สโมสรในพรีเมียร์ลีก ใช้เงินรวมกันถึงเกือบ 1,000 ล้านปอนด์ ในตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ 2021 ทำให้เราได้เห็นบิ๊กดีลเกิดขึ้นมากมาย

ในจำนวนนี้ มีดีลที่ที่ฮือฮามากมาย อย่างเช่น คริสเตียโน โรนัลโด ที่ย้ายกลับมาแมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากทีมไปนานถึง 12 ปี

นอกจากนั้น ผีแดง ยังได้นักเตะระดับบิ๊กเนมอย่าง เจดอน ซานโช จากดอร์ตมุนด์ 73 ล้านปอนด์ และ ราฟาแอล วาราน จาก รีล มาดริด 34 ล้านปอนด์

ขณะที่ แมนฯ ซิตี้ แชมป์เก่า ซื้อน้อย แต่ซื้อนะ และซื้อเน้น คือ แจ๊ค กลีลิช จาก แอสตัน วิลลา ที่ตัวเลขกลมๆ 100 ล้านปอนด์

เชลซี ก็ซื้อไม่เยอะ แต่เน้นๆ เช่นกัน นั่นคือ ไปดึง โรเมลู ลูกากู กลับมาจาก อินเตอร์ มิลาน ด้วยสนนราคา 97.5 ล้านปอนด์

แต่แชมป์ช้อปตอนนี้ คือ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล ที่ใช้เงินไปแล้วเกือบ 140 ล้านปอนด์ หลักๆคือ เบน ไวท์ 50 ล้าน จากไบรท์ตัน, มาร์ติน โอเดการ์ด 30 ล้าน จาก รีล มาดริด, อารอน แรมส์เดล 24 ล้านจาก เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด

อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็มี “ขาออก” ที่สำคัญคือ วิลเลียน ที่ยกเลิกสัญญา ปล่อยกลับไปเล่นในบราซิลกับ โครินเธียนส์ ซึ่งทำให้ อาร์เซนอล เซฟเงินไปถึงมากกว่า 20 ล้านปอนด์

ด้าน ลิเวอร์พูล เรียกว่า เงียบที่สุดก็ว่าได้ เพราะหลังจากได้ อิบราฮิมา โคนาเต มาจาก ไลป์ซิก ด้วยค่าตัว 36 ล้านปอนด์ ตอนต้นตลาด จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีการขยับใดๆอีก

อีกทีมที่น่าสนใจคือ แอสตัน วิลลา เพราะเล่นแร่แปรธาตุจากค่าตัว กลีลิช เปลี่ยนเป็นนักเตะชั้นดีถึง 3 คน คือ แดนนี อิงก์ส, เอมิเลียโน บูเอนเดีย และ ลีออน เบลีย์

ทำให้ รวมแล้ว ณ บัดนาว ทุกทีมในพรีเมียร์ลีกใช้เงินรวมกันไปแล้ว 962 ล้านปอนด์ (บีบีซี) ซึ่งก็ยังน้อยกว่าซัมเมอร์ที่แล้ว ที่ใช้เงินรวมกันไปถึง 1,300 ล้านปอนด์

ส่วนลีกอื่น ฮือฮาที่สุด แน่นอนว่า หนีไม่พ้น ลิโอเนล เมสซี ที่ย้ายจาก บาร์เซโลนา แบบไม่มีค่าตัวไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมเงินถังในฝรั่งเศส ซึ่งไปได้ซูเปอร์สตาร์มาเสริมทีมแบบฟรีๆอีกถึง 3 คนด้วยคือ จานลุยจิ ดอนนารุมมา, เซร์คิโอ รามอส และ จอร์จินโญ ไวจ์นัลดุม

ตลาดปิดเมื่อไหร่ ?

พรีเมียร์ลีก, ฟุตบอลลีกอังกฤษ และสกอตแลนด์ จะปิดคืนวันอังคารที่ 31 ส.ค. 64 เวลา 23.00 น. ของอังกฤษ หรือตรงกับ 05.00 น. ของบ้านเรา

แต่หลังจากตลาดปิด เกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ของโซนต่างๆ จะเริ่มในอีกแค่ 2 วัน หมายความว่า พวกนักเตะใหม่ใครติดทีมชาติ จะยังไม่ได้เจอเพื่อนใหม่ จนกว่าจะกลับมาจากรับใช้ชาติ

แล้วลีกอื่นๆปิดเมื่อไหร่ ?

ลีกหลักๆของยุโรป ก็ปิดคืน 31 ส.ค. 64 เช่นกัน

ของเยอรมนี ปิดเวลา 17.00 น. ของอังกฤษ หรือ 23.00 น. ของไทย

ขณะที่ สเปน, อิตาลี และ ฝรั่งเศส ปิดเวลา 00.00 น. ของเมืองผู้ดี หรือ 06.00 น. ของบ้านเรา

จะเป็นวันสุดท้ายที่ยุ่งเหยิงหรือไม่ ?

