เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยเจอ หรือไม่อยากจะมีประสบการณ์ “รถเหยียบตะปู” กันแน่นอน ซึ่งหลายๆ คน อาจจะเกิดคำถามคาใจว่า จะดึงตะปูออกจากยางรถยนต์ดีหรือไม่? ซึ่งทางที่ดี ถ้าเจอเหตุการณ์ “รถเหยียบตะปู” อย่าเพิ่งรีบดึงตะปูออกมา เพราะจะทำให้ยางแบนจนขับไม่ได้ ให้ลองเช็กก่อนว่า ตะปูฝังยางลึกแค่ไหน ขนาดเท่าไหร่ โดยให้ลองเทียบความยาวของตะปูกับร่องยางว่า จะลึกลงไปแค่ไหน หากดูแล้วนอตหรือตะปูลึกเลยร่องยางลงไป อย่าดึงออกจะดีที่สุด
เทคนิคเมื่อรถเหยียบตะปู
– ไม่มียางอะไหล่ ควรขับเคลื่อนไปช้าๆ เป็นการประคับประคองให้ถึงร้านปะยางที่ใกล้ที่สุด โดยการบังคับพวกมาลัยช้าๆ แต่มั่นคง เบรกอย่างระมัดระวังและเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าล้อหน้าเกิดแตกขึ้นมา แต่ล้อหลังยังพอใช้ได้ ให้ขับโดยการลดเกียร์ จะสามารถทุเลาได้ ในทางกลับกันที่ล้อหน้าใช้งานได้ ให้ทำเพียงเบรกเบาๆ เท่านั้น เพราะการลดเกียร์ต่ำจะทำให้ล้อหน้ากระตุกและเสียการทรงตัวได้
– มียางอะไหล่สำรอง หากว่ายางยังไม่แบนมาก ให้ค่อยๆ ขับช้าๆ หลบเข้าข้างทาง แล้วทำการเปลี่ยนยางอะไหล่ แล้วค่อยขับรถไปร้านปะยาง เนื่องจากหากยางล้อแบนมากๆ เมื่อขับเป็นระยะทางไกลๆ จะทำให้กระทะล้อกดลงบนแก้มยาง จนเกิดความเสียหายรุนแรงและไม่สามารถใช้งานได้อีก
ประเภทของการปะยางในปัจจุบัน
1. การแทงไหมหรือตัวหนอน มักใช้กับบาดแผลขนาดเล็กที่เกิดจากถูกตะปู นอตขนาดไม่ใหญ่นัก โดยช่างจะดึงตะปูที่แทงยางออก จากนั้นใช้ตะไบปลายแหลมแทงเข้าไปเพื่อทำความสะอาดบาดแผล แล้วจึงแทงไหมที่มีส่วนผสมระหว่างใยสังเคราะห์ยางดิบและกาวลงไป
2. การสตรีม คือ การปะยางแบบดั้งเดิมที่สามารถใช้กับรถทุกชนิด ตั้งแต่รถจักรยานไปจนถึงรถบรรทุก แบ่งออกเป็น 2 แบบ
– สตรีมร้อน วิธีการนี้จำเป็นต้องถอดยางออกจากกระทะล้อ ก่อนทำความสะอาดโดยรอบบาดแผลด้านในของยางด้วยหินเจียร จากนั้นใช้กาว และยางปะวางปิดบริเวณรอยรั่ว และตามด้วยการนำขึ้นเตาความร้อน เพื่อหลอมละลายยางปะให้เป็นเนื้อเดียวกับยางรถยนต์และปิดแผลรอยรั่ว
– สตรีมเย็น วิธีการจะคล้ายกับการสตรีมร้อน โดยหลังจากถอดยางออกจากกระทะล้อ นำมาทำความสะอาดรอบบาดแผลด้านในของยางด้วยหินเจียร ใช้กาวทาทิ้งไว้ให้หมาดๆ จากนั้นให้แผ่นยางสตรีมเย็น แปะทับลงไป ใช้ค้อนตีให้เนื้อแนบสนิท ปิดบาดแผลรอยรั่ว…
………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]