@@@……….ในโอกาสที่เดินทางเยือนนครบอสตัน ออท.ธานี   แสงรัตน์ และ ภรรยา คุณชลทิพย์  กำภู  แสงรัตน์ พร้อมด้วยคณะจากสถานเอกอัครราชทูต ( สอท.)  ณ  กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อาทิ น.ส.จุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อัครราชทูต, พอ.พัฒนา พันธุ์มงคล / ผชท.ฝ่ายทหารบก และเจ้าหน้าที่จาก สอท.เข้าเยี่ยมวัดนวมินทรราชูทิศ รัฐแมสซาชูเซตส์  และ ถือโอกาสเข้ากราบนมัสการพระภาวนาวชิรวิเทศ วิ. หัวหน้าสงฆ์และรองประธานคณะกรรมการอำนวยการวัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566  วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ ตั้งอยู่ในเมือง Raynham รัฐแมสซาชูเซตส์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2549 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีและประสูติที่โรงพยาบาล Cambridge (ปัจจุบันคือโรงพยาบาล Mount Auburn) เมือง Cambridge รัฐแมสซาชูเซตส์  วัดนวมินทรราชูทิศ เฉลิมพระเกียรติ เป็นศูนย์รวมทางจิตใจที่สำคัญของชุมชนไทยในบริเวณนครบอสตัน โดยได้จัดการสอนการปฏิบัติธรรมและการฝึกสมาธิ ออท.ธานี และ คณะได้เยี่ยมชมโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ซึ่งเปิดสอนภาษาไทย, รำไทย และดนตรีไทยให้แก่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจ  ในโอกาสดังกล่าว ออท.ธานี  แสงรัตน์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากสอท.ได้ร่วมฝึกสมาธิกับพระมหาบุญยอด ฐานคเวสโก  ด้วย

@@@……….เมื่อวันที่ 09 เมษายน 2566  ออท.ธานี  แสงรัตน์ และภรรยาคุณชลทิพย์  กำภู  แสงรัตน์  ร่วมในเทศกาลฉลองอีสเตอร์กับชุมชนไทยนับถือศาสนาคริสต์นิกายแบ๊บติสต์ที่โบสถ์ไทยวอชิงตัน,ดีซี. ตามคำเชิญของศาสนาจารย์สุพจน์  เอื้อสี และภริยาที่โบสถ์ไทยวอชิงตัน  ศาสนาจารย์ สุพจน์ทำพิธีและสอนถึงความหมายของอีสเตอร์และเหตุผลที่มาของเทศกาลฉลองอีสเตอร์ รวมถึงจัดการละเล่นหาไข่อีสเตอร์ของลูกหลานของชุมชนไทยดีซี. โดยมีชุมชนไทยที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายแบ๊บติสต์และครอบครัวเข้าร่วมเกือบ100  คน ในการร่วมฉลองอีสเตอร์ ครั้งนี้ ออท.ธานี ได้แนะนำตัวเองพร้อมทั้งได้พูดถึงงานเสริมสร้างชุมชนไทยให้เข้มแข็งผ่านองค์กรชุมชนไทยต่าง ๆ รวมถึงการสืบสานความเป็นไทยและบทบาทของคนไทยรุ่นที่สอง (second generation) ในการสนับสนุนประเทศไทยและความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ รวมถึงเชิญให้ชุมชนไทยเป็นเจ้าภาพร่วมการจัดงานเทศกาลไทยสวัสดี ดี.ซี. (Sawasdee DC Thai Festival) ในวันที่ 2 ก.ค.2566 ที่ National Mall กรุงวอชิงตัน.ดี.ซี.

