เมื่อเจ้าของหันมาถามว่า “ถ้าไม่ขูดหินปูนจะเป็นอะไรไหม จะมีโรคอะไรตามมารึเปล่า?”

หมอเชื่อว่ามีเจ้าของน้องหมาไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่พาน้องหมามาขูดหินปูนเป็นประจำ ทั้งที่จริง ๆ แล้ว การดูแลสุขภาพช่องปากของน้องหมาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเจ้าของควรหมั่นทำเป็นประจำ เพราะถ้าหากไม่ดูแลสุขภาพช่องปากน้องหมาให้ดี หินปูนที่เกาะอยู่ตามฟัน อาจจะเป็นที่มาของโรคร้ายที่เจ้าของคาดไม่ถึง อย่างโรคลิ้นหัวใจอักเสบ

ขออธิบายให้ฟังว่า โรคลิ้นหัวใจอักเสบ (infective endocarditis) เป็นการเกิดการอักเสบติดเชื้อของส่วนผนังด้านในหัวใจ (endocardium) ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อของเชื้อโรค โดยส่วนมากมักเกิดการอักเสบบริเวณลิ้นหัวใจ อาจเกิดจากการติดเชื้อรา (fungal) หรือ ริกเคเซีย (Rickettsia) แต่โอกาสเกิดน้อยมาก โดยมากมักเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

เมื่อไม่มีการขูดหินปูนเป็นประจำ อาจพบปัญหาโรคปริทันต์ (Periodontal disease) หรือการติดเชื้อที่รากฟันได้ ซึ่งโรคนี้ก็จะเกิดจากการรวมตัวของคราบจุลินทรีย์ต่าง ๆ และพัฒนาไปเป็นหินปูนต่อไป โดยหินปูนจะทำให้เกิดการระคายเคืองกับเหงือก และทำให้ค่าความเป็นกรด-ด่าง ในช่องปากเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเหมาะกับการเจริญเติบโตของแบคทีเรียต่าง ๆ และเกิดการกินลึกเข้าไปเรื่อย ๆ ในส่วนของฟัน

ซึ่งจากที่อธิบายมาทั้งหมด ก็จะทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือดต่อไปได้ ทำให้แบคทีเรียมาเกาะยังบริเวณลิ้นหัวใจ ถึงจุดนี้ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงเข้ามายังบริเวณที่เกิดโรค ส่งผลให้ลิ้นหัวใจมีการอักเสบหรือติดเชื้อตามมา ทำให้ลิ้นหัวใจมีลักษณะผิดรูป และส่งผลทำให้เกิดการไหลย้อน (Regurgitation) หรืออาจทำให้ลิ้นหัวใจตีบ (Stenosis) ตามมาได้

ดังนั้นหมั่นสำรวจช่องปากน้องหมาเป็นประจำ ถ้าหากเห็นว่าเริ่มมีหินปูน หมอแนะนำว่าให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการขูดหินปูน และควรหมั่นทำเป็นประจำด้วยนะครับ หมั่นแปรงฟันน้องหมาเป็นประจำ ถ้าทำได้ทุกวัน ก็จะดีต่อสุขภาพช่องปากของน้องหมามาก ๆ.

ขอขอบคุณบทความจาก หมอเมฆ dogilike.com