เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 73 ปี เป็นอดีตข้าราชการ หย่ากับภรรยามาเกือบ 10 ปี เป็นคนมีความต้องการทางเพศสูง หลังหย่าก็ออกเที่ยว มีเพื่อนหญิงแต่ไม่ใช่แฟนก็ร่วมรักตลอด หากวันไหนไม่สะดวกก็ช่วยตัวเอง หลังจากเลิกรากันไปราว 1 ปีที่ผ่านมา ผมได้รู้จักสุภาพสตรีที่มีครอบครัวแล้วคนหนึ่ง เธออายุ 48 ปี เป็นผู้หญิงที่ผมแสวงหามาตลอดชีวิตทำให้คิดถึงเธอ อยากร่วมรักด้วย แต่ศีลธรรมก็กดดัน เมื่อทนไม่ไหวก็ช่วยตัวเองโดยจินตนาการกำลังร่วมรักกับเธอ ต่อมาผมได้มีความสัมพันธ์กับหญิงสาวอายุ 28 ปี ในใจก็คิดจะไว้เป็นตัวแทนคนที่ชอบ ตอนร่วมรักกับสาว 28 แต่ใจจินตนาการไปถึงหญิง 48 เมื่อคิดถึงเธอคนนั้นไม่เกิน 5 นาทีก็หลั่งออกมามีความสุขสุดยอดมาก ทุกครั้งเมื่อเสร็จกิจใจก็สงสารเด็กสาวเหมือนกัน คิดว่าเธอก็คงรู้ ๆ เพราะผมพูดถึงหญิง 48 ให้ฟังบ่อย ๆ จึงขอปรึกษาคุณหมอโอ อาการเช่นผมนี้เป็นโรคจิตประสาท ต้องหาหมอเพื่อรักษาหรือไม่ ระยะหลังเริ่มเครียดมากจนต้องพึ่งยาคลายเครียดอยู่บ่อย ๆ

ด้วยความนับถือ
ฤทธิ์ 73

ตอบ ฤทธิ์ 73

ชายวัย 73 ปี หลงใหลทางเพศในตัวหญิงที่มีสามีแล้ว แม้ว่าจะมีผู้หญิงคนใหม่ที่อายุอ่อนกว่า และสาวกว่าแต่ก็ยังคิดถึงเสน่หาหญิงที่มีพันธะอยู่ตลอดเวลา สิ่งแรกที่อยากจะขอเตือนไว้คนเราสามารถรักใครชอบใครได้ โดยไม่มีข้อห้ามแต่ถ้าอีกฝ่ายยังมีครอบครัวอยู่การที่จะไปขอร่วมรักกันนั้นก็ขอให้คำนึงถึงเรื่องศีลธรรม อะไรที่ตัดใจได้ก็ควรตัดใจ อย่ามัวแต่ไปหมกมุ่นอยู่กับอดีตที่ไม่สามารถหวนกลับไปได้

ก่อนอื่นปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยตัวคุณเองก่อนควรนึกถึงในความเป็นจริง ปัจจุบันที่เราเป็นอยู่ในขณะนี้ คุณยังไม่มีพันธะ มีโอกาสเลือกได้ การจินตนาการถึงสิ่งที่เราชอบแล้วช่วยกระตุ้นอารมณ์เพศนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ก็เหมือนการดูหนังโป๊ หรือภาพเปลือยเรือนร่างของผู้หญิง แล้วเกิดอารมณ์เพศ การที่คุณร่วมเพศกับหญิงสาววัย 28 ปี แล้วเกิดการหลั่งช้า แต่เมื่อได้จินตนาการถึงหญิงคนนั้นหรือแฟนเก่าที่มีครอบครัวแล้วก็สามารถหลั่งได้ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ จากรักฝังใจไม่ใช่โรคประสาทเป็นทางออกแบบธรรมชาติ

หากต้องการให้เกิดการจินตนาการภาพหญิงคนนั้นน้อยลง ก็ควรเอาเวลาว่างไปหางานอดิเรกทำ เดินทางท่องเที่ยว พักผ่อน คลายเครียดเพื่อให้จิตใจผ่อนคลาย การที่กินยาคลายเครียดอยู่บ่อย ๆ ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ดี มิหนำซ้ำกลับเกิดอาการอีดีตามมาได้ และความต้องการทางเพศก็จะลดลงตามมาด้วย ผลเสียตามมาอาจทำให้เกิดปัญหาร่วมรักไม่ได้เลยแม้จะจินตนาการถึงหญิงคนนั้นอย่างไร ขอให้พยายามตัดใจ และอยู่กับความจริง จะได้ไม่บั่นทอนสุขภาพจิตไปมากกว่านี้.