@@@………. เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี จัดงานทำบุญเทศน์มหาชาติ-เวสสันดรชาดก ประจำปี 2566  เพื่อระลึกถึงการบำเพ็ญมหาทานบารมีในพระชาติสุดท้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  โดยอัครราชทูตจุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา เป็นประธานในไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีพิธี ในงานมีพุทธศาสนิกชนชาวจำนวนมาก ก่อนพระสงฆ์จะแสดงกัณฑ์เทศน์ มีขบวนแห่พระเวสสันดร สวดมนต์ รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา ในพิธีทำบุญเทศน์มหาชาติ-เวสสันดรชาดกครั้งนี้  พระมหากริชกาย วรธีโร จากวัดลาวกิตติสีลาราม รัฐคอนเนทิคัต และพระมหาวิชัย โชติปุญโญ จากวัดวชิรธรรมปทีป รัฐนิวยอร์ก เป็นองค์แสดงธรรม

@@@………… วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน  รัฐเวอร์จิเนีย จัดงานทำบุญในพิธีเทศน์มหาชาติชาดก ในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 ณ ศาลารวมใจ 94 ปี หลวงตาชี โดยพระวิเทศรัตนาภรณ์ ประสานอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตันดี.ซี และเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประธานในพิธีเทศน์มหาชาติชาดก ครั้งนี้ ซึ่งมีสองพระนักเทศน์ดังคือ พระมหามหากริชกาย วรธีโร ปธ.9 จากวัดลากิตติสีลาราม รัฐคอนเนตติคัท และ พระมหาภูดิศ ภูมิปาโล จากวัดมหาธาตุ คิงส์รอมลี ประเทศอังกฤษ เป็นองค์แสดงธรรมพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย ลาว เขมร และอเมริกัน ไปร่วมทำบุญและฟังเทศน์กันเป็นจำนวนมาก  ในงานครั้งนี้มีขบวนแห่อัญเชิญรูปแต่ละกัณฑ์สู่พิธี  นอกจากนี้ยังมีการทำบุญตักบาตร ถวายเพล แด่พระสงฆ์ จำนวน 6 รูป งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พุทธศาสนิกชนที่ไปร่วมในงานครั้งนี้มี อาทิคุณฤดี เจคอป์, ดร.สุนทร กุญชร,คุณศรายุทธ แย้มบาล,คุณสมาน จันทนะนามศรี,คุณสงบ น้าวไทสงค์,คุณสนิท ผูกจิตร,คุณมนตรี+คุณสังวาลย์ โลร่าห์,คุณแอ๋ม- สมปอง เบรย์,คุณประกอบ สายแสงจันทร์,คุณสุดใจ+คุณตุ้มทอง ใจขม,คุณยายแดงมะลิ โรดส์ ,คุณอาทิตย์ สรรพอาษา  เป็นต้น ในการทำบุญครั้งนี้พุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญบริจาคได้ปัจจัยบำรุงวัดจำนวน 19,874.99 เหรียญฯ ส่วนหนึ่งของผู้ร่วมงานถ่ายภาพด้วยกันกับพระสงฆ์- ภาพเครดิด..หนุ่ม แฮมตัน & คุณสงบ

@@@……….เวลาโบยบิน พ.ญ.ทวีสุข  เสพย์ธรรม ได้จากไปอย่างสงบ ครบ 50 วัน เมื่อวันเสาร์ 18 มีนาคม 2566  ดำเกิง  เสพย์ธรรม  พร้อมพี่ ๆ และน้อง ๆ และหลาน ๆ ไปร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ที่วัดสิริกมลาวาส  หลังเสร็จพิธีถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยกันกับพระครูโชติญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดสิริกมลาวาส

