ทหารเกษียณรักในศิลปะมวยไทย เปิดบ้านสอนมวยไทยให้เด็กเยาวชนฟรี หวังให้สืบสานศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย จ.ส.อ.ศิริมงคล แข่งขัน หรือ “จ่าลิ” อายุ 68 ปี ในอดีตเคยเป็นนักมวยมาก่อน จากนั้นได้เข้ารับราชการทหาร เคยผ่านสมรภูมิแนวรบชายแดนไทย-กัมพูชา มาแล้วหลายครั้ง ก่อนจะผันตัวมาเป็นผู้ควบคุมดูแลนักมวย และอยู่ในวงการมวยสนามสุรินทร์

“จ่าลิ” คลุกคลีในวงการมวยไทยมาตั้งแต่ตอนเป็นทหาร มีลูกศิษย์ลูกหาที่เคยฝึกสอนให้จนประสบความสำเร็จด้านมวยไทย จนมีชื่อเสียงโด่งดังมากมาย เช่น สิงห์มณี ลูกเจ้าพ่อเชียงสง แชมเปี้ยนมวยไทยโลกของเวทีราชดำเนิน และขวัญพิชิตน้อย ลูกเจ้าพ่อเชียงสง เป็นอดีตแชมป์มวยภาคอีสาน เป็นต้น

ปัจจุบันจ่าลิ อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ 1 บ้านเมืองลีง ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ใช้พื้นที่ลานจอดรถข้างบ้าน ต่อหลังคาออกมากันแดดกันฝน เปิดเป็นศูนย์ฝึกเรียนรู้มวยไทย ใช้ชื่อว่าค่ายมวย “ลูกเจ้าพ่อเชียงสง” เปิดสอนให้กับเยาวชนชาย-หญิง ที่สนใจศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทุกเย็นวันจันทร์-เสาร์

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ฝึกซ้อมมีเพียงกระสอบทราย ส่วนเป้าซ้อมก็มัดติดกับเสาโรงรถ ซึ่งในการฝึกซ้อมจะมีจ่าลิคอยสอนเทคนิคลีลาท่าทางการยืน การออกอาวุธมวยไทย ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก อย่างใกล้ชิด จากนั้นก็จะให้ลูกศิษย์เก่าที่เคยมาเรียนรู้และมีประสบการณ์ มาเป็นเทรนเนอร์คอยจับล่อเป้าให้

ช่วงนี้มีเยาวชนชายหญิงเข้ามาเรียนรู้วิชามวยไทยประจำอยู่ 4 คน เนื่องจากเป็นช่วงเปิดเทอม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีฉายาในวงการมวย และเคยผ่านเวทีมาบ้างแล้ว เวลาที่ขึ้นชกก็มีชนะบ้าง แพ้บ้าง

เด็กทุกคนบอกว่า ต้องการฝึกมวยไทยไว้ป้องกันตัวเอง และอยากมีรายได้เสริมจากการชกมวย เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ดีกว่าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หลังจากมาฝึกซ้อมที่นี่ มีพัฒนาการด้านมวยไทยเพิ่มขึ้นแกร่งขึ้น และคุณตาลิใจดีมาก สอนให้ความรู้ทุกอย่าง

จ่าลิ กล่าวว่า ที่ตนสอนก็เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับเด็กและเยาวชน เป็นการฝึกเรียนรู้พื้นฐานศิลปะมวยไทย ไม่ได้มองในเรื่องผลประโยชน์หรือธุรกิจ มองแค่ให้ลูกหลานได้สืบสานรักและเรียนรู้ศิลปะประจำชาติของเรา นอกจากเด็กๆ แล้ว ที่ผ่านมาก็มีชาวต่างชาติมาขอเรียนรู้ด้วย เขาบอกว่าต้องการรู้ว่าพื้นฐานของมวยไทยที่แท้จริง มันเกิดจากอะไร พอมาเห็นที่นี่ เขาว่าแบบนี้ของจริง ของแท้ ไม่มีการปรุงแต่ง ซ้อมกับดิน

เรื่องอุปกรณ์ตนก็หาแบบง่ายๆ พอมันเก่าก็มีพรรคพวกเพื่อนฝูงเอามาให้บ้าง และทางสมาคมมวยสุรินทร์ก็เอามาให้บ้าง เป็นโครงการมวยต้นกล้า ก็ได้ตรงนี้ที่มาซ้อมกัน เพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้ เพราะตนไม่รู้จะอยู่บนโลกนี้ได้นานอีกสักกี่ปี เมื่อเด็กๆ พอมีพื้นฐาน ก็ให้เขาไปหาประสบการณ์ ขึ้นเวทีชกตามงานวัด งานอะไรบ้าง

หากใครที่ต้องการจะสนับสนุนอุปกรณ์ฝึกซ้อม เพื่อมีส่วนร่วมส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยกับตน ก็สามารถติดต่อมาได้ หรือสนใจจะเข้ามาฝึกเรียนรู้พื้นฐานมวยไทยกับตน ก็สามารถมาที่นี่ได้ ที่ค่ายมวย “ลูกเจ้าพ่อเชียงสง” โทรฯ ติดต่อได้ที่ 08-6245-4776

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วรกิตติ์ เครือศรี จ.สุรินทร์
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..