@@@……….หนึ่งในภาพควันหลงจากกิจกรรม Medical  Mission ของสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA) ซึ่งนำโดย นพ.วิเชษฐ์  บุณยปรีดี ที่โรงพยาบาลสกลนคร จ สกลนคร วันที่ 9-12 มกราคม 2566  มีสมาชิก 19 คนที่ทั้งสละเวลา และ ช่วยในการซื้อเครื่องมือแพทย์ ให้กับโรงพยาบาล อาทิ นพ.วินัย+-คุณนงลักษณ์ อาจแย้มสรวล,นพ รัธชัย+พญ ยุพดี ฤทธาภรณ์,นพ สาโรช +พญ จันทราศิริ ตั้งชูพงษ์,นพ.สุนทร ทรัพย์แก้ว,นพ.ประภาส+คุณภัทรินทร์ ตั้ง, นพ.วีระศักดิ์+พญ.สาลีวรรณ ลิมะวรารัตน์,นพ,บุญเสริฐ+คุณสุรางค์ ชัชวาลา, พญ.อุไรวรรณ+ดร.ณรงค์ หอมปลื้ม ,คุณสุชาติ+คุณ เลิศลักษณ์ บุณนิพัทธ์ และคุณ สมพร บุณยปรีดี มี สอน Neonatal Stabilization วันที่ 10-11 มกราคม มี แพทย์ และพยาบาล จากโรงพยาบาลต่างฯ เข้าร่วม โครงการ 147 คน  .ในวันที่ 18-20 มกราคม 2023  โครงการTPAA Medical Mission ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชที่ 19  มีการบรรยายทางวิชาการ Neonatal Resuscitation วันที่19-20 มกราคม 2023 มีนักเรียน เข้าฟัง 47 คน  สมาชิก TPAA ได้ร่วมกันบริจาคเครื่องมือแพทย์ในการรักษาคนไข้มากมาย อาทิ นพ.พิชัย + พญ.รัชนี ศรีไพพรรณ,นพ.เสรี+พญ.กันทิมา  เจนวิทย์, นพ.รัธชัย+พญ.ยุพดี ฤทธาภรณ์,นพ.บุญเสริฐ และ คุณสุรางค์  ชัชวาลา เป็นต้น  ในปี 2567 ( 2024)  สมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA)  จะนำทีมงานบริการTPAA -Medical Mission ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชที่ 19 กาญจนบุรี ปี 2024  และที่โรงพยาบาลนครราชสีมา 20-24 มกรา 2024 ในภาพนี้ นพ.รัธชัย+พญ.ยุพพดี  ฤทธาภรณ์ ( คู่ซ้าย) ถ่ายภาพกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสกลนคร และ ภาพขวา เจ้าหน้าโรงพยาบาลสกลนครถ่ายภาพกับเครื่อง Infusion Pump 3 เครื่องที่บริจาคโดย นพ. รัธชัย+ พญ.ยุพดี  ฤทธาภรณ์  และ สหธรรมิก

@@@……….ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวของ พญ .สุธารัตน์ สาธุการ บัณทิตแพทย์ ดีเยี่ยมลำดับที่ 16 โดยการคัดเลือกจากมูลนิธิ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร พระบรมราชชนกประจำปี 2565  พญ .สุธารัตน์ ได้เกียรตินิยมอันดับ 1จาก ม.อุบล รับทุนการศึกษาจากสมาคมแพทย์สตรีแห่งพระเทศไทยในพรบรมราชินูปถัมภ์ ปี 2559 ได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่วังสระปทุมบ่าย วันที่ 7 เมษายน 2566   สำหรับรางวัลนี้มูลนิธิ คัดเลือกจากแต่ละคณะแพทย์ ที่ส่งไปมีการ ตรวจสอบประวัติ และสัมภาษณ์ โดยกรรมการมูลนิธิ โดย ละเอียดน่าชื่นชมและยินดีอย่างยิ่ง นศพ.ทุนสมาคม คัดจาก นศพ. ชนบท ที่ ขาดแคลนจริง ๆ และได้รับการสนับสนุน จาก สมาชิกสมาคม และ ญาติพี่น้อง ที่เมตตา ต่อเด็ก ๆ จาก ชนบท ที่มุ่งมั่น ต่อสู้เพื่อเติบโต เป็นแบบอย่างที่ดี กับ น้อง ๆ ต่อไป หลังรับรางวัล พญ. สุธารัตน์ เขียน ตอบสมาคมฯ ว่า “….. ขอบคุณ ทางสมาคมค่ะ หนูขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ ท่านผู้ให้ทุน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ให้การดูแลหนูเป็นอย่างดีมาตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานะคะ โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือในด้านการเรียน/ค่าใช้จ่ายในช่วงที่เป็นนิสิต/นักศึกษาแพทย์ ทางสมาคมเป็นหนึ่งแรงผลักดันและอยู่เบื้องหลังในทุก ๆความสำเร็จของหนูเลยค่ะ หนูดีใจและภูมิใจมาก ๆที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ได้รับทุนและกลายเป็นสมาชิกของสมาคมในวันนี้….หนูเชื่อมั่นว่า น้อง ๆหลายๆคนในที่นี่ก็จะรู้สึกซาบซึ้งในสิ่งที่สมาคมมอบให้และนำความรักความเมตตาของทางสมาคมมาเป็นแรงผลักดันในการเดินตามเป้าหมายต่อ ๆ ไปเช่นกันค่ะ ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ”

