ไค ฮาแวร์ตซ์ กองหน้าทีมชาติเยอรมนี จู่ๆ ก็มีข่าวกับ อาร์เซนอล แบบงงทั้งแฟนบอล งงทั้งนักข่าว เพราะไม่เคยมีข่าวพัวพันกันมาก่อน

จนกระทั่งข่าวกำลังกลายเป็นความจริง และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ฮาแวร์ตซ์ จะกลายเป็นนักเตะคนแรกที่อาร์เซนอลเซ็นสัญญาในซัมเมอร์นี้

กระนั้นแฟน “ปืนใหญ่” ก็ยังงงอยู่ดีว่าแล้ว ฮาแวร์ตซ์ จะมาเล่นตำแหน่งไหน? กองหน้า? เพลย์เมคเกอร์?

ฤดูกาลที่แล้วฮาแวร์ตซ์รับบทกองหน้าตัวเป้าเป็นส่วนใหญ่ แต่ว่ากันว่าตำแหน่งที่แท้จริงคือหน้าต่ำที่ถอยลงมาลึกขึ้น

จากที่ถามแฟนเชลซี และจากเท่าที่เห็นจากจุดเด่น ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ มีความรู้สึกกันว่า ฮาแวร์ตซ์ น่าจะใกล้เคียงกับ แฮร์รี เคน มากที่สุด

เคน เป็นกองหน้าตามตำแหน่ง จบสกอร์ดี โหม่งดี หาตำแหน่งดี แต่ก็ลงมาลึกมากและทำได้ดีในการจ่ายบอลให้เพื่อน

ฮาแวร์ตซ์ ก็เช่นกัน เขามีจุดเด่นทำประตูจากลูกโหม่งได้ดี เล่นลูกกลางอากาศเก่ง แต่ขณะเดียวกันถ้าถอยลงมาต่ำก็มีความสามารถ มีวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมได้เปรียบ นั่นคือสิ่งที่ มิเกล อาร์เตตา มองเห็น

แล้วตกลงจะยืนตำแหน่งไหน?

ดิ” แอธเลติก” คาดว่า ฮาแวร์ตซ์ คืนคนที่จะมาเล่นตำแหน่งตัวรุกด้านซ้ายที่มีอิสระในการเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมทีมในพื้นที่สุดท้าย และทำเกมบุกจากแดนกลาง

นั่นคือบทบาทตำแหน่งหมายเลข 8 ที่ ฮาแวร์ตซ์ จะมาแทน กรานิต ชากา

ชากา ในยุค อาร์เตตา ถูกปรับบทบาทที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ชากา ไม่ใช่แค่กองกลางตัวรับที่คอยตัดเกมคู่แข่ง แต่เขามีหน้าที่ขึ้นไปทำเกมบุกมากขึ้น เข้าเขตโทษมากขึ้น หรือออกด้านข้างมากขึ้น โดยปล่อยให้แดนกลางเป็นหน้าที่ของ โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก หรือ คีแรน เทียร์นีย์ ที่หุบเข้ามาทำงานตรงกลางกับ โธมัส ปาร์เตย์

ย้อนไป 2 ปีก่อน ฮาแวร์ตซ์ ยังเคยพูดเองว่า “ผมเป็นผู้เล่นกองกลาง แต่ผมชอบเข้าไปในกรอบเขตโทษ”

สมัยอยู่กับเลเวอร์คูเซนเขารับบทบาทกองกลางตัวรุกคิดเป็น 37% และเป็นกองหน้าแค่ 17% แต่กับเชลซีที่ขาดศูนย์หน้าตัวเป้า เขาถูกดันไปยืนหน้า การต้องคอยปะทะกับเซนเตอร์แบ๊กเล่นหนักทุกสัปดาห์ ไม่สามารถลงมายืนต่ำได้มากอย่างที่ต้องการ นั่นก็อาจเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ฮาแวร์ตซ์ไม่ได้ฉายฟอร์มที่ดีที่สุดออกมาเสียที

ภายใต้อาร์เตตา เชื่อกันว่ามีการคุยกันแล้วถึงบทบาทกับสโมสรใหม่ และมันคงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้การเจรจาย้ายทีมเป็นไปไปอย่างราบรื่น ฮาแวร์ตซ์ จะได้ทำหน้าที่กองกลางตัวรุกที่ถนัดมากกว่า เขาจะมีพื้่นที่มากกว่าในการสร้างสรรค์เกมและทำประตู จะได้ประสานงานกับมาร์ติน โอเดการ์ด ที่เชิงสูง เซนส์บอลทันกันแน่นอน

ดังนั้นโอเคว่าเกมรุกไม่ต้องสงสัย อาร์เซนอล ได้อาวุธหนักที่น่ากลัวมาแน่ๆ

แต่เกมรับล่ะ?

ฮาแวร์ตซ์ จะช่วยเกมรับได้มากเหมือนมีชากาหรือไม่ เขาต้องทำงานหนักมากขึ้นยามไม่มีบอล ต้องคอยตามเก็บ ตามสกัดคู่แข่ง ต้องปะทะฝ่ายตรงข้าม

ซึ่งนี่น่าจะเป็นส่วนที่ท้าทายที่สุดในการปรับตำแหน่งนี้.

เฮียเอง