ทุกคนเกิดมาย่อมมีฝัน.. หลายคนบอกว่า เราต้องฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง สิ่งสำคัญคืออย่ามัวแต่รอโอกาส ต้องเริ่มจากลงมือทำ และมีความพยายามมุ่งมั่นตั้งใจ ระหว่างทางเดินอาจมีอุปสรรคบ้าง หากล้มให้รีบลุกขึ้นใหม่ ขอเพียงอย่าท้อแท้ พลังแรงใจต้องสร้างจากตัวเราเอง

อย่างหนุ่มอาชีวะจบใหม่วัย 20 ปี คนนี้ “กล้า” หรือ นายธนกร ผลมาก ที่ตอนนี้ใครๆ ก็เรียกเขาว่า “ช่างกล้า” ช่างล้างแอร์มือดี ขยันทำกิน ซึ่งแต่ละวันเขาจะตระเวนขี่รถจักรยานยนต์คู่ใจ ไปทำงานล้างแอร์ตามบ้านลูกค้า ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองจันทบุรี ด้วยความที่มีฝีมือและเป็นคนอัธยาศัยดี เขาจึงมีลูกค้าวันละไม่ต่ำกว่า 3-5 ราย สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 หมื่นบาทเลยทีเดียว

“กล้า” มีความฝัน สักวันชีวิตจะต้องมั่นคงและเป็นนายตัวเอง เขาไม่เคยย่อท้อต่อชีวิต หลังเติบโตมา ก็ดิ้นรนต่อสู้รับจ้างทำงานทุกอย่าง หาเงินส่งตัวเองเรียน เพราะไม่อยากเป็นภาระครอบครัว หลังจากจบการศึกษาระดับ ปวส. ช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี ได้นำความรู้จากที่ได้เรียน และทักษะจากการฝึกงาน มาเริ่มประกอบอาชีพล้างแอร์ตามบ้านเรือนของประชาชน

ตอนรับงานล้างแอร์ครั้งแรก กล้า ยังไม่มีเงินทุน ไม่มีอุปกรณ์ ต้องอาศัยสายยางฉีดน้ำของบ้านลูกค้า เพื่อฉีดน้ำทำความสะอาดแอร์ ลูกค้าก็เข้าใจและให้การสนับสนุนในความขยันตั้งใจทำมาหากิน จากนั้นเมื่อกล้าทำงานเก็บเงินได้ประมาณ 3,000-4,000 บาท ก็นำเงินไปซื้อปั๊มน้ำ และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ สะสมเรื่อยมา ทำให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งตลอดการทำงาน เขาจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้ จนมีความชำนาญขึ้นทุกวัน

กล้า เล่าถึงเรื่องการทำงานว่า เมื่อไปถึงบ้านลูกค้า ก็เริ่มลงมือนำอุปกรณ์เครื่องมือ ถอดและประกอบคอยล์เย็นแอร์ที่อยู่ในบ้าน ก่อนจะดำเนินการตามขั้นตอนล้างแอร์ โดยการถอดและประกอบล้างแอร์แต่ละเครื่อง ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ หรือผู้ที่ไม่อยู่ในสายวิชาชีพโดยตรง เนื่องจากในปัจจุบันมีบริษัทผลิตแอร์หลากหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ซึ่งมีความแตกต่างกันออกไป หากไม่มีทักษะความชำนาญที่ดีพอ อาจจะเกิดความเสียหายระหว่างการล้างแอร์ได้ตลอดเวลา

“ความรู้เรื่องแอร์ ตนได้มาจากการเรียนช่างไฟฟ้า รวมทั้งทักษะจากการฝึกงานกับร้านแอร์ จึงนำความรู้มาต่อยอดสร้างเป็นอาชีพของตนเองหลังเรียนจบ ตนเองไม่หวังที่จะไปสมัครงานตามบริษัท ห้างร้าน เพื่อเป็นพนักงานรับเงินเดือน แต่เลือกที่จะทำงานอิสระ เป็นนายของตัวเองมากกว่า ตนเริ่มจากศูนย์ และพยายามต่อสู้ทุกอย่าง และหวังว่าวันข้างหน้าจะมีชีวิตที่มั่นคงต่อไป”

สิ่งที่สำคัญในการทำงาน กล้า กล่าวอย่างมั่นใจว่า ทุกคนต้องมีความซื่อสัตย์ในอาชีพ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า แล้วสิ่งดีๆ ก็จะตามมา เพราะจะมีการบอกกันไปปากต่อปาก ลูกค้าก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้าประจำก็เรียกใช้ตลอด ไม่เปลี่ยนใจไปเจ้าอื่น แต่ละวันจะมีลูกค้าโทรฯ นัดหมายให้ไปล้างแอร์ประมาณ 3-5 ราย โดยตนจะคิดค่าบริการล้างแอร์เพียงเครื่องละ 300 บาทเท่านั้น

ซึ่งจากการคิดค่าบริการที่ถูก และความมุมานะของตน ที่ตระเวนขี่รถรับจ้างล้างแอร์แบบไม่เหมือนช่างรายอื่นๆ ทำให้ลูกค้าเกิดความชื่นชอบ และแชร์คำชื่นชมในโลกโซเชียล ทำให้มีลูกค้าติดต่อเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้ เข้าสู่ช่วงหน้าร้อน และในอนาคตหากสามารถทำงานเก็บเงินได้มากขึ้น จะขยายการให้บริการ ทั้งล้างแอร์และติดตั้งแอร์ทั้งระบบ ครบวงจรอีกด้วย.

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : อธิคม สิงขรณ์ จ.จันทบุรี
[[คลิก]] อ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” ได้ที่นี่..