@@@……….เมื่อเดือนมีนาคม 2566 พญ.เมลิสสา  กาญจนภูมิ  เลวิน ( Melissa Kanchanapoomi Levin, MD.) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคผวหนัง ( Dermatologist) และ ความงามทางด้านผิวพรรณ  ได้รับเชิญเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญปาฐกถาที่งานประชุมของแพทย์จากทุกทวีปที่ Monaco ได้รับคำชมมากมายจากจากผู้ฟัง คุณแม่ พญ.รุ่งเรือง  กาญจนภูมิ มีความชื่นชมต่อลูกสาวมาก ๆ โดยคุณแม่บอกว่า “ หมอผึ้ง ( พญ.เมลิสสา) ยังบอกว่า มีความเป็นไทย(Thai)100%ค่ะ”  ในภาพ พญ.เมลิสสา ( ที่ 2 จากซ้าย )  ถ่ายภาพด้วยกันกับกลุ่มผู้ร่วมปาฐกถา

@@@……….เมื่อปลายเดือน มีนาคม 2566  คุณเกศ  อาดัม  ( ซ้ายสุด ) และ เพื่อน ๆ ไปร่วมทำบุญด้วยกันที่ วัดพุทธสันติสุข เมืองชาลส์ ( Charles City ) รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นวัดที่เพิ่งจะก่อตั้งเมื่อไม่นานมานี้

@@@……….เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งจัดโดยชมรมนักศึกษาไทยในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้พบปะและพูดคุยกับคนไทยที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพต่าง ๆ รวมถึงสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยกัน โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ชื่นชมแนวคิดที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์เช่นนี้ พร้อมทั้งได้สนับสนุนการจัดงานของชมรมฯ ในโอกาสนี้ ฯพณฯ นายสุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติและกงสุลใหญ่ฟาบีโอ ยังได้ร่วมกล่าวสร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ นักศึกษาและผู้ที่มาร่วมงานด้วย

@@@……….คนไทยพร้อมใช้สิทธิเลือกตั้งบรรยากาศกิจกรรมการให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแก่พี่น้องชุมชนไทยในนครนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง ณ วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ก ที่เอื้อเฟื้อสถานที่และสนับสนุนกิจกรรมข้างต้นเป็นอย่างดีมาในโอกาสนี้ด้วย

@@@……….เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 สมาคมชาวเหนือแห่งรัฐนิวยอร์ค นำโดยนายจิตตพล รอดแจ่ม นายกสมาคมและคณะกรรมการ ได้จัดงานขันโตกดินเนอร์ เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ณ ศาลาเอนกประสงค์วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค โดยนายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ได้เข้าร่วมงานและมอบเงินสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ โดยสมาคมฯ จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดงานไปบริจาคเพื่อสาธารณกุศลในประเทศไทยด้วย

@@@……….เมื่อวันพุธที่ 12 เมษายน 2566 นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก วุฒิสภาสภารัฐนิวยอร์ก ไมเคิล จิ่นน่ารีก สมาชิกสภาผู้แทนรัฐนิวยอร์ก สตีนเว่น ร่าก่า สมาชิกสภาเมืองนิวยอร์ก นายเช็คเกอร์ คริสสิเนา นางจู่ดี ว่อน ตัวแทนจากนายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก เข้าร่วมงานสงกรานต์ ทีจัดขึ้น ณ เขตวูดไซค์ สมาชิกสภาผู้แทนรัฐนิวยอร์กได้ประกาศให้ Songkran ถือเป็นส่วนหนึ่งวัฒนธรรมที่งดงามในประเทศอเมริกา มีร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นข้อเสนอจาก Steven Raga สมาชิกสภาผู้แทนของรัฐนิวยอร์ก ได้เขียนจดหมายถึงผู้นำในชุมชนคนไทยและชาวเอเซียในรัฐนิวยอร์ก เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ และแจ้งข่าวสารมายังชุมชนคนไทยให้ทราบว่า ได้มีการเสนอในที่ประชุม ณ ออลบานี (เมืองหลวงของรัฐนิวยอร์ก) ได้ให้มีมติเป็นที่ร่วมกันอย่างเรียบร้อย เพื่อเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยและให้ถือเทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลประเพณีที่งดงามในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ขอขอบคุณคุณยุทธนา ลิ้มเลิศวาที (คุณหมู) เป็นผู้จัดงานสงกรานต์และผลักดันให้งาน Songkran เป็นประเพณีที่งดงามในสหรัฐอเมริกา และรัฐนิวยอร์กเป็นรัฐแรกของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ

@@@……….เวลา 6.20 น. ของวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศตุรกี พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมด้วยคณะพระเดินธุดงค์รณรงค์สันติภาพโลก ขณะกำลังเตรียมตัวเดินข้ามด่านชายแดน Kipi Border Station เพื่อข้ามไปยังประเทศกรีก ได้รับความสนใจจากผู้พบเห็นและขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เมื่อทราบว่าเป็นพระสงฆ์จากประเทศไทย ถึงการเดินทาง ว่ามาเดินแสวงบุญ ส่งสันติสุข มอบความเมตตา ความปรารถนาดี เพื่อส่งเสริมสันติภาพและมีเป้าหมายเดินทางจนถึงปลายทางประเทศฝรั่งเศส เมื่อเข้าถึงประเทศกรีกแล้วก็เริ่มออกเดิน จนถึงเป้าหมายในวันแรก ที่ NeFeri Otel รวม 49 กิโลเมตร

@@@……….เวลา 17.30 น. ของวันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศกรีก หลังจากที่คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก ได้เดินทางมาถึงเป้าหมาย ตามแผน Lissos River Crossing(Imeros), Maronia 694 00, Greece พระศุภชัย สุภาจาโร (พระอาจารย์ม่อน) หนึ่งในคณะได้มีโอกาส เป็นผู้ประสานงานหาที่พัก และได้รับคำแนะนำจากโยมคนท้องถิ่นให้มาที่ Romylia เมือง Xilagani เมืองถัดออกไป พบกับคุณ Labrini Papadopoulou เมื่อทราบว่าเป็นพระมาจากประเทศไทย จึงได้จัดการที่พักให้คณะเป็นอย่างดี และพาลูกชายพร้อมเด็กในเมือง มาพบ แนะนำว่าเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาจากประเทศไทย มาเดินเพื่อส่งสันติสุข มอบความรักความเมตตาให้ทุกคน และมีจุดหมายเดินไปถึงประเทศฝรั่งเศส แนะนำให้พระสอน สมาธิ เดินจงกลมการเอาจิตเพ่งไปที่น้ำในแก้ว สอนหลักพุทธศาสนา เบื้องต้น สอนวัฒนธรรมไทย สอนการไหว้ และ แนะนำวัดและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย จากนั้นพระสงฆ์ให้พร และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ด้วยการไหว้แบบไทย ๆ

@@@……….แจ้งข่าวเศร้าค่ะ เมื่อคืนวันพุธที่ 12 เมษายน 2566 คุณวิชาวรรณ Wichawon วรรณดิษฐ์ Silbert ได้แจ้งข่าวการถึงแก่กรรมของคุณแม่เพิ่มสุข วรรณดิษฐ์ ท่านได้จากไปอย่างสงบสิริอายุรวม 94 ปี พี่เพิ่มสุข วรรณดิษฐ์ ท่านจบการศึกษาจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย รุ่น 31 ท่านเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มก่อตั้งสมาคมพยาบาลไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งสหรัฐอเมริกา (TNANA) และอดีตนายกสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค ท่านได้ทุ่มเททำงานให้สมาคมพยาบาลไทยฯ สมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค คอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาแนะนำกับพยาบาลรุ่นน้องและเพื่อนสมาชิกตลอดมา เป็นผู้มีจิตใจงดงาม เปี่ยมด้วยความเมตตากรุณา เป็นที่รักเคารพของผู้ที่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับท่าน นับได้ว่าเป็นการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่ง ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวพี่เพิ่มสุข ขอดวงวิญญาณพี่เพิ่มสุขจงไปสู่สัมปรายภพด้วยเทอญฯ

@@@….วัดพุทธวิหารนานาชาติมิดเวสต์ เมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมงานสงกรานต์ ปี 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00-14.00 น.

