ถ้าพูดถึงขนมไทย หลายคนคงจะนึกถึงสีสันและหน้าตาสวยงาม แต่มีขนมไทยชนิดหนึ่ง ชื่อออกจะแปลก ๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นชื่อขนมได้ แต่ถ้าได้ลองชิมดูบอกเลยจะติดใจจนต้องกลับมาซื้อซํ้า คือ “ขนมบ้าบิ่น” นั่นเอง วิธีการทำไม่ยุ่งยาก ใช้เงินลงทุนน้อย แถมสร้างกำไรได้ดีเวอร์ คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาแนะนำ นอกจากใช้ประกอบอาชีพแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์ขนมไทยโบราณไว้ให้คนรุ่นหลังอีกด้วย

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ บาหยัน สู่ศิริรัตน์ วัย 61 ปี เจ้าของร้านขนมบ้าบิ่นสดมะพร้าวอ่อน“บาหยันเบเกอรี่” เจ้าแรกของตลาดนํ้าลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม เล่าให้ฟังถึงที่มาของขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนว่า เดิมมีอาชีพทำขนมปังไส้ต่าง ๆ ขายส่งตามร้านมานานเกือบ 20 ปี แต่มือมีปัญหาต้องเข้าผ่าตัด หลังจากหายดีแล้วก็ทำขนมปังต่อไม่ไหว เลยต้องเลิกไป แต่นึกเสียดายลูกค้าขาประจำ เธอจึงเปลี่ยนจากขนมปังมาทำขนมเค้กส่งขายเป็นปอนด์ ๆ ก็ได้รับการตอบรับดีเช่นกัน ขายอยู่ 5-6 ปี ขนมเค้กของที่ร้านไม่ใส่สารกันบูดจึงมีอายุในการเก็บสั้น ทำให้แฟนอายุมากแล้วตระเวนส่งของบ่อย ๆ ไม่ไหว

ช่วงที่ตลาดนํ้าลำพญาเปิดใหม่ ๆ ก็ไปขายข้าวเกรียบปากหม้อ แต่ขายไม่ค่อยดี คิดจะเปลี่ยนมาทำขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อนขาย เนื่องจากในย่านนี้เป็นถิ่นมะพร้าวเยอะ และเราเคยไปเรียนการทำขนมบ้าบิ่นที่งานโอทอปเมืองทองมาด้วย จากนั้นก็ฝึกทำจนมั่นใจว่า ขนมอร่อยจริงก็ออกร้านขายเลย แรก ๆ ก็ขายได้ในระดับหนึ่ง แล้วก็นึกได้ว่านักท่องเที่ยวไม่ได้ชิมว่าขนมเราอร่อยยังไง จึงตัดเป็นชิ้น ๆ วางให้ชิมกัน ทุกคนที่ชิมแล้วซื้อเลย ไม่ได้ซื้อกล่องเดียวแต่ซื้อคนละหลาย ๆ กล่อง ขายดีจนต้องเข้าคิว ขนมบ้าบิ่นของเราเป็นสูตรแป้งสด มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะใช้มะพร้าวนํ้าหอมเป็นส่วนผสมหลัก เนื้อขนมไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป เมื่อทำการย่างหรือจี่ขนมบนเตาสุกแล้ว ขนมจะมีรสชาติที่หอมหวานด้วยกลิ่นมะพร้าว กรอบนอก นุ่มใน เหนียวนุ่มหนึบ หวานไม่มาก”

อุปกรณ์ ที่ใช้มี…กระทะทรงแบน, เตาแก๊ส, เกียงสำหรับแซะ (กลับ) ขนม, หม้อสเตนเลส, ทัพพี, ถาด, กะละมัง, เล็บแมวขูดมะพร้าว และเครื่องใช้อื่น ๆ สามารถหยิบฉวยเอาได้จากในครัว

