เนื่องจากประชากรในช่วงวัยแรงงานลดลง รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนมีบุตรเพิ่มขึ้น แต่คู่สมรสหลายคู่ประสบปัญหาภาวะมีบุตรยากทั้งที่อายุน้อย จากสถิติพบว่าภาวะมีบุตรยากมีสาเหตุเกิดจากฝ่ายหญิงมากถึง 40% ฝ่ายชาย 25% และบางส่วนพบสาเหตุจากทั้ง 2 ฝ่าย

พญ.วีณา ครุฑสวัสดิ์ สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธ์ุ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวว่า ปัจจุบันนี้นอกจากการที่ผู้หญิงมีบุตรเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีบุตรยากและมีโอกาสแท้งมากขึ้นแล้ว สภาพแวดล้อมมลพิษสารเคมีต่าง ๆ ก็ส่งผลต่อความสามารถในการมีบุตรทั้ง ฝ่ายชายและฝ่ายหญิง ดังนั้น การเข้ารับคำปรึกษาเมื่อวางแผนจะมีบุตรจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการประเมินปัญหาและความเสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก

วิธีที่ใช้ในการช่วยให้การตั้งครรภ์สำเร็จมากขึ้น คือการทำเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF (In-vitro Fertilization) ซึ่งการจะให้ประสบความสำเร็จ จะต้องตรวจคุณภาพน้ำเชื้อในผู้ชายด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (CASA) และหาเปอร์เซ็นต์ความสมบูรณ์ของอสุจิระดับดีเอ็นเอ (Sperm DNA fragmentation) หากมีปัญหาก็จำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษ (Sperm MACs) ในการคัดเลือกอสุจิที่มีคุณภาพดีมาปฏิสนธิกับไข่

นอกจากนี้ในฝ่ายหญิงจะต้องมีการตรวจอัลตราซาวด์ทางนรีเวช ตรวจหาความผิดปกติของมดลูก หรือรังไข่ และเจาะเลือดตรวจฮอร์โมนการทำงานของรังไข่ด้วย และต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพิ่มอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ เช่น การฟื้นฟูรังไข่ด้วยเกล็ดเลือดเข้มข้น (PRP) ในกรณีรังไข่เสื่อม การทำ ERA Testing เพื่อหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในการย้ายตัวอ่อน เป็นต้น

“ในส่วนของศูนย์เวชศาสตร์การเจริญพันธ์ุ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีเทคโนโลยีการตรวจวิเคราะห์ความผิดปกติของโครโมโซมตัวอ่อน PGT (Preimplantation Genetic Testing) ด้วยเทคนิค Next Generation Sequencing (NGS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในการตรวจคัดกรองโครโมโซมของตัวอ่อน เพื่อให้ได้ตัวอ่อนที่ดีที่สุด โอกาสสำเร็จย่อมสูงกว่าการย้ายตัวอ่อนที่เราไม่ทราบผลโครโมโซม ลดความเสี่ยงการแท้ง ลดความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรม การตรวจคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนร่วมกับการทำเด็กหลอดแก้ว จึงถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการตั้งครรภ์และช่วยแก้ปัญหาภาวะมีบุตรยากได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ดร.ฐิติพงศ์ นันทาภิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง กล่าวว่า ในปัจจุบันมีคู่สมรสทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามารับคำปรึกษาและรักษาภาวะมีบุตรยากเพิ่มมากขึ้น เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธ์ุ และนวัตกรรมการทำ IVF เป็นที่สนใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา จึงมีศูนย์เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ (Excellent IVF Center) พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายต่าง ๆ เพื่อยกระดับความสำเร็จของเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์และให้บริการคู่สมรสแบบองค์รวม ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลและติดต่อได้ที่ โทร. 0-2220-7999 หรือเว็บไซต์ Thonburibamrungmuang.com หรือ Facebook โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง หรือ ID LINE @thbhospital

อภิวรรณ เสาเวียง