ในช่วงปีใหม่ไทยอย่าง “เทศกาลสงกรนต์” ที่หลายๆ คนเลือกออกมาเช่นน้ำคลายร้อน สาดความเย็นฉ่ำให้แก่กัน แต่เคยทราบกันไหมคะว่า.. ในช่วงเทศกาลแบบนี้ ก็มีอันตรายซ่อนอยู่ ที่รุนแรงถึงขั้นตาบอดได้!

โดยวันนี้ Healthy Clean ขอพาไปดูข้อมูลจาก ผศ.พญ.ธิดารัตน์ ลีอังกูรเสถียร อาจารย์ประจำหน่วยต้อหินและสายตาเลือนราง ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีเรื่องที่น่าเป็นห่วงเกี่ยวกับดวงตาอยู่หลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นปืนฉีดน้ำ หรือการสาดน้ำที่รุนแรง เมื่อไม่ทราบแหล่งที่มาของน้ำ ในน้ำอาจไม่สะอาด มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิ หรือแม้กระทั่งโปรโตซัว ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้ หากเข้าตาจะทำให้เกิดการติดเชื้อของเปลือกตา ตาแดง ตาอักเสบ บางคนติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นทำให้ตาบอดได้

Songkran Festival or Songkran is celebrated in Thailand as the traditional New Year’s Day from 13 to 15 April. People getting soaked during Songkran.

นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เล่นน้ำ เนื่องจากหากมีสิ่งสกปรกเข้าตา จะทำให้ติดค้างบริเวณตาได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดการติดเชื้อของเยื่อบุตาหรือแผลที่กระจกตาตามมา ควรป้องกันดวงตา โดยการสวมแว่นสายตา แว่นกันแดด หรือ แว่นก๊อกเกิ้ล (ลักษณะเป็นพลาสติกสีสันสดใสสวมทับครอบทั้งด้านหน้าและด้านข้าง) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ที่อาจกระแทกทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเลนส์ตาหลุด

นอกจากนี้ ทาง นพ.พิชญ์ อุปพงศ์ อาจารย์หน่วยกระจกตา และการแก้ไขสายตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังเคยให้ข้อมูลเอาไว้ด้วยว่า การเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อให้ปลอดภัยต่อดวงตาทั้งตัวเองและคนรอบข้าง ควรใช้น้ำประปา หรือน้ำที่สะอาดมาเล่นน้ำ หลีกเลี่ยงการนำสิ่งปนเปื้อนมาผสมในน้ำ เช่น แป้งดินสอพอง สีผสมสารเคมีต่างๆ รวมทั้งน้ำแข็ง ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคได้ด้วย รวมถึงเกล็ดน้ำแข็งชิ้นเล็กๆ ยังสามารถทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา นำไปสู่อาการไม่สบายตา เจ็บตา ตาแดง และอาจทำให้ตาแพ้แสง เป็นต้น

The man’s face is close up on a light background, the man has red eyes because he has conjunctivitis, caught a cold and now drips special eye drops, medical concept

สำหรับวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าดวงตา อันดับแรก ตั้งสติ ไม่ควรขยี้ตา เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา ควรล้างตาด้วยน้ำดื่มที่สะอาด หรือลืมตาในน้ำสะอาดและกลอกตาในน้ำไปมา เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออก หากมีอาการผิดปกติ เช่น แสบตา ตาแดง มีขี้ตา น้ำตาไหล สู้แสงไม่ได้ ตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์ใกล้บ้าน ไม่ควรซื้อยาหยอดเอง เพราะมีบางภาวะที่อาจทำให้ตาบอดได้หากรักษาล่าช้า

เพราะดวงตานั้นเปรียบดั่งหน้าต่างของหัวใจ และยังเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการเล่นน้ำช่วงสงกรานต์อย่างระมัดระวังและปลอดภัย ก็เป็นอีกทางหนึ่ง ที่จะทำให้เรามีดวงตาที่สดใสคู่กับเราไปนานๆ..

………………………………………….
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”