@@@………..เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ออท. ศิริลักษณ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน พร้อมด้วยนางสาวณิชพร วรรณพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโคเปนเฮเกน มอบตราสัญลักษณ์ Thai Select แก่นาย Kenneth Heske เจ้าของร้านอาหารไทย Wokshop ที่ได้รับคัดเลือกตามมาตรฐาน Thai Select ของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ มีรายการอาหารไทยในร้านไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ที่มีกรรมวิธีการปรุงตามมาตรฐานของไทย ใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทย มีรสชาติและคุณภาพอาหารที่ดี ตกแต่งร้านสวยงาม และบริการดี โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนาย Heske พร้อมขอบคุณที่ช่วยเผยแพร่อาหารไทยที่ได้มาตรฐาน และได้หารือเกี่ยวกับการทำธุรกิจร้านอาหารไทยในเดนมาร์ก ซึ่งนาย Heske แจ้งว่าตนเดินทางไปประเทศไทยหลายครั้งและเห็นว่าอาหารไทยเป็นอาหารที่มีรสชาติอร่อยที่สุดในเอเชีย ตนจึงได้เปิดร้านขายอาหารไทย Wokshop แห่งแรกในเดนมาร์กเมื่อ 23 ปีที่แล้ว ปัจจุบันมีจำนวน 11 สาขาในเดนมาร์ก ประกอบด้วย Hellerup, Amager, City, Frederiksberg, Lyngby, Lyngby 2, Odense, Osterbro, Roskilde, Rungsted Havn และ Valby และมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอีกเนื่องจากอาหารไทยเป็นที่นิยมมากในเดนมาร์กทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้ด้วยดี มีการว่าจ้างพ่อครัวแม่ครัวไทย จากประเทศไทยรวมจำนวนประมาณ 30 คน ซึ่งทั้งหมดมาจากประเทศไทยเพื่อให้รสชาติอาหารคงความเป็นไทยแท้ แม้จะมีค่าใช้จ่ายในการจ้างงานที่สูงและขั้นตอนการนำพ่อครัวมาจากประเทศไทยไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนี้ ร้านยังใช้วัตถุดิบและเครื่องปรุงของไทยทั้งหมด ตลอดจนมีการรักษามาตรฐานด้านอาหารของทางร้านซึ่งใช้เมนูและสูตรอาหารเดียวกันโดยมีการสุ่มตรวจสอบคุณภาพในสาขาต่าง ๆ เป็นระยะด้วย

@@@………. อดีตอัครราชทูตฝ่ายพาณิชย์ คุณประโยชน์  เพ็ญสุต ได้สูญเสียคุณแม่ ภญ.หญิงเทเรซา  มาลัย  เพ็ญสุต วัย 97 ปี 6 เดือน  ซึ่งคุณแม่เทเรซาได้เข้าสู่การพักผ่อนตลอดนิรันดร์ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 มีวจนพิธีกรรมอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ ณ ศาลาหลุยส์ มารี วัดเซนต์หลุยส์ ระหว่างวันที่ 20-23 มีนาคม นี้ และ วจนพิธีกรรมอุทิศแด่ผู้ล่วงลับ ณ ศาลาพระแม่นฤมลทิน วัดคอนเช็ปชัญ สามเสน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม และ พิธีบูชาขอบพระคุณและพิธีพระราชทานดินฝังศพ ณ วัดคอนเช็ปชัญ สามเสน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566  ภาพบน บรรดาสมาชิกครอบครัว และ ญาติ-มิตร พร้อมพระสงฆ์ ( บาทหลวง ) ผู้ประกอบพิธีทางศาสนาถ่ายด้วยกัน และ ภาพล่างอีกมุมหนึ่งของสมาชิกครอบครัวถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึกก่อนนำร่างไปณสู่สานเพื่อทำพิธีต่อไป

@@@……….. เมื่อปลายเดือนมีนาคม  2566 คุณกลวิทย์  รพีพันธ์  ซึ่งเดินทางมาจากรัฐแมริแลนด์ เพื่อเยี่ยมญาติ-มิตร  ถือโอกาสล่องใต้ไปเยี่ยมคุณสุเทพ  ขำสกุล ที่สงขลา  เพื่อนมาเยี่ยมทั้งทีเจ้าถิ่นต้อนรับอย่างดี  ชักชวนเพื่อนบ้านสมทบกับอาคันตุกะ  พากันไปลงสนาม ที่ Songkhla  Navy Golf Club ศูนย์พัฒนากีฬาราชนาวี สงขลา  เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566  ในภาพจากซ้ายเสื้อสีน้ำเงินคุณพงศธร ธรรมหิเวศน์,คุณเปรมวิทย์  สุวรรณ,คุณกลวิทย์ รพีพันธุ์,คุณสุเทพ ขำสกุล,คุณธนู ธรรมหิเวศน์ และ คุณวิศาล วัชรานนท์

