@@…ช่วงส่งท้ายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นับถอยหลังคงเหลืออีกไม่กี่วัน จะโบกมืออำลาแล้ว สถานการณ์บ้านเมืองก็น่าจับตาไม่ใช่น้อย ถือเป็นอีกประวัติศาสตร์บทหนึ่งของประเทศไทย ที่นายกรัฐมนตรี เป็นอดีต ผบ.ทบ. บริหารประเทศได้ยาวนานกว่า 8 ปี!!

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวของกองทัพ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. และ พล.ต.สตีเฟน จี สมิธ (Stephen G. Smith) ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ไปเป็นประธานร่วมในพิธีปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 ณ สนามยิงปืนใหญ่ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พร้อมทั้งชมการสาธิตการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง (CALFEX) โดยมี ผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุดมิตรประเทศ และผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมในพิธีด้วย โดยการฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ประกอบด้วย กำลังพลและยุทโธปกรณ์จากกองทัพไทย กองทัพสหรัฐอเมริกา กองทัพสิงคโปร์ กองทัพมาเลเซีย และกองทัพอินโดนีเซีย ยอดผู้เข้าร่วมการฝึก 609 นาย กิจกรรมการฝึกฯ อาทิ การกระโดดร่มแทรกซึมเบื้องสูง การซุ่มยิง การบินขัดขวางทางอากาศ การยิงเตรียมและการยิงสนับสนุนของปืนใหญ่ การเจาะช่องเปิดเส้นทางของทหารช่าง การเคลื่อนที่ประกอบการยิง การโจมตีทางอากาศ การสนับสนุนทางอากาศใกล้ชิด การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ และการเข้ายึดที่หมาย โดยมียุทโธปกรณ์สำคัญที่เข้าร่วมการฝึกฯ รถเกราะล้อยาง BTR เครื่องบินขับไล่ F-16 จากกองทัพไทย และเครื่องบินขับไล่ F-16 จรวดหลายลำกล้อง HIMARS จากกองทัพสหรัฐอเมริกา

@@…ขณะที่กองทัพบก จัดกิจกรรมการแสดงคอนเสิร์ต รักไทย หัวใจ 4 ภาค ณ กองบัญชาการกองทัพบก โดยวงดนตรี Smile Army ของกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (พัน ปจว.นสศ.) โอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ให้เกียรติร่วมรับชมการแสดงดังกล่าวด้วย ณ หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก เกิดขึ้นจากดำริของ ผบ.ทบ. ที่กำหนดให้จัดกิจกรรมแสดงดนตรีในพื้นที่ค่ายทหารกองทัพ ภาคที่ 1-4 เพื่อเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติให้แก่กำลังพล ครอบครัว และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงหน่วยทหารได้มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย รวมถึงสร้างการรับรู้บทบาทหน้าที่ของกองทัพบก ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน ตลอดจนสร้างความรับรู้และเข้าใจเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เมื่อเข้าเป็นทหารกองประจำการ เพื่อรับใช้ชาติด้วยความภาคภูมิใจด้วย

@@…ส่วนที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ม.ราชภัฏยะลา อ.เมือง จ.ยะลา พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 ร่วมเป็นประธาน มอบนโยบายในการประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบายของ ผวจ.ยะลา และ ผอ.รมน.ภาค 4 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมี พล.ท.อุทิศ อนันตนานนท์ แม่ทัพน้อยภาคที่ 4, พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผวจ.ยะลา, พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา และหัวหน้าส่วนราชการ, นายอำเภอ, ปลัดอำเภอ, กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จังหวัดยะลา ร่วมรับมอบนโยบายฯ โดย พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำว่า ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นกำลังสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลปกป้องประชาชน ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

@@…เช่นเคยผู้พันบานเย็นต้องเข้าไปยังถิ่นลูกประดู่ ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาโรงโม่หิน หรือกิจการหิน สวัสดิการสัมปทาน กองทัพเรือ พื้นที่เขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังจากยืดเยื้อมานานนับปี จนมาถึงยุคของ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการ ทร. ยังไม่มีใครคาดเดาว่า จะหาทางออกแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หลังจากพอจะทราบข้อเท็จจริงเกือบทั้งหมดมาสักระยะแล้ว บรรดาผู้ใต้บังคับบัญชาก็เฝ้าติดตามอย่างใจดใจจ่อ ปัญหาที่คาราคาซังมานานจะเป็นเช่นไร? ที่สำคัญอยากจะเห็น ใครจะเป็น “ฉลามขาว” เข้ามายุติปัญหาให้กับทัพเรือ ไม่อยากให้กลายเป็นปัญหาที่จะต้องสืบทอดไปถึงรุ่นน้องรับภาระหนักเรื่องนี้ การตัดสินใจจึงเป็นเรื่องภาวะการแสดงออกของผู้นำ ขานรับการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก โดยไม่ขัดต่อระเบียบและกฎหมาย ถ้ายังล่าช้าคงไม่เกิดผลดีกับทุกๆ ฝ่าย เหมือนดังเช่นปมร้อนๆ ล่าสุด รีสอร์ทพูลวิลล่า หรูหรา” โผล่ขึ้นไปเปิดบริหารบนเชิงผา เขาแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จนเกิดคำถามจากสังคมมากมายว่า นายทุน ขนข้าวของขึ้นไปก่อสร้างจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว กองทัพเรือเพิ่งจะสั่งระงับ เป็นอีกเรื่องที่ บิ๊ก 4 ช. ก็ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างเช่นกัน ไม่ใช่ปล่อยให้เงียบหายไปกับลมทะเล!!

