ในเกม เอฟเอ คัพ รอบชชิงชนะเลิศเมื อวันเสาร์ที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา เกิดสถิติใหม่ขึ้นเมื่อ อิลคาย กุนโดกาน ตะบันด้วยเท้าขวาสุดสวยเป็นประตูให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี ขึ้นนำ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 1-0 ตั้งแต่ 12 วินาทีแรกของเกม กลายเป็นประตูที่เร็วที่สุดในประวัติศาสต์ของเกม เอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ

ส่วนสถิติก่อนหน้านี้เป็นประตูของใคร เกิดขึ้นในรอบชิงชนะเลิศปีไหนบ้าง ไปติดตามกัน

  1. อิลคาย กุนโดกาน, แมนฯ ซิตี v แมนฯ ยูไนเต็ด 2023 : 12 วินาที

ประตูดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนกหวีดเริ่มเกมดังขึ้นได้เพียง 12 นาที หลัง กุนโดกาน เป็นคนเขี่ยบอลเริ่มเกม ก่อนบอลกลับไปถึง สเตฟาน ออร์เตกา นายทวาร “เรือใบสีฟ้า” ก่อนจะถูกสาดยาวขึ้นหน้า เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์ โหม่งตั้งก่อนที่ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ กองหลัง “ผีแดง” จะโหม่งสกัดมาเข้าทาง กุนโดกาน ที่วอลเลย์ด้วยเท้าขวาตูมดียวมุดตาข่ายแบบบอลไม่ตกพื้น ก่อนที่สุดท้าย มิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมนี จะทำคนเดียว 2 ประตูให้ แมนฯ ซิตี เฉือนชนะ 2-1 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

///////////////////////////////////////////////

  1. หลุยส์ ซาฮา, เอฟเวอร์ตัน v เชลซี 2009 : 25 วินาที

“ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” เริ่มเกมในสถานะมวยรอง ในการเจอกับ เชลซี ภายใต้การคุมทีมของ กุส ฮิดดิงค์ แต่พวกเขากลับออกสตาร์ตด้วยการได้เปิดเกมบุกก่อน และเป็น สตีเวน พีนาร์ ปีกแอฟริกาใต้ ครอสบอลเข้ากรอบเขตโทษ ให้ มารูยาน เฟลไลนี แย่งโหม่งชนะ อเล็กซ์ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ “สิงห์สำอาง” บอลตกมาเข้าทาง หลุยส์ ซาฮา ยิงผ่านมือ ปีเตอร์ เช็ก ตุงตาข่ายให้ เอฟเวอร์ตัน ขึ้นนำ 1-0 หลังตัวเลขบนสกอร์บอร์ดเพิ่งผ่านไปได้แค่ 25 วินาทีเท่านั้น

แต่สุดท้าย ดิดิเยร์ ดร็อกบา และ แฟรงค์ แลมพาร์ด ช่วยกันทำคนละประตู พา เชลซี แซงกลับมาชนะ 2-1 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

///////////////////////////////////////////////

  1. บ็อบ แชตต์, แอสตัน วิลลา v เวสต์บรอมวิช อัลเบียน 1895 : 30 วินาที

เกมนัดชิงชนะเลิศในปี 1895 หรือ 128 ปีก่อน ระหว่าง แอสตัน วิลลา กับ เวสต์บรอมวิช อัลเบียน เกิดประตูที่เร็วที่สุดเป็นสถิติของเกมรอบชิงชนะเลิศในเวลานั้นขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นประตูที่เกิดการถกเถียงกันในหลายประเด็น

นักเตะที่ทำประตูได้คือ บ็อบ แชตต์ ซึ่งพังตาข่ายตั้งแต่ 30 วินาทีแรก ช่วยให้ “สิงห์ผงาด” เฉือนชนะ 1-0 แต่ในรายงานการแข่งขันจากบางแหล่ง บอกว่าประตูดังกล่าวเกิดขึ้นในวินาทีที่ 39 แถมบางแหล่งยังบอกว่าลูกยิงของ แชตต์ ถูกผู้รักษาประตูเซฟได้ ก่อนที่บอลจะกระเด้งโดนหัวเข่า จอห์น เดวีย์ กองหน้าเพื่อร่วมทีมเข้าประตูไปด้วยซ้ำ

///////////////////////////////////////////////

  1. โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ, เชลศี v มิดเดิลสโบรห์ 1997 : 43 วินาที

ประตูดังกล่าวของ โรแบร์โต ดิ มัตเตโอ เกิดขึ้นในวินาทีที่ 43 ของเกมกับ มิดเดิลสโบรห์ ในรอบชิงชนะเลิศเมื่อปี 1997 โดยมิดฟิลด์ชาวอิตาเลียน ลากบอลจากกลางสนาม ก่อนกดเต็มหลังเท้าจากระยะกว่า 30 หลาผ่านมือ เบน โณเบิร์ตส์ มือกาว “สิงห์แดง” เสียบใต้คานให้ “สิงห์สำอาง” ขึ้นนำ 1-0 อย่างรวดเร็ว

สุดท้ายแล้ว เอ็ดดี นิวตัน มาทำประตูย้ำชัยชนะให้ เชลซี เอาชนะ 2-0 ในเกมดังกล่าว คว้าแชมป์ไปครองได้ในที่สุด