@@@…….. เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหาร (ทีมประเทศไทย) สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ครั้งที่ 2/2566 ซึ่งผู้เข้าร่วมประกอบด้วยหัวหน้าสำนักงาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทย โดยที่ประชุมได้หารือประเด็นความร่วมมือในกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมในสหรัฐฯ และผลกระทบต่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทยด้วย

@@@…….. คนไทยพร้อมใช้สิทธิ์เลือกตั้ง บรรยากาศกิจกรรมการให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแก่พี่น้องชุมชนไทยในนครนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง ณ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณวัดพุทธไทยถาวรวนารามที่เอื้อเฟื้อสถานที่และสนับสนุนกิจกรรมข้างต้นเป็นอย่างดีมาในโอกาสนี้ด้วย โปรดติดตามการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบทางเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ฯ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วยดีโดยมาตลอด

@@@…….. เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 นายแพทย์พิทักษ์ คุณวชิราภรณ์ อังสุนันท์ เชิญแขกที่สนิทสนม อาทิ นายแพทย์พรชัย แพทย์หญิงอัสนี เขมะวิกสิต คุณสมพงษ์ คุณวันดี คุณตุ๊ คุณสมทรง Dr. Anoush Amini ลูกศิษย์นายแพทย์พิทักษ์ เมื่อครั้งเป็น Resident ที่โรงพยาบาลบรองซ์เลบานอน นิวยอร์ค คุณรังสรรค์ น้องชาย คุณอุษา น้องสาวหมอพิทักษ์ วรรณา กิ่งโพยม มาร่วมฉลองแต่งงานครบปีที่ 50 “Happy Golden 50th Anniversary” และรับประทานอาหารร่วมกัน ณ บ้านพัก ยองเกอร์ นิวยอร์ค ปีนี้น้องเพลิน อังสุนันท์ French ลูกสาวคุณหมอ พี่ตุ๋ย มาประชุมที่นิวยอร์ค มาเซอร์ไพร์ร่วมฉลองและพักกับคุณพ่อ คุณแม่ที่บ้าน บรรยากาศอบอุ่น เปี่ยมด้วยความสุข สนุกสนาน ขอกราบคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดอวยพรให้พี่หมอพิทักษ์ พี่ตุ๋ย มีสุขภาพแข็งแรง เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของครอบครัวตลอดกาลนานนะคะ

@@@…….. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 พระมหาอดุลวิทย์ เจ้าอาวาสวัดอ้ออีเขียว ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70190 ท่านเดินทางจากเมืองไทยมาประกอบศาสนกิจที่นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ท่านได้รับนิมนต์ให้ไปร่วมงานทำบุญบวชเณร บวชพระให้กับชาวต่างชาติที่เลื่อมใส ศรัทธาในพระพุทธศาสนา 2 ท่าน ณ วัด Empty Cloud ในรัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา โดย Ayyã Soma & Bhante Suddhaso เป็นประธานสงฆ์ ในวันนี้มีญาติธรรมทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติร่วมงานทำบุญกันเป็นจำนวนมาก ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

@@@…….. คณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ อุบาสก อุบาสิกา วัดวชิรธรรมปทีป นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ขอถวายมุทิตาสักการะแด่ “พระครูสิริวชิรธรรมวิเทศ” (ประสพ เตชธมฺโม ป.ธ.5, น.ธ.เอก) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ปฎิบัติหน้าที่พระธรรมทูต ประจำวัดวชิรธรรมปทีป มหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ารับสัญญาบัตรพัดยศ เมื่อวันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566 ณ วัดไร่ขิง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

