หลาย ๆ ท่านที่เคยใช้รถขับเคลื่อนล้อหลังคงจะรู้จัก “เฟืองท้าย” กันเป็นอย่างดี แต่บ่อยครั้งที่เฟืองท้ายโดยเฉพาะในรถขับเคลื่อนล้อหลัง ถูกละเลยมองข้ามจนเกิดอาการหอนและชำรุดเสียหายในที่สุด ..”รู้ก่อนเหยียบ” ในสัปดาห์นี้ จึงขอนำทุกท่านมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟืองท้าย พร้อมวิธีบำรุงรักษามาฝากกันครับ

“เฟืองท้าย” (Differential, final gear) เป็นชุดอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านชุดเกียร์ ก่อนส่งผ่านไปยังล้อเพื่อให้เกิดการหมุนทำให้รถเคลื่อนที่ได้ ทั้งนี้ “เฟืองท้าย” มีอยู่ทั้งในรถขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลัง เพียงแต่ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า เฟืองท้ายจะถูกรวมอยู่ในห้องเกียร์

เทคนิคควรรู้
-รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า จะใช้น้ำมันเฟืองท้ายร่วมกับน้ำมันเกียร์ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนถ่ายก็จะได้ทั้งคู่
-ชุดเฟืองท้ายต้องรับภาระหนัก ตลอดเวลาที่รถเคลื่อนตัว ดังนั้นเพื่อประสิทธิภาพและบำรุงรักษาให้สึกหรอน้อยที่สุด แนะนำให้ปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก ๆ 1 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร
-ตรวจสอบการรั่วซึมของซีล ปะเก็น เฟืองท้าย อย่างสม่ำเสมอ หากพบรั่วซึมให้รีบแก้ไข ก่อนเติมหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายให้อยู่ในระดับปกติ
-เลือกใช้น้ำมันให้ถูกชนิด อาทิ เฟืองท้ายรถขับหลังปกติทั่วไป ใช้ความข้นใส เบอร์ 90 และ เบอร์ 140 ส่วนเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป ต้องใช้น้ำมัน ลิมิเต็ดสลิป เท่านั้น

ทั้งนี้ หากมีการดูแล “เฟืองท้าย” ทั้งการตรวจเช็กและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่ได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งเพิ่มความมั่นใจในทุกการเดินทางอย่างแน่นอนครับ..

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]