หลังจากที่ทาง Capcom ได้ปล่อย Demo ตัวแรก อย่าง Resident Evil 4 Chainsaw Demo ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งตัวผมเองก็มีโอกาสได้เล่น Demo นั้นด้วย ดังนั้นทาง Inside The Games จะมาพูดถึงรายละเอียดต่างๆ ของ Resident Evil 4 Chainsaw Demo กันครับ

เรื่องราวใน Resident Evil 4 Chainsaw Demo

เรื่องราวใน Demo จะเป็นเรื่องราวตอนต้นเรื่องของ Resident Evil 4 Remake เป็นเหตุการณ์หลังจากที่ Leon S. Kenedy ต้องเผชิญกับฝันร้ายใน Raccoon City มา 6 ปีแล้ว Leon S. Kenedy เติบโตจากตำรวจหนุ่มจบใหม่ มาเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษของรัฐบาล (แต่ยังขับรถดีเหมือนเดิม) ในการตามหาลูกสาวของท่านประธานาธิบดีสหรัฐ Ashley Graham ในหมู่บ้านอันไกลปืนเที่ยงของสเปน

ซึ่ง Demo ของ RE 4 Remake นั้นค่อนข้างที่จะต่างจากภาคต้นฉบับเล็กน้อย คือในภาคต้นฉบับ เราจะมากับตำรวจ 2 คน แต่ใน Remake นั้น กลายเป็น เราต้องมาตามหาตำรวจ 2 นาย ซะอย่างนั้น หรือแม้แต่ตอนเปิดเรื่อง ที่จะ มีลุงมาคุยกับเรา แต่ใน Remake นี่ ลุงเขาไม่พูดพร่ำทำเพลง เปิดมาก็ไล่ทุบ ไล่จาม แบบไม่เกรงใจใครกันเลย แถมตอนจบของ Demo นั้น ก็ไม่เผยให้เห็นคนที่มาช่วยเราด้วยการสั่นระฆัง ใช่ครับ Demo นี้ จบลงที่เสียงระฆังช่วยเหมือนกันกับภาคต้นฉบับเป๊ะๆ

How to Play Resident Evil 4 Remake Chainsaw Demo: PlayStation, Xbox, and  More | Attack of the Fanboy

สิ่งที่เปลี่ยนไปที่เราได้เห็นใน Resident Evil 4 Chainsaw Demo

นอกจากในส่วนของเรื่องราวและลำดับเรื่องที่เปลี่ยนไปแล้ว ในส่วนของ Gameplay ระบบการต่อสู้ที่เปลี่ยนไป เราจะสามารถแพร์รี่ได้ แม้แต่ เลื่อยไฟฟ้า ถ้าเรามี “มีด” ในรายละเอียดของมีดก็ยังคงเดิม คือพังได้หักได้ อีกสิ่งหนึ่งในระบบต่อสู้ที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย คือลูกเตะของลีออน ไม่ได้กว้างเหมือนเดิมแล้ว Quick Time Event ก็มีไม่ได้บ่อยจนเกินไป ซึ่งก็เหมาะกันกับที่ศัตรูนั้นดูก้าวร้าว และฉลาดขึ้น

Resident Evil 4 Remake's 'Chainsaw Demo' is Available Today - IGN

ส่วนที่เรายังไม่เห็นว่าเปลี่ยน แต่เขาบอกมาแล้วนั้น คือเรื่อง “เม็ดฝนที่หนาและใหญ่” ไม่สมจริง ซึ่งทางทีมงานบอกว่า แก้แล้ว แต่ก็ยังไม่เห็น เพราะ Demo ไม่มีฉากฝนตกให้ดู คงต้องไปรอเกมเต็ม ส่วนที่ดีงามมากใน Demo นี้คือ UI และ interface ต่างๆ ทางทีมงานทำได้คลีนและดูง่ายมากๆ เอาจริงดูดีกว่าภาค Village ซะอีก

First Impression : Resident Evil 4 Chainsaw Demo

ตอนกดเข้าไปเล่นครั้งแรก มันไม่ได้ให้ฟีลเหมือนกับภาคต้นฉบับสักเท่าไร กลับไปเหมือนกับภาค Village มากกว่า เพราะภาค Village มันดัดแปลงมากจากภาคสี่ ประกอบกับเราเพิ่งได้เล่น Village ไป (แม้มันจะ 2 ปีแล้วก็เถอะ) แถมด้วย