@@@…….. เวลา 12.15 น. วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก นำคณะโดย พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระมหาดำรงค์ นริสฺสโรพระศุภชัย สุภาจาโร พระวิถี ธมฺมคุโณ พระเมษา เตชวโร และ ท่านไตซือถนอม ธีปังกโร หลังจากที่พักฉันภัตตาหารเป็นที่เรียบร้อยก็ออกเดินต่อ ผ่านโรงเรียนมัธยม Dokurcun เขต Akyazı/Sakarya ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากเด็กนักเรียน ในขณะเดินผ่าน คุณครูจึงเชิญคณะเข้าไปในโรงเรียน เมื่อทราบว่าเป็นพระภิกษุมาจากประเทศไทย จึงให้เราได้อธิบาย ว่าเรามาทำอะไร พระสุธรรม จึงบอกว่า พวกเราเป็นคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มีเป้าหมายเดินจากกรุงอังการ่า ไปอิสตัลบูล และ ไปสุดปลายทางที่ประเทศฝรั่งเศส วันนี้ มาเดินส่งเสริมสันติสุข ให้กับทุกๆคน เพราะทราบมาว่า ประเทศตุรกีเพิ่งได้ประสบภัยธรณีพิบัติ จึงถือโอกาสให้กำลังใจทุกๆคน ได้รับเสียงปรบมือ และกล่าวขอบคุณ จากนั้นถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและออกเดินทางต่อไปยังจุดหมาย ด้วยระยะทาง 44 กม. ถึงเมือง Kuzuluk, Kuzuluk Eczane, Akyazı/Sakarya

@@@….นายธนา เวสโกสิทธิ์  เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานทูต ได้มีจิตศรัทธาถวายภัตตาหารเพลแด่ เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ณ ทำเนียบเอกอัครราช ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศส

การเดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ ประเทศฝรั่งเศส ในครั้งนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้อนุเคราะห์ด้านที่พัก และยานพาหนะ เพื่อถวายการต้อนรับเจ้าประคุณสมเด็จฯ พร้อมด้วยคณะพระอนุจร ตั้งแต่วันที่ 20-26 มีนาคม 2566

@@@….เมื่อวันเสาร์ที่ 18-19 มีนาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก เดินทางไปให้บริการกงสุลสัญจรที่เมืองทรอย รัฐมิชิแกน

@@@…..ผู้เข้ารับบริการกงสุลทั้ง 2 วัน จำนวน 231 ราย

@@@….บริการงานของกงสุลสัญจรฯ แก่ชุมชนไทยในรัฐมิชิแกน โดยให้บริการการทำหนังสือเดินทาง บัตรประชาชน และให้คำปรึกษาด้านกงสุลอื่นๆ การรับรองเอกสาร การขอวีซ่า การขอหนังสือเดินทางฉุกเฉิน เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

@@@….สำหรับการบริการกงสุลสัญจรครั้งต่อไป สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก กำหนดจะเดินทางไปบริการกงสุลสัญจรที่ วัดอินเดียนาพุทธวราราม เมืองอินดีแนโพลิส รัฐอินดีแอนา ในวันที่ 26 มีนาคม 2566

@@@….คุณมณฑล -คุณยุพดี สุขโกศล

@@@…คุณยุพดี สุขโกศล ศิษย์เก่าพยาบาลปริญญาศิริราชพยาบาล นิมนต์คณะสงฆ์วัดธัมมาราม  ประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม ให้สามี คุณมณฑล สุขโกศล ณ Simkims Funeral Home เมือง Morton Grove รัฐอิลลินอยส์ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566

@@@….คุณอรชร แน่นหนา นายกสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ประธานจัดงานสงกรานต์ ปี 2566 ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก นัดคณะกรรมการจัดงานสงกรานต์ ปี 2566 มาร่วมประชุมเพื่อเตรียมงาน ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2566

@@@….ขอเชิญทุกท่านในนครชิคาโก และเมืองข้างเคียง ร่วมงานสงกรานต์ ปี 2566 ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ในวันเสาร์ที่15- วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566

@@@….คุณแสงจันทร์ สุภัณวงศ์ รองประธานกรรมการบริหารโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม  และครอบครัว ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้สามี เฉลิมเกียรติ สุภัณวงศ์ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566

