เกมลา ลีกา สเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รีล มาดริด บุกแพ้ บาเลนเซีย แบบน่าเจ็บใจ 1-0 แต่ความเจ็บใจของแฟนหรือนักเตะคนใดคงไม่เท่าเศษเสี้ยวของ วินิซิอุส ดาวเตะทีมชาติบราซิลของ “ราชันชุดขาว” ซึ่งเป็นอีกครั้งที่โดนแฟนบอลฝั่งตรงข้ามเหยียดผิวอย่างหนัก ข่าวบอกว่านี่คือครั้งที่ 9 แล้วที่ วินิซิอุส ตกเป็นเหยื่อ ในขณะที่ผู้กระทำผิด “ไม่เคยถูกลงโทษ”

วินิซิอุส ยืนตะโกนด่ากับแฟนบอลอันธพาลที่เหยียดผิว พยายามฟ้องผู้ตัดสิน เพื่อนร่วมทีมเข้ามาห้าม รวมถึงเข้ามาช่วยด่าด้วยซ้ำ แต่ไม่มีใครสามารถอุดปากแฟนบอลเลวทรามได้

กล้องจับภาพไปที่ วินิซิอุส เห็นหน้าตาอันสุดแสนเจ็บปวดใจของเขา คาร์โล อันเชลอตติ กุนซือทีมบอกหลังเกมว่า วินิซิอุส ไม่ได้โกรธ เพียงแต่เขาเสียใจมาก

วินิซิอุส ที่โดนไล่ออกด้วยหลังถูกหาว่าไปตบหน้านักเตะบาเลนเซีย เผยผ่านไอจีหลังเกมตัดพ้อว่า ลา ลีกา เคยเป็นลีกที่ยิ่งใหญ่ ภายใต้ โรนัลโด, คริสเตียโน โรนัลโด, ลิโอแนล เมสซี แต่ตอนนี้ มันกลายเป็นลีกของคนเหยียดผิว เขาบอกอีกว่าสเปนในสายตาคนบราซิล “ขึ้นชื่อเรื่องเหยียดผิว”

เพื่อนนักเตะ ดานี เซบายอส ให้กำลังใจ ติโบต์ กูร์ตัวส์ ก็บอกว่าถ้านาทีนั้นวินิซิอุสตัดสินใจวอล์คเอาท์เดินออก เขาก็จะเดินออกไปด้วย เช่นเดียวเพื่อนร่วมอาชีพอีกหลายคน คิเลียน เอมบัปเป บูกาโย ซากา ต่างโพสต์ให้กำลังใจวินิซิอุส

อันเชลอตติ กล่าวว่าปัญหาเหยียดผิวในสเปนมันเรื้อรังมานานเต็มที รีล มาดริด ก็ยื่นเรื่องดำเนินคดีต่อทางการรออัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ แต่อันเชลอตติบอกว่า คงช่วยอะไรไม่ได้มาก

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ให้กำลังใจ .. ฆาเบียร์ เตบาส ประธานลา ลีกา โดนวิจารณ์หนักว่าเพิกเฉยเรื่องเหยียดผิวมานาน กรณีล่าสุด เตบาส อ้างว่า วินิซิอุส เคยเบี้ยวนัดหารือเรื่องนี้มาแล้วสองครั้ง และก่อนที่วินิซิอุสจะตำหนิคนอื่น เขาเองก็ต้องทำตัวให้เหมาะสมก่อน

ไมกา ริชาร์ดส์ อดีตกองหลังแมนเชสเตอร์ ซิตี ระบุว่าคำพูดของเตบาสนั้นแย่มาก น่าละอาย ทำให้ตนรู้สึกโมโหมาก ทั้งที่มันไม่ใช่แค่เรื่องฟุตบอล แต่เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน

วินิซิอุส โดนกระทำมานานแค่ไหน?

การร้องเรียนเป็นทางการครั้งแรกย้อนไปในเกมกับบาร์ซา ในเดือนตุลาคม 2021 เขาโดนแฟนมายอร์กา เหยียดผิวในเดือนมีนาคม 2022

เดือนกันยายนปีที่แล้ว เปโดร บราโว เอเย่นต์ชาวสเปนกล่าวในรายการโทรทัศน์ต้องหยุด “เต้นเป็นลิง” เมื่อทำประตูได้

วินิซิอุส โดนเหยียดผิวอีกทั้งก่อนและระหว่างเกมเยือน แอตฯ มาดริด แล้วก็อีกครั้งในเกมเยือน
รีล บายาโดลิด

ก่อนเกมโกปา เดล เรย์ รอบก่อนรองชนะเลิศกับแอตเลติโก เขาโดนทำเป็นหุ่นจำลองและแขวนคอจากสะพาน …. เรียกว่าโดนมาหนักจริงๆ

แต่การดำเนินการของตำรวจหรือแม้แต่ต้นสังกัดเองช้ามาก เช่น ปรากฎคลิปที่แฟนแอตเลติโกตะโกนเรียกวินิซิอุสเป็นลิงชัดเจน แต่แอตเลติโกใช้เวลาถึง 2 วันกว่าจะออกมาแสดงความเสียใจ

ตอนเดือนธันวาคม สำนักงานอัยการของกรุงมาดริดเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการเหยียดผิวแต่ตัดสินไม่ดำเนินคดีใดๆ อ้างว่าแม้ไม่เหมาะสม แต่ถ้อยคำด่านั้นกินเวลาไม่นาน และเห็นว่าอยู่ในบริบทของความเป็นคู่อริในเกมฟุตบอล

ที่จริงแล้ว วินิซิอุส ไม่ใช่คนผิวดำคนเดียวในรีล มาดริด หรือ ลา ลีกา แต่เขาเป็นเป้าหมายมากที่สุด อาจด้วยการเป็นกองหน้า ลีลาการเล่น การฉลองทำประตู เทคนิค ปฏิกิริยาที่มีต่อการเข้าปะทะและการฟาวล์ จนเป็นที่ถกเถียงหลายครั้งว่าเขายั่วยุมากไปหรือไม่ และยังมีความรู้สึกว่าสื่อสเปนบางสื่อจงใจฉวยโอกาสและสร้างความขัดแย้งรอบตัวเขาเพื่อเพิ่มเรตติ้ง

ฤดูกาลนี้ของ รีล มาดริด กำลังจะจบ และบางทีอนาคตของวินิซิอุสในสเปนก็อาจจะจบเช่นกัน

ดิ แอธเลติก ระบุว่าได้คุยกับคนใกล้ชิดวินิซิอุสรายหนึ่งบอกว่า “เขาอาจจะย้ายทีม เมื่อต้องสู้อยู่ตัวคนเดียว” อีกคนบอกว่าหากถามก่อนเกมล่าสุด วินิซิอุส คงไม่ย้าย แต่หลังจากเกมนี้ มันเป็นไปได้

ดังนั้นคำถามสำคัญคือ วินิซิอุส จะทนไปอีกนานแค่ไหน?

และแฟนบอลเลวทรามที่เหยียดสีผิวคนอื่นจะถูกให้ท้ายไปอีกนานแค่ไหน?

เฮียเอง