วัตถุดิบ หลัก ๆ มี…มะพร้าวนํ้าหอมทึนทึกขูดเป็นเส้น 1 กก., แป้งข้าวเหนียว (ดำหรือขาวก็ได้) 5 ขีด, แป้งข้าวเหนียวขาว 5 ขีด, นํ้าตาลโตนด 3 ขีด, นํ้าตาลทราย 2 ขีด, ไข่เป็ด 2 ฟอง, หัวกะทิ 7 ขีด, นํ้าลอยดอกมะลิ 4 แก้ว, เกลือป่น และนํ้ามันพืช

ขั้นตอนการทำ “ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน”

เริ่มจากนำมะพร้าวมาเฉาะเอานํ้าออกและผ่าซีก ใช้เล็บแมวมาขูดมะพร้าวให้เป็นเส้น นำแป้งข้าวเหนียวดำและแป้งข้าวเหนียวขาวมาผสมให้เข้ากันในอ่างผสม ใส่นํ้าตาลโตนด และมะพร้าวขูดเส้นที่เตรียมไว้ตามลงไป ใช้มือนวดให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วทำการขยำ ๆ ให้ความมันในมะพร้าวออกมาจนเป็นนํ้ากะทิ

จากนั้น ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยนํ้ากะทิ, นํ้าตาลทราย, เกลือ และนํ้าลอยดอกมะลิที่เตรียมไว้ คนส่วนผสมให้เข้ากันดี ยกขึ้นตั้งไฟปานกลาง คนเบา ๆ สังเกตให้ส่วนผสมแป้งและมะพร้าวมีลักษณะข้นและพอสุกเล็กน้อย ให้ยกลงตั้งพักไว้ให้เย็น

ขั้นตอนการทำให้สุกด้วยการปิ้ง ย่าง หรือจี่ โดยนำกระทะทรงแบนตั้งบนเตาใช้ไฟอ่อน ๆ พอกระทะร้อน ใช้ผ้าชุบนํ้ามันพืชทาพอหมาด ๆ ให้ทั่ว ใช้ช้อนตักส่วนผสมขนมบ้าบิ่นหยอดลงบนกระทะ (ขนาดตามที่ต้องการ) ทำการเกลี่ยให้สวยงาม

เมื่อขนมด้านหนึ่งสุกก็กลับด้าน กลับไปกลับมาให้ทั้งสองด้านเกรียม และมีสีเหลืองนํ้าตาล ตักวางบนตะแกรงเพื่อให้ขนมคลายความร้อน เพียงเท่านี้ก็จะได้ “ขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน” มารับประทาน

เคล็ดลับความอร่อยของขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน นอกจากมะพร้าว นํ้าหอมที่มีขนาดกำลังดี ไม่แก่หรือไม่อ่อนเกินไป การผสมแป้งข้าวเหนียวต้องไม่แข็งและไม่เหลวจนเกินไปด้วย

สำหรับราคาขาย “ขนมบ้าบิ่นสดมะพร้าวอ่อน” เจ้านี้ ขาย 5 ชิ้น 30 บาท !!

สนใจ “ขนมบ้าบิ่นสดมะพร้าวอ่อน” เป็นอาชีพอิสระและอาชีพเสริม ก็ลองฝึกลองทำดู หรืออยากลองชิม ขนมบ้าบิ่นเจ้านี้ว่าอร่อยแตกต่างจากเจ้าอื่นยังไงร้านขนมบ้าบิ่นมะพร้าวอ่อน “บาหยันเบเกอรี่” อยู่ที่ตลาดนํ้าลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม อยู่โซนแพ ตรงข้ามร้านนายเลี้ยงเป็ดพะโล้ ขายทุกเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ต้องการสั่งไปใช้ในงานต่าง ๆ ติดต่อ บาหยัน สู่ศิริรัตน์ เจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” ได้ที่ 08-2790-5982, 08-7415-9614 นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจและน่าอนุรักษ์

เชาวลี ชุมขำ : เรื่อง