@@@…….…นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร ข้าราชการบำนาญและอดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2566 เวลา 12.58 น. ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย สิริอายุ 66 ปี ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาสารัชถ์-นลินี รัตนาวะดี วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ  กำหนดการ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๖ เวลา ๑๖.๐๐ น. – พิธีรดน้ำศพ เวลา ๑๘.๐๐ น. – พิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเวลา ๑๘.๓๐ น. – พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม วันจันทร์ที่ ๒๗ – วันเสาร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๖ เวลา ๑๘.๐๐ น. – พิธีสวดพระอภิธรรม ณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร หรือรู้จักกันในนาม”ท่านทูตแล”เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน(สุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์) เคยเป็นรองกงสุลใหญ่แอล.เอ.เคยประจำการราชธานีพนมเปญ 3 ครั้ง พูดภาษาเขมรได้คล่อง เขาเป็นบุตรชายของ”จำนงค์ โพธิสาโร” อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัยรัฐบาลชาติชาย ชุณหะวัณ บิดาเป็นส.ส.จังหวัดศรีสะเกษ 7 สมัย   “ทูตแล”เป็นศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เคยเป็นรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ อธิบดีกรมการกงสุล เอกอัครราชทูตประจำอิสราเอล และกัมพูชา นอกจากนี้ในปี 2013 เขาอยู่ในคณะทำงานเพื่อต่อสู้คดีประวัติศาสตร์”เขาพระวิหาร” สมรสกับ วราลักษณ์ (อิ๋ว) โพธิสาโร มีธิดาด้วยกัน 2 คน

@@@……..ครอบครัว “วรศรี” โดย “อี๊ด รสสุคนธ์”และลูกชายลูกสาว “วิน-แวว” จัดพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล “นักบิน วรศรี” เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2023 บนพระอุโบสถวัดไทยแอลเอ โดยมี กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส และภริยา ต่อ+สิริกมล  ศรลัมพ์, Jim McDonnell อดีต Sheriff of Los Angeles County,พีท เพิ่มแสงงาม อดีตนายตำรวจ LAPD สายเลือดไทย, ผู้นำชุมชน และ ญาติสนิทมิตรสหายไปร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง “นักบิน วรศรี” ถึงแก่กรรมด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว สิริอายุ 64 ปี

@@@………ภายหลังพิธีสวดพระอภิธรรมให้แก่คุณนักบิน วรศรี  บรรดาญาติและเพื่อนๆถ่ายภาพร่วมกัน ส่วนพิธีฌาปนกิจจัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2023 เวลา 13.30 น. ที่สุสาน Hollywood Forever ถนนซานตา มอนิก้า , ลอส แอนเจลิส, รัฐแคลิฟอร์นีย

@@@……..เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 สมาคมปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียนำโดย จุฑาภรณ์ ไชยรัตน์ติเวช อดีตนายกสมาคม,วราลักษณ์ เอกสกุล เลขาธิการสมาคมและคณะนำเงิน 605,000 บาทบริจาคสมทบทุนสร้างอาคารตึกสงฆ์อาพาธ ร่วมกับมูลนิธิศรีธรรมราชา ที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช โดยมีคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานมูลนิธิฯเป็นผู้รับมอบ เสร็จพิธีแล้วคุณสนธิญาณ จัดเลี้ยงขนมจีนหม้อดินที่ขึ้นชื่อของ อ.ท่าศาลาแก่คณะด้วย ในการนี้มีสมาชิกจากเกาะสมุย ประกอบด้วย ไพจิตร-กาญจนา ทองทิพย์ พร้อมคณะเดินทางสมทบทบและร่วมมอบเงินด้วย มีรายงานว่าสมาคมปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียจัดโครงการมอบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตลอดจนทุนการศึกษาแก่โรงเรียนใน14 จังหวัดภาคใต้(ที่ต้องการ) จากนั้นยังมีเงินเหลือจึงนำมามอบสมทบทุนสร้างอาคารตึกสงฆ์อาพาตร่วมกับมูลนิธิศรีธรรมราชา

