สำหรับแฟนอาร์เซนอลเช่นผู้เขียน การที่ “ไอ้ปืนใหญ่” ทำได้แค่เสมอฟูแลม 2-2 ในบ้านตัวเอง เป็นอะไรที่น่าผิดหวังมาก

น่าผิดหวังทั้งผลการแข่งขันและฟอร์มการเล่นโดยเฉพาะครึ่งแรก

มิเกล อาร์เตตา ยังยืนหยัดแนวทางใหม่แผนการเล่น 4-3-3 แต่พอบุกจะเปลี่ยนเป็น 3-2-2-3 ประเด็นสำคัญของการเปลี่ยนแปลงคือ มอบหมายให้ โธมัส ปาร์เตย์ เป็นแบ๊กขวาที่จะหุบเข้ากลาง เกมรับตรงกลาง เบน ไวท์ เป็นเซนเตอร์แบ๊กคู่กับ วิลเลียม ซาลิบา และ จาคุบ คีวิออร์ เป็นหลังฝั่งซ้าย ตรงกลาง เคแคลน ไรซ์ จะลงมายืนลึกหน้ากองหลังตอนบุก

ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นตัวจริงตามเดิม แม้ผ่านไป 2 นัดฟอร์มไม่ค่อยเข้าตา กองหน้าเปลี่ยนมาใช้ระบบ False9 เอ็ดดี เอนเคเทียห์ เป็นสำรอง ให้โอกาส เลอันโดร ทรอสซาร์ เป็นตัวจริงบ้าง

ย้อนไปซีซั่นก่อน แผนที่ประสบความสำเร็จของอาร์เซนอลคือการใช้ ไวท์ เป็นแบ๊กขวาที่คอยโจมตีริมเส้น ซึ่งมันดีมากเมื่อเทียบกับตอนนี้ เพราะการบุกไปของไวท์ทำให้แบ๊กซ้ายคู่แข่งทำงานยากขึ้น ทั้งต้องระวังซากา ไหนจะพะวง ไวท์ แล้วยังมี โอเดการ์ด ที่ช่วยต่อบอล

แต่แผนใหม่นี้พอไม่มีไวท์ช่วยเติม กองหลังฝั่งตรงข้ามก็เล่นง่ายขึ้นมาทันที มีแค่ซากากับโอเดการ์ด กลายเป็นว่าอันตรายจากทางริมเส้นของอาร์เซนอลด้อยลงไปเลย

ผมว่าการเอา ปาร์เตย์ ไปเล่นแบ๊กขวาเป็นอะไรที่ “เสียของ” มาก เกมบุกริมเส้นด้อยลงไม่พอ แถมตรงกลางก็พลอยด้อยไปด้วย เพราะปีที่แล้วที่ปาร์เตย์เด่นมากก็เพราะหน้าที่ตรงกลางสนาม ให้มาวิ่งขึ้นลงเป็นตัวริมเส้นดูแล้วเฮียแกไม่ไหว

หากยังอยากใช้แผนแบ๊กหุบเข้าในจริงๆ ไว้ทำแบบนั้นกับตอนที่ โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก ฟิตสมบูรณ์พร้อมจริงๆ จะดีกว่า ครึ่งแรกกับฟูแลม ทีมครองบอลได้มาก แต่คงได้เห็นกันว่าไม่ไหลลื่น

ถ้าไม่ดื้อเกินไป เกมกับแมนฯ ยูไนเต็ด เราอาจได้เห็นอาร์เซนอลกลับไปเล่นแผนเดิมเมื่อปีก่อน เพราะหลังเกมนี้อาร์เตตายอมรับว่าพอเปลี่ยนสำรอง โดยเฉพาะ ฟาบิโอ วิเอรา ทีมก็วูบวาบอันตรายขึ้น ยอมรับว่าตนผิดที่ไม่ให้โอกาสวิเอรามากพอ อาร์เตตาใช้คำว่า “นักเตะมีความสัมพันธ์ที่ดีกว่า” หมายถึงอยู่มานานและมีความเข้าใจกันมากกว่า

น่าเชื่อว่านัดต่อไป วิเอรา จะกลายเป็นตัวจริงแทน ฮาแวร์ตซ์ เพราะลงมาก็ทำให้ทีมดีขึ้นชัด ดูหิวกระหายกว่า คึกคักกว่า ขณะที่บุคลิคของฮาแวร์ตซ์จะดูเนือยๆ กว่า และเกมนี้ก็พลาดหลายครั้ง แฟนบอลในสนามก็ชักจะไม่ค่อยแฮ้ปปี้

นอกจากแผนการเล่นใหม่ที่ไม่เวิร์ค ซ้ำด้วยเกมรับย่ำแย่ ประตูแรกมาจากคืนหลังพลาดของซากา และประตูที่สองก็เสียง่ายทั้งที่พวกเขาน่าจะรู้เต็มอกว่าต้องป้องกันประตูด้วยชีวิต ยิ่งกับคู่แข่งที่เหลือ 10 คน และเข้าสูช่วงท้ายเกม แต่ก็เสียประตูจากลูกตั้งเตะ สุดท้ายก็เกมรุกที่ขาดความเด็ดขาด หากคมๆ กว่านี้ก็คงไม่ต้องมาลุ้นจนท้ายเกมแทบทุกนัด

ผ่านไป 3 นัด ดูท่าอาร์เซนอลจะเจอฤดูกาลที่เหนื่อยมากๆ ทุ่มซื้อ ฮาแวร์ตซ์ มาก็ต้องปรับตัว ทุ่มซื้อ จูร์เรียน ทิมเบอร์ ก็ซวยเจ็บยาว ในขณะที่คู่แข่งก็ต่างยกระดับขึ้นมาทั้งสิ้น

บางทีอย่าเพิ่งคิดไกลถึงการคว้าแชมป์ เอาแค่โชว์ฟอร์มให้ดีทุกนัดก็ไม่ง่ายแล้ว.

เฮียเอง