พูดแบบติดตลก แต่เป็นเรื่องจริง ก็คือ นักเตะคนหนึ่งที่จะไม่ย้ายทีมแน่นอนในตลาดรอบนี้ก็คือ แฮร์รี เคน เพราะเจ้าตัวประกาศชัดเจนแล้วว่า ฤดูกาลนี้จะอยู่กับ สเปอร์ส ต่อไป 100%

ส่วนอีกคน ถึงแม้แนวโน้มจะยาก แต่อะไรก็ยังเป็นไปได้ ก็คือ คีเลียน เอ็มบัปเป ที่ยังพัวพันกับ รีล มาดริด ไม่เลิก และมีข่าวว่า ชุดขาว อาจจะยื่นครั้งสุดท้าย ถึง 200 ล้านยูโร

ขณะที่ เปแอสเช ก็ไปมีข่าวลือกับ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ของ ดอร์ตมุนด์ ที่พวกเขาอยากได้ไปแทน เอ็มบัปเป

แต่บอกไว้นิดหนึ่งก็คือ ในวันสุดท้ายของตลาดนักเตะซัมเมอร์ที่แล้ว เกิดการย้ายทีมในพรีเมียร์ลีกแค่ 12 ครั้ง ถือว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปีหลัง มันจึงน่าสนใจว่า ปีนี้จะเป็นยังไง?

หนึ่งในทีมที่ยุ่งที่สุดในวันนนี้ น่าจะเป็น เชลซี เพราะพวกเขายังไล่ล่า ชูลส์ กุนเด กองหลังของ เซบีญา แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะปล่อย คาลัม ฮัดสัน โอดอย ให้ ดอร์ตมุนด์ หรือ เลสเตอร์

ขณะที่ แมนฯ ยูไนเต็ด มีข่าวกับ รูเบน เนเวส ของ วูล์ฟส์ และยังไม่ละความพยายามในการล่า ซาอูล นิเกซ ของ แอตเลติโก มาดริด และ อีฟ บิสซูมา ของ ไบรท์ตัน

ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ปล่อย แดน เจมส์ ไปให้ ลีดส์ เรียบร้อย ที่ค่าตัวราวๆ 25 ล้านปอนด์

เปิดทางให้ เอดินสัน คาวานี โยกไปใส่เบอร์ 21 แทน เจมส์ และ โรนัลโด ใส่เบอร์ 7 แทน คาวานี ด้วย

ด้าน ลิเวอร์พูล อยากได้มิดฟิลด์อีกสักคน และพัวพันกับ มาร์เซโล โบรโซวิช ของ อินเตอร์ มิลาน

เอฟเวอร์ตัน ก็วุ่นพอกัน เมื่อ มอยเซ คีน โดนปล่อยไปแทนที่ โรนัลโด ที่ยูเวนตุส ทำให้ ทอฟฟี่ สนใจจะไปดึง ซาโลมอน รอนดอน กองหน้านิวคาสเซิล มาแทนที่แบบยืมตัว

ส่วน ฮาเมส โรดริเกซ ก็อาจจะกลับไป ปอร์โต ทีมเก่า แบบยืมตัวเช่นกัน

ด้าน เวสต์แฮม ก็ยังมีข่าวกับ เจสซี ลินการ์ด และครั้งนี้ อยากได้แบบเซ็นถาวร หลังครึ่งฤดูกาลหลังผลงานเยี่ยมในการยืมตัว

ติดตรง แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งค่าตัวไว้เกินงบพวกเขาคือ 25 ล้านปอนด์

ฝั่ง เลสเตอร์ ก็เจรจากับ อาร์เบ ไลป์ซิก เรื่องสัญญาถาวรของ อเดโมลา ลุคแมน ส่วน วูล์ฟส์ สนใจ สเวน บอตแมน จากลีลล์

แต่ที่ค่อนข้างแน่นอนก็คือ สเปอร์ส ที่น่าจะสอย เอแมร์ซง โรยาล แบ๊กขวามาจาก บาร์เซโลนา เรียบร้อยแล้ว แมตต์ โดเฮอร์ตี กับ แซร์จ โอริเยร์ แบ๊กขวาอีก 2 คน จึงอาจอยู่ไม่ได้

ในวันสุดท้ายของตลาด ฟาบิโอ ปาราติชี ผอ.ฟุตบอลคนขยันชาวอิตาเลียนของ สเปอร์ส ถือว่าขึ้นชื่อยู่แล้ว ตั้งแต่อยู่กับ ยูเวนตุส และเคยเซ็นวันเดียว 3-4 ดีลมาแล้ว

ตอนนี้ เขากำลังวิ่งเต็มที่ เพื่อดึงนักเตะมาร่วมทีมอีกให้ได้ โดยเป้าหมายหลักก็คือ อดามา ตราโอเร ของ วูล์ฟส์

ดูแล้ว จึงน่าจะเป็นวันสุดท้ายที่ “ฝุ่นตลบ” ใช้ได้ทีเดียว.