนกองทัพเรือไทย ร่วมหารือกับ พล.ร.อ.หญิง ลิซ่า ฟรานเซตติ รักษาราชการ ผบ.ทร.สหัฐอเมริกา (คนแรกในประวัติศาสตร์ )และมี ผบ.ทร.ของชาติในอาเซียนร่วมพูดคุยสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาค และความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย ในการประชุม Internationnal Seapower Symposium (ISS) ครั้งที่ 25 ณ วิทยาลัยการทัพเรือสหรัฐ นิวพอร์ต รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐฯ

ร่วมมือวิชาการพล.อ.ท.เวช สุวรรณเวียง เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ ผู้แทนกองทัพอากาศ และ รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้แทนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ระหว่าง กองทัพอากาศ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องรับรองพิเศษกองทัพอากาศ

ส่งกำลังพลพล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ  ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.)ประกอบพิธีส่งกำลังพล ชุดผลัดเปลี่ยนหน่วยเฉพาะกิจพื้นที่เสี่ยงในการปฏิบัติงาน  จำนวน 10 หน่วย เพื่อให้กำลังใจ และให้โอวาทข้าราชการ พลทหาร ให้ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง อดทน มีระเบียบวินัย  ไม่อยู่ในความประมาท

ฝึกผสมภาคอากาศ… น.อ.ณัฎฐ์ คำอินทร์ ผอ.กองการฝึกผสม Balance/Teak Torch 2023 (ภาคอากาศ) ฝ่ายไทย และ พล.อ.ท.เกนท์ เวลส์ ผู้บัญชาการ Washington Air National Guard สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมในพิธีปิดการฝึกผสม Balance/Teak Torch 2023 (ภาคอากาศ) หรือ Enduring Partners Engagement เป็นการฝึกร่วมครั้งแรกกับ Washington Air National Guard และ Oregon Air National Guard ของสหรัฐอเมริกา ณ กองบิน 1 จ.นครราชสีมา