@@@………ภายหลังจากเสร็จพิธีมอบเงินบริจาคสมทบมูลนิธิศรีธรรมราชา เพื่อสร้างอาคารตึกสงฆ์อาพาต ที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช  คณะจากสมาคมปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย  ซึ่งเดินทางมาจากลอส แอนเจลิส จัดเดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งกำลังเป็นสถานท่องเที่ยวที่นิยมของนักท่องเที่ยวไทยโดยทั่วไปในช่วงนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 ญาติธรรมชาววัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์,รัฐแคลิฟอร์เนีย อาทิ คุณทีน่า เฮน,คุณบุญเย็น ฮอลลิเดย์, คุณอรพิน ฮิมมิเนซ, คุณพร วูดรัฟ,คุณไพฑูรย์ ฟิลิปส์,คุณมยุรี  เดนเนล,คุณมิลิน กุลมร และ คุณเอมี่  เอ็ดวินสัน  ได้มาร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่วัดไชยมงคล ขอความสุขสวัสดิ์สวัสดีจงบังเกิดมีแก่ท่านทุกคนเทอญ

@@@………ช่วงชีวิตหนึ่งของหลายๆคนเคยเฝ้าติดตามหาคู่แท้มาอย่างยาวนาน กตต.ออกมาเปิดเผยว่าจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้เกือบ 50 ล้านคน ผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชายนับสิบล้าน ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสให้คุณผู้ชายเปิดใจให้กว้างมองเห็นคู่ของตนเองได้บ้าง ถ้าไม่เลือกมากแล้วก็ถือโอกาสหย่อนบัตรเลือกตั้งไปในครั้งเดียวกันเลย

@@@………วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 ราศรีมีนใกล้เคลื่อนย้ายสู่ราศรีเมษ คือวันปีใหม่ของไทย-ลาวเรา ได้มีพุทธศาสนิกชนจากเมืองริชมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย อาทิคุณปั๋น+คุณขันแก้ว ไชยะวงศ์ และครอบครัว, คุณแสน+คุณบัวคำ สูงปัญญา และครอบครัว พร้อมใจกันมาทำบุญพาข้าวทิพย์ มีอาหารคาวหวานต่าง ๆ และไทยทานต่าง ๆ ถวายเป็นสังฆทานแด่พระสงฆ์ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์,รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นการทำบุญรำลึกถึงบรรพบุรุษผู้มีพระคุณมีพ่อแม่และญาติๆเป็นต้น

@@@………คุณทีน่า เฮน (ป้าติ๊ก) และครอบครัวลูกหลาน มาร่วมทำบุญถวายสิ่งของเครื่องใช้อันจำเป็นแด่สงฆ์ เพื่ออุทิศผลบุญส่งไปถึงมิสเตอร์โรนอล เฮน และบรรพบุรุษผู้มีพระคุณทั้งหลาย ณ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม 2566

@@@………เมื่อวันที่ 27 มีนาคม  2566  แม่ออกคำนาง  พระกุศล ได้มาทำบุญถวายสังฆทานและภัตตาหารเพล ที่วัดวชิรธรรมฯ วัดเก่า Mt.Vernon นครนิวยอร์ค เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่พ่อออกปีเตอร์ พระกุศล ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว และเจ้ากรรมนายเวรด้วยฯ

@@@……….เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 กงสุลใหญ่ฟาบีโอ จินดา ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ นครนิวยอร์ก  ไปให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแก่พี่น้องชุมชนไทยในนครนิวยอร์กและรัฐใกล้เคียง ที่วัดพุทธไทยถาวรวนาราม นครนิวยอร์ก  ในโอกาสนี้ทาง กสญ.ขอขอบคุณวัดพุทธไทยถาวรวนารามที่เอื้อเฟื้อสถานที่และสนับสนุนกิจกรรมข้างต้นเป็นอย่างดีมา ณ โอกาสนี้ด้วย  โปรดติดตามการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบทางเฟสบุคของสถานกงสุลใหญ่ฯ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วยดีโดยมาตลอด  คนไทยนอกราชอาณาจักรพร้อมที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งหรือยัง ?

