เป็นภาพที่ใครๆ เห็นสุดสะเทือนใจ เมื่อ “ตาสำอาง” หรือ นายสำอาง จิตรีรัตน์ วัย 85 ปี นั่งทรุดลงกับพื้น ร่ำร้องถามหาแต่ “ยายทองถุง” หรือ นางทองถุง จิตรีรัตน์ ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากวัย 76 ปี ที่ติดอยู่ในกองเพลิงขณะไฟลุกโหมไหม้บ้านอย่างรุนแรง เพราะไม่รู้ว่ายายทองถุง จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ระหว่างที่กู้ภัยผจญเพลิงเข้าไปช่วยเหลือ    

ช่วงสายของวันที่ 9 มิ.ย. 66 เกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อ “ตาสำอาง” เดินทางออกจากบ้านพักเลขที่ 52 หมู่ 7 ต.สนามชัย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อจะไปธนาคารเบิกเงินคนชราของตนเองกับภรรยาที่ไม่ได้เบิกมา 2 เดือนแล้ว โดย “ยายทองถุง” แข้งขาไม่ค่อยดีเดินไม่สะดวก เพราะไปผ่าตัดหัวเข่ามาเมื่อหลายปีก่อน จึงอยู่ที่บ้านเพียงลำพัง

ระหว่างทางขณะนั่งเรือ “ตาสำอาง” ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้านให้รีบกลับบ้านด่วน!! เพราะมีเรื่อง แต่ไม่ได้บอกว่าเรื่องอะไร เมื่อตาสำอางมาถึง เห็นไฟกำลังลุกโหมไหม้บ้านตัวเองถึงกับยืนไม่อยู่ ทรุดลงกับพื้น ดวงตาสอดส่ายพยายามมองหาเมียรักและรออย่างใจจดจ่อว่า เจ้าหน้าที่จะช่วยออกจากกองเพลิงมาได้หรือไม่    

รถดับเพลิงช่วยกันระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิง แต่ลมที่กระโชกแรงเป็นอุปสรรคทำให้เพลิงลุกโหมอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ บ้านถูกเผาไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง และพบศพ “ยายทองถุง” ถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโกอยู่กลางบ้าน “ตาสำอาง” เห็นสภาพเมียรักแทบช็อก! ตัดพ้อว่า หากตัวเองอยู่บ้าน ยายทองถุงก็คงไม่ตาย

ตาสำอาง บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ทรัพย์สินในบ้านมีเงินเก็บอยู่หมื่นกว่าบาท และทองรูปพรรณน้ำหนักกว่า 20 บาท ที่สะสมมาทั้งชีวิตอยู่ใต้ที่นอนบนบ้าน จากนั้นตาสำอาง ได้พยายามเดินดูรอบบ้าน และเจ้าหน้าที่ต่างก็ได้ช่วยกันค้นหาอยู่นาน แล้วปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น เมื่อตาสำอางพบกระป๋องที่ภายในมีทองรูปพรรณน้ำหนักกว่า 20 บาท และเข็มขัดนากน้ำหนัก 20 บาท ตกอยู่บริเวณข้างบ้าน

หลังจากที่พบทรัพย์สิน ตาสำอาง ถึงกับนั่งซึมน้ำตาคลอ เพราะเชื่อว่า เมื่อยายทองถุงเห็นว่ามีไฟไหม้ คงเป็นห่วงลูกหลานกลัวจะลำบาก จึงจะกระเสือกกระสนเข้าไปหยิบกระป๋องใส่ทอง แล้วปาออกมาทางหน้าต่าง จนตัวเองหนีออกมาไม่ทันถูกไฟคลอกเสียชีวิต      

ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และอีกหลายหน่วยงาน ได้เดินทางมาให้ความช่วยเหลือและให้กำลังใจตาสำอาง โดยทาง อบต.สนามชัย ได้นำเต็นท์มากาง สร้างห้องน้ำ พร้อมกับติดตั้งระบบไฟฟ้าไว้ให้ใช้คราวระหว่างที่จะมีการสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้น ขณะที่ผู้ใจบุญบริจาคให้ความช่วยเหลือกว่า 5.2 ล้านบาท

ตาสำอาง กล่าวว่า “จากนี้ตนต้องอยู่คนเดียว ไม่มียายทองถุงแล้ว อยากให้ยายไปสบาย ไม่ต้องเป็นห่วงลูกหลาน สักวันหนึ่งเราก็ต้องเจอกัน เพราะตนก็เหมือนไม้ใกล้ฝั่ง ไม่รู้จะอยู่อีกนานแค่ไหน ขอขอบคุณน้ำใจคนไทยทุกคนที่ช่วยเหลือ ขอปิดรับบริจาค เพื่อที่ผู้ใจบุญจะได้ช่วยเหลือคนอื่นๆ ด้วย ขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง โชคดี มีโชครวยๆ กันทุกคนนะครับ”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : สุทธิพร กองสุทธิผล จ.พระนครศรีอยุธยา
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..