@@…ควันหลงเรือหลวงสุโขทัยอับปาง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มอบเครื่องหมายสหัทยานาวี พร้อมประกาศนียบัตร และโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ที่สนับสนุนกองทัพจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร ด้าน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ (กร.) และ พล.ร.ท.ชัยณรงค์ บุณยรัตกลิน  รอง ผบ.กร. ให้การต้อนรับ พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. มาตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ประจำปี 2566 ที่กองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ เพื่อฝึกปฏิบัติการเตรียมความพร้อมตามแผนป้องกันประเทศ ส่วน พล.ร.ท.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.ทัพเรือภาคที่ 2 ประธานจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยครบรอบปีที่ 31 ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพิธีทางศาสนา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ฉันภัตตาหาร และมอบทุนการศึกษาให้บุตร ธิดา ข้าราชการ ลูกจ้างในสังกัด พล.ร.ท.ประวุฒิ รอดมณี ผบ.โรงเรียนนายเรือ กองทัพเรือ พร้อมคณะตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนามของนักเรียนหลักสูตรข้าราชการกลาโหมพลเรือนชั้นสัญญาบัตร ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 โดยมี น.อ.จักรพงษ์ อาษานอก รอง ผบ.กองพลนาวิกโยธิน และ น.อ.อภิชาติ แก้วดวงเทียน ผบ.กรมนักเรียนนายเรือรักษาพระองค์ ให้การต้อนรับ พล.ร.ต.อดิศักดิ์ แจงเล็ก รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม และตรวจประเมินการฝึกภาคทะเล นักเรียนจ่าทหารเรือ ชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 โดยมี น.อ.จิระวัฒน์ อภิภัทรชัยวงศ์ ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ และกล่าวรายงานผลของการฝึกภาคทะเล

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวงของกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ณ โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน 601 กองบิน 6 โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ นายวีรวัฒน์ อังศุพาณิชย์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านบริหาร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ คณะทำงานฝนหลวงกองทัพอากาศ นักบิน และเจ้าหน้าที่หน่วยบิน เข้าร่วมพิธี พร้อมทั้งสนับสนุนพื้นที่ของฐานบินในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ ผบ.ทอ. ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ สนับสนุนอากาศยาน และเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า และบินสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) และไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ในห้วงเดือนมีนาคม ถึงเมษายน 2566.

ต้อนรับ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. ให้การต้อนรับ พล.ท.คำเลียง  อุทะไกสอน รอง รมต.ป้องกันประเทศ และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ในโอกาสเป็นประธานร่วมในการประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ณ กองบัญชาการกองทัพไทย

ปฏิบัติภารกิจ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวงของกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ณ โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน 601 กองบิน 6 โดยมี นายสุพิศ  พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงฯ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ และคณะทำงานฝนหลวง ทอ. นักบิน และเจ้าหน้าที่หน่วยบิน เข้าร่วมพิธี

ประชุม…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.)  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ศรชล. ครั้งที่ 1/2566 ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ/เลขาฯ ศรชล. และผู้แทน 7 หน่วยงานหลัก เข้าร่วมประชุมสัญจรฯ

ต้อนรับพล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชา เป็นผู้แทน ผบ.ตร. ให้การต้อนรับ นายเปาโล ดิโอนิซี (Paolo Dionisi) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลี ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคำนับ เพื่อเข้ารับตำแหน่งใหม่อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมคณะ ณ กองบัญชาการกองทัพบก

มอบนโยบายพล.ท.ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธาน มอบนโยบายในการประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบายของ ผวจ.ยะลา และ ผอ.รมน.ภาค 4 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ม.ราชภัฏยะลา จ.ยะลา โดยมี พล.ท.อุทิศ อนันตนานนท์ แม่ทัพน้อยภาคที่ 4 นำคณะเข้าร่วมรับมอบนโยบายฯ

ภัยไซเบอร์…พล.ต.ธีรวุฒิ  วิทยากรณ์ รองเลขาธิการ สกมช. (สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ) มาบรรยายพิเศษหัวข้อภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์กับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ให้กับผู้เข้าฝึกอบรมการประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 ที่โรงเรียนข่าวทหารบก เขตพระนคร