@@@….เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2566 พระครูรัตนปัญญาวิเทศ (พระอาจารย์ไก่) เจ้าอาวาสวัดรัตนปัญญา เมืองวิลโคมาร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระราชวัชรธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ให้ทำหน้าที่แสดงปาฐกถาธรรม เรื่อง 5 W ที่ควรรู้และปฏิบัติ ซึ่งมีพุทธสานิกชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ณ บริเวณลานดอกไม้ใจ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ และในโอกาสนี้ พระเดชพระคุณ พระราชวัชรธรรมภาณีได้สรุปตอนท้าย และเชิญชวนสาธุชนสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาของวัดรัตนปัญญา โดยเฉพาะที่ดินที่ซื้อเพิ่มเติมมีสาธุชนร่วมบริจาคในครั้งนี้ เป็นจำนวนเงิน 3,6,666 บาท

@@@….งานวันสงกรานต์ ณ วัดพระธรรมกายชิคาโก เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566

@@@….คุณกลิ่นสุคนธ์ โชคดี อดีตกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม อดีตประธานสถาบันดนตรีไทยวัดธัมมาราม และลูก จัดพิธีทำบุญเนื่องในโอกาสวันเกิดครบ 80 ปี ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 8 เมษายน เพื่อน พี่น้องจากสมาคมชาวปักษ์ใต้ รัฐอิลลินอยส์ และสมาคมอื่นๆ พร้อมทั้งคณะกรรมการวัดธัมมาราม ร่วมอวยพรวันเกิดและเป็นกำลังใจกันอย่างคับคั่ง

@@@…หลังถวายภัตตาหารเพล คุณกลิ่นสุคนธ์ โชคดี จัดงานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบ 80 ปี ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 8 เมษายน 2566 มีรายการร้องเพลง การแสดงจากกลุ่มผู้อาวุโส ลีลาศ รำวง กันอย่างสนุกสนาน

@@@….เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2566 คุณลลิตา ฟ้าสว่าง อดีตนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้แห่งรัฐอิลลินอยส์ ศิษย์เก่ารพ.หญิง กรรมการอุปถัมภ์วัดธัมมาราม มาตั้งแต่ก่อตั้งวัด ได้มอบเงินจำนวน 10,000 ดอลล่าร์ ให้แก่วัดธัมมาราม นครชิคาโก คุณจินตนา รักธรรม เหรัญญิกวัดธัมมาราม ประธานชมรมศิษย์เก่ารพ.หญิง เป็นผู้รับมอบ เมื่อหลายคนทราบข่าวนี้ ต่างขอร่วมอนุโมทนาบุญ และขออวยพรให้คุณลลิตา จงมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น มีความสุข เจริญรุ่งเรือง และขอให้เดินทางกลับไปอยู่ที่บ้านเกิด ที่สมุยโดยสวัสดิภาพ

@@@…..กลุ่มผู้อาวุโส นครชิคาโก (Thai Senior Social Club) พร้อมใจบำเพ็ญกุศล ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ ณ วัดธัมมาราม เนื่องในวันสงกรานต์ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 และจะช่วยกันจัดอาหารการกุศล จำหน่ายในงานสงกรานต์ ณ วัดธัมมาราม วันที่ 15 เมษายน ขอเชิญสาธุชนทุกท่าน แวะซื้ออาหารราคากันเองได้ ตั้งแต่เวลา 12.00น.-20.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ วัดธัมมาราม

@@@……….พิธีเปิดงานเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ของวัดไทยลอส แองเจลิส โดยมีกงสุลใหญ่แอล.เอ. ต่อ ศรลัมพ์ เป็นประธานเปิดงาน คุณแคทตี้ เกศสมบูรณ์ ประธานจัดงานสงกรานต์และคุณภัทรา อัศวมหากุล ประธานทอดผ้าป่า ทั้งนี้มีพิธีสงฆ์ขึ้นที่พระอุโบสถวัดไทยแอล.เอ.ก่อนจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ   

@@@……….ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ที่วัดไทย ลอสแอนเจลิส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2023 ปีนี้พิเศษมีเวทีแสดงที่บริเวณตลาดอาหารวัดไทย และมีคณะยุวทูตวัฒนธรรม ศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเชียงใหม่ ขึ้นโชว์พร้อมตัวแทนจากหลายๆ วัดในลอส แอนเจลิส    