@@@…….. .นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีกับครอบครัวเข็มเพชร เมื่อหนุ่ม ชลธิศ เข็มเพชร เจ้าหน้าที่กงสุลไทยนิวยอร์ก ลูกชายคนโตของคุณแม่วิไลวรรณ เข็มเพชร ได้ตัดสินใจออกจากงานสถานกงสุลไทยนิวยอร์ก เดินทางกลับไทยอย่างถาวร เนื่องจากต้องการใช้เวลาบั้นปลายชีวิตอยู่กับคุณแม่ที่เมืองไทย พูดถึงชื่อหนุ่ม ชลธิศ ทุกคนในนิวยอร์กจะรู้จักชื่อนี้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นผู้ดูแลเรื่องการออกวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นเสมือนทูตทางสังคมของคนไทยที่นี่ ไม่ว่าคนไทยคนไหนตกทุกข์ได้ยาก เจ็บป่วย หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตที่ต้องหาเงินส่งศพกลับไทย หนุ่มจะเป็นคนประสานงานให้พวกเขาเหล่านั้นได้สำเร็จเสมอ ในจำนวนค่าใช้จ่ายที่เค้ามี หรือหาคนช่วยกันบริจาคค่าใช้จ่าย จากนี้ไปชุมชนไทยในนิวยอร์กคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะหาคนมาทำหน้าที่แทนตรงนี้ได้ หน้าที่ที่ไม่มีเงินเดือน ไม่มีเบี้ยเลี้ยง แต่มีความรัก ความศรัทธาจากคนไทยในนิวยอร์ก พวกเราคนไทยต่างแดนนิวยอร์ก ขอให้หนุ่มได้ใช้ชีวิตบั้นปลายที่เหลืออยู่กับแม่อย่างมีความสุข ขออำนาจพระศรีรัตนตรัย จงปกป้องครอบครัวให้มีชีวิตที่ราบรื่นเหมือนกับที่หนุ่มได้ช่วยคนไทยต่างแดนไว้หลายต่อหลายคน  ภาพนี้ หนุ่ม เข็มเพชร ถ่ายภาพกับคุณแม่วิไลวรรณ  เข็มเพชร ในย่านสะพานโกลเดนเกต ( Golden Gate Bridge) ซึ่งเชื่อมอ่าวตอนเหนือของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริก

@@@………สีสันของสปริงเริ่มแล้ว ในวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 ที่ร้านอาหารเจ เมย์ ขายดี อาหารไทยมังสวิรัติ ย่านไชน่าทาวน์ นิวยอร์ก  จัดปาร์ตี้อาหารมังสวิรัติ  พร้อมทีมงานใส่หมวกทุกแนวมาประชันกัน บรรยากาศงานสนุกสนานมีสีสันพร้อมหมวกสวยๆ ถูกใจแขกในร้านเป็นพิเศษ ในภาพ  บุญเลี้ยง เพชรเลิศ (ซ้ายสุด) Richard Dirks-ไนส์ ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์- จอย ฮิลารี- วิลันดา บุ้น -สมหมาย ใจจง-ปัสนา สังข์มินิตร์ ใส่หมวกได้ทีละใบ แต่ใส่ใจได้ทีละหลายๆคน สวยงามต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ

@@@………ก่อนถึงแก่กรรมคุณดำรง   อัศวรังษีกุล  อดีตจ้าของหนังสือพิมพ์ “ชาวกรุง” ยู.เอส.เอ. ได้ย้ายกลับมาอยู่เมืองไทย  และต่อมาไม่นาน ลูกชายน้องเบียร์-คุณภาณุ  อัศวรังษีกุล ถึงแก่กรรมกะทันหัน  ทิ้งทารกสาวตัวน้อย ๆ น้องกะทิ หรือ น้อง เจด้า ให้คุณย่า ทิพนันท์  อัศวรังษีกุล และ ป้าผึ้ง-ดิลกา  อัศวรังษีกุล ดูแลที่เมืองไทย ตอนนี้น้องกะทิ หรือน้อง เจด้า  อัศวรังษีกุล อายุ 3 ( สามขวบ) แล้วนะ  น่ารักมากอยู่อนุบาล 3  ที่โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ  ส่วนป้าผึ้งนอกจากดูแลหลานสาวแล้วยังเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยศิลปากร และ อีกมหาวิทยาลัยอีกแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ฯ ด้วย