นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดคราบเหลืองได้ด้วย เช่น กรรมพันธุ์ การเลี้ยงดู การติดเชื้อโรคต่าง ๆ การติดปรสิตภายนอก การดูเเลสุขอนามัยด้านต่าง ๆ อาทิ การอาบน้ำ ตัดขน ในเรื่องของคราบขนสีเหลืองมักเกิดในสัตว์เลี้ยงที่มีสีขาวหรือสีครีมมากกว่าสีดำหรือสีน้ำตาล ต่อไปหมอจะเเนะนำเรื่องการดูเเลสัตว์เลี้ยงเพื่อสุขภาพร่างกายเเละสุขภาพขนที่ดี

1.ในกรณีถ้ายังไม่อยากอาบน้ำ หรือเลอะเปรอะเปื้อนเพียงเล็กน้อย สามารถใช้ผ้าเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง เช็ดทำความสะอาดในเบื้องต้นก่อนได้นะคะ เเต่ถ้าสัตว์เลี้ยงเลอะเทอะมาก เเนะนำอาบน้ำจะดีกว่า

2.หมั่นพาสัตว์เลี้ยงไปเสริมสวย ให้เหมาะตามสภาพขนเเละความสะดวกของเจ้าของค่ะ เน้นการตัดขน โดยเฉพาะใต้ท้องอุ้งเท้า รอบ ๆ ก้น รอบ ๆ ปากในบางสายพันธุ์ ดูตามสายพันธุ์เเละวิถีการใช้ชีวิตของเเต่ละตัวร่วมด้วย

3.ในสุนัขตัวผู้ควรเน้นไถขนใต้ท้อง เนื่องจากบริเวณปลายอวัยวะเพศมักเป็นเเหล่งสะสมเชื้อโรคได้ง่าย

4.ในสายพันธุ์ที่ควรตกเเต่งขนเป็นประจำ เช่น ชิทสุ ชิวาว่าขนยาว พูเดิล เเมวพันธุ์เปอร์เซีย เป็นต้น เเละเมื่ออาบน้ำ ตัดขน ไถขนเฉพาะที่อาจพบความผิดปกติของผิวหนังได้ บางตัวอาจมีผิวหนังผื่นเเดง เป็นสะเก็ด ซึ่งทางช่างตัดขนจะเป็นคนเเจ้งให้ท่านเจ้าของทราบนะคะ เพราะหลาย ๆ ครั้งที่เจ้าของจะทราบว่าสัตว์เลี้ยงของตนเองมีปัญหาเรื่องผิวหนังก็ต่อเมื่อตัดขนออกไป โดยเฉพาะในสายพันธุ์ขนยาว เเละถ้าสถานที่อาบน้ำ-ตัดขน มีคุณหมอลงตรวจ ก็สามารถให้คุณหมอช่วยตรวจเเละทำการรักษาผิวหนังต่อไปได้เลยค่ะ

5.ไม่ควรให้สุนัขสัมผัสความชื้นบ่อย ๆ เช่น สนามหญ้าช่วงเช้า สุนัขที่ชอบนอนทับปัสสาวะตัวเอง สัตว์เลี้ยงที่ชอบนอนในห้องน้ำ ในกรณีที่เป็นเรื่องที่ปรับได้ยากเเละเกี่ยวข้องกับพฤติกรรม สามารถปรึกษากับสัตวเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมได้โดยตรง 6.อาหารที่ให้ควรเป็นอาหารเม็ด เนื่องจากมีสารอาหารครบถ้วน เหมาะสมในเเต่ละวัย เเละยังช่วยลดการเกิดคราบหินปูนได้อีกด้วยนะคะ ในบางสายพันธุ์ที่มีขนหนา ขนรอบ ๆ ปากมากในปริมาณมาก หรือสุนัขที่มีพฤติกรรมการกินเลอะเทอะ การกินอาหารเม็ดจะช่วยลดความสกปรกตรงนี้ได้

7.เมื่อเข้าฤดูหนาว ซึ่งอาจมีเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในบ้านเรา ในลูกสุนัขที่เลี้ยงดูในบ้าน เจ้าของสามารถหาซื้อถุงเท้าใส่ให้ได้ค่ะ ส่วนเสื้อที่ใส่กันหนาว ก็เลือกตามความเหมาะสมเเละตามงบประมาณของเเต่ละท่านได้ตามสะดวก

8.อาหารที่ให้ในช่วงหน้าหนาว ควรเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูงเเละเหมาะสมกับเเต่ละช่วงวัย เนื่องจากอาหารโปรตีนสูงจะสามารถให้พลังงานเเละสร้างความอบอุ่นให้เเก่ร่างกายได้ดี

9.ควรพาสุนัขไปออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้มีการสะสมของไขมัน เนื่องจากในหน้าหนาว สัตว์เลี้ยงมักเลือกอยู่นิ่ง ๆ มากกว่า จึงมีโอกาสอ้วนได้ง่ายกว่าค่ะ

การออกกำลังกายในสุนัขพันธุ์เล็ก อยู่ในระยะเวลา 10-15 นาที เเละพัก 5-10 นาที ดูตามความเเข็งเเรงของเเต่ละตัวอีกทีนะคะ ส่วนในพันธุ์ใหญ่ ประมาณ 30-40 นาที.