@@@……….เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2566 คณะยุวทูตวัฒนธรรมจากศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยเชียงใหม่จำนวน 18 คนรวมทั้งผู้ติดตามเป็นกว่า 30 คนเดินทางถึงแอล.เอ.เพื่อร่วมแสดงในงานประเพณีสงกรานต์วัดไทยแอล.เอ. ประจำปี 2566 จัดขึ้นวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 8-9 เมษายน ต่อมาวันจันทร์ที่ 10 เมย. 2566 ภายหลังจากงานสงกรานต์ จุดแรกของวันนี้ที่ทำเนียบกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส (Royal Thai Consulate-General Los Angeles) กงสุลใหญ่ ต่อ ศรลัมพ์และภรรยาให้เกียรติเปิดทำเนียบเลี้ยงต้อนรับชาวคณะและผู้ติดตามกว่าสามสิบชีวิต เป็นที่ประทับใจเด็ก ๆเป็นอย่างยิ่ง ต่อด้วยจุดที่สอง…Hollywood Walk of Fame ,Chinese Theater และซื้อของที่ระลึก จุดต่อไป…Hollywood Sign…ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก จบลงที่ บ้านศรีวงศ์ (Sriwong Ayasit )ประธานบอร์ดไทยนิวเยียร์ฯ และคณะจัดเลี้ยงรับรอง อาหาร+เครื่องดื่ม+ผลไม้+เค้ก+คาราโอเกะครบครัน สนุกสนานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หลังจากท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆแล้วคณะกำหกดเดินทางกลับเมืองไทยวันที่ 16 เมษายน นี้

@@@……….ภาพซ้าย–ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “รุ่งสาโรจน์” ในการจากไปของคุณจเร รุ่งสาโรจน์ ขอให้ดวงวิญญาณของคุณจเร รุ่งสาโรจน์ ไปสู่สุคติในสัมปรายภพเทอญ สาธุ จเรถึงแก่กรรมด้วยโรคชราเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 ที่ลอส แอนเจลิส สิริอายุ ระหว่าง 88-89 ปี ประวัติสั้นด้านการทำงานเคยส่งข่าวให้นสพ.ไทยรัฐ สมัยเขาอยู่หนองคาย,เดินทางไปอยู่แอล.เอ.แรกๆประกอบอาชีพร้องเพลงตามห้องอาหาร เขาสนิทสนมกับศิลปินแห่งชาติ 2 คนคือสุเทพ วงศ์กำแหง และ ชรินทร์ นันทนาคร ก่อนเกษียณจากงานเจเรเป็น”พ่อครัว”อยู่ศูนย์อาหารไทยแลนด์ พลาซ่า ฮอลลีวู้ด  ภาพขวา— ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว “วิริยะสิริ ” ในการจากไปของคุณขจรพงศ์ (นก) วิริยะสิริ ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์ ขอให้ดวงวิญญาณของคุณขจรพงศ์ (นก วิริยะสิริ) ไปสู่สุคติในสัมปรายภพเทอญ

@@@……….สภาไทยทาวน์ลอสแอนเจลิส ขอเชิญชวนพี่น้องชุมชนไทยทุกท่าน มาร่วมสนุกสนานแต่งตัวย้อนยุคกับงาน มนต์รักไทยทาวน์ ภาค2 ตอน”สงกรานต์ ” วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน 2566 เวลา : 6pm.-10 pm. ณ Arcadia 365 Campus dr., Arcadia, CA 91007 พบกับบรรยากาศประเพณีวิถีไทยสงกรานต์ปีใหม่ไทยบ้านเรา ร่วมสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว ,วงดนตรีพร้อมนักร้องรับเชิญ ,ชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยต่าง ๆ และวงล้อลุ้นรับโชค(Raffle$5) ตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-แอลเอ , ประกวดนางงามไทยทาวน์ (ธีมย้อนยุค) ชิงมงกุฎ ถ้วย และสายสะพาย บัตรราคา $35 และ$ 40 (รวมอาหารไทยบุฟเฟต์) สนใจจองบัตรหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณจอย 661-310-4491,คุณกล้า 323-599-7950 ,คุณจิมมี่ 909-632-4565 ,คุณอี๊ด 818-441-9979 และคุณแนนซี่ 619-925-2299

@@@……….เมื่อวันพฤหัสที่ 6 เมษายน 2566  คุณเยาวลักษณ์ เฮฟวี่, คุณอภิญญา เลย์, คุณนันทนา เสาแก้ว, คุณมาร์ค แจ็คสัน,ร้านไดมอนด์, ร้านนิวไทม์ และร้านเอเชี่ยน เมืองวัลเลโฮ่ มาร่วมทำบุญถวายสังฆทาน และภัตตาหาร เนื่องในวันปีใหม่ไทย-สงกรานต์ ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และร่วมบริจาคสมทบติดต้นผ้าป่าสามัคคีในงานบุญสงกรานต์ด้วย

@@@……….ญาติโยมชาววัดพุทธธัมมธโร เมืองคอนคอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมกันจัดงานฉลองสงกรานต์ปีใหม่ มีพ่อแม่พี่น้องหลายชาติมาร่วมกันทำบุญหาสิ่งดี ๆให้แก่ตนเองและครอบครัว ต่างสนุกสนานเบิกบานสำราญใจไปทุกคน

@@@……….กงสุลอิทธิกร ไตรทศาวิทย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นายเคนนีย์ ยังก์, นางสาวจุฑารัตน์ ไตรยวุฒ และนางสาวทักษิณา วรรัตน์ มาให้บริการลงทะเบียนการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยความเข้มแข็งอ่อนหวานเป็นกันเอง  และน้ำใสใจจริงน่ารักไปทุกคน

@@@……….คุณดาเรศ  ลี และคุณกฤษมา เจือศรีกุล น้องสาวร่วมกันจัดงานฉลองวันอีสเตอร์ ซันเดย์ ที่ Thai Presbyterian Church เมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย แล้วร่วมกันร้องเพลงถวายพระพรแด่พระเจ้าให้ช่วยคุ้มครองปกป้องโลกเราให้แคล้วคลาดจากหมู่ซาตานทั้งหลายด้วยเทอญ

@@@……….คุณสมชาย ลิขิตประคอง จัดฉลองวันเกิดร่วมกับเพื่อนรัก คุณลลิตา สุขสำราญ และคุณม่วยนี้ ศิริญาณ ที่เกิดใกล้เคียงกันที่ไร่ไวน์ของตัวเอง เมืองนาปา มีเพื่อนๆและญาติมิตรหลายสิบคนไปร่วมกันอวยพรฉลองกันอย่างสนุกสนานไปทีเดียว

@@@……….หลังเกษียณ ทั้งคุณจิ้ม-กฤษติยา และ คุณเขียว-วิชัย  วงษ์มหามงคล ก็หาความสุขด้วยการอยู่กับลูก ๆ หลาน ๆ  ในภาพอาทิ ทันตแพทย์โน้ต-นิธิชัย และ ภรรยา-เภสัชกร เจเน๊ต และลูก ๆ พร้อม จ่า-(Seargent ) นิว-นที  วงษ์มหามงคล  และ ภรรยา คริสเติ้น พร้อมหลาน ๆ ถ่ายภาพด้วยกันอย่างสนุกสนานทีเดียว

@@@……….วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย  จัดงานทำบุญฉลองเทศกาลปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ ในวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566  มีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมกันทำบุญทั้งไทย ลาว เเละ ต่างชาติ ในงานมีการถวายอาหารเพล ,ก่อเจดีย์ทราย เเละ สรงน้ำพระพุทธรูป, สรงน้ำพระสงฆ์ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลเเด่เจ้ากรรมนายเวร เเละญาติโยมที่ล่วงลับไปเเล้ว หลังจากเสร็จพิธี พุทธศาสนิกชนร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน และรับพรปีใหม่จากพระราชมงคลวิเทศ (ท่านเจ้าคุณน้อม) เจ้าอาวาส  ในภาพ คุณป้าปรียา  เสวิกุล  คนเก่าเเก่ของวัด ร่วมสรงน้ำพระ เพื่อเป็นสิริมงคลในเทศกาลสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย )

@@@……….วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน ที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย คุณบุญตาจิตร ทอนร่า เเละ ลูกๆ ร่วมกันจุดเทียน เพื่อทำพิธีสวดพระอภิธรรมให้เเก่ญาติโยมผู้ที่ได้ล่วงลับไปเเล้ว พร้อมกับอุทิศส่วนกุศล ให้กับคู่ชีวิต คุณJohn M. Tonra ที่เพิ่งถึงแก่กรรมไปเมื่อไม่นานมานี้

@@@……….สมาคมชาวเหนือเเห่งรัฐนิวยอร์ก  จัดงานขันโตกดินเนอร์ ที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์เเลนด์ นิวยอร์ก   เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566  งานเริ่มตั้งแต่บ่ายโมง ถึง  หก โมงเย็น (13.00-18.00 น.)  โดยคุณจิตตพล  รอดเเจ่ม เป็นประธานจัดงาน  ส่วนประธานในพิธีเปิดงานได้แก่ กสญ ฟาบิโอ  จินดา  ในงานมีการร้องเพลงประจำของสมาคม เพื่อความสามัคคี เเละ มีการเเสดงรำไทย หลายชุดจากชมรมอนุรักษ์นาฎศิลป์ไทย เเละ ครูอาสา  นอกจากนี้วงดนตรี “บางกอกสามช่า” เเละ “วงชื่นชีวิต” มาให้ความบันเทิง เพิ่มสีสันสร้างความสนุกสนานแก่ผู้ร่วมงาน สนุกสนานกับการเต้นรำ เเละ อาหารอร่อยๆจากทางภาคเหนือ  ในภาพ กสญ ฟาบิโอ จินดา ถ่ายภาพกับนักเเสดงจากชมรมอนุรักษ์นาฎศิลป์ไทย  นำโดย ศิรินารถ เดวิโดวิส (ที่ 3ซ้าย) ประธานชมรม จากซ้าย คุณงามลักษ์ สิงห์พรหมสาร,คุณศิรินารถ เดวิโดวิส, กสญ ฟาบิโอ จินดา,คุณกาญจนา บาร์คเกอร์,คุณประจวบ นพิกุล และคุณพรรณี โตวรานนท์

@@@……….คุณจิตตพล  รอดเเจ่ม (ที่2จากซ้าย)  ประธานจัดงานขันโตกดินเนอร์ ของสมาคมชาวเหนือเเห่งรัฐนิวยอร์ก  ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 ที่วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์เเลนด์ นิวยอร์ก ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับส่วนหนึ่งของคณะกรรมการและผู้สนับสนุน.

@@@……….อดีตนายกสมาคมชาวเหนือหลายสมัย  คุณมนัส โอวาทสาร (นั่งรถเข็น) เพิ่งจะฟื้นจากการพักรักษาตัว  ก็ยังมาร่วมงานขันโตกดินเนอร์ ของสมาคมชาวเหนือ ที่วัดวชิรธรรมปทีป  เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566  โดยมีคู่ชีวิตคุณบุญเจียม โอวาทสาร( นั่งที่ 3 จากซ้าย ) มาให้กำลังใจคณะผู้ทำงานและสนับสนุนสมาคมฯ นับว่ามีสปิริตสูงเป็นแบแบอย่างที่ดีแก่สมาชิกสมาคมฯ ทีเดียว 

@@@……….ในห้วงที่ เชื้อไวรัสโคโรนา -19 ( โควิด -19 )  ระบาดหนักสอง-สามปี ที่ผ่านมา คุณวันนา  เชนต์  ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆพุทธศาสนิกชน ที่ไม่เคยขาดการเข้าวัดเข้าวา  แต่ในช่วงนั้นคุณวันนา  เชนต์ หายเงียบไปจนเพื่อน ๆแปลกใจว่าเธอหายไปกบดานที่ไหน  แต่แล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเธอเดินหน้า  เข้าวัดด้วยศรัทธามาด้วยขนมหวานที่เธอชำนิชำนาญในการปรุง  เธอบอกว่าวัดกับสังคมไทยอยู่ด้วยกัน  คนเข้าวัดทำบุญ หรือนำของไปขายในวัด วัดก็ได้เงินมาบำรุงวัดเช่นค่าน้ำค่าไฟ และอื่น ๆ วัดก็อยู่ได้   พุทธศาสนิกชนก็มีรายได้จากการขายของ  ฉะนั้นหลังจากโควิด-19 เบาบางผู้ที่ชอบของหวานอร่อยไม่หวานจัดไปหาทานได้ทุกสัปดาห์  ในภาพคุณวันนา  เชนต์ กับอาหารและขนมหวานของเธอ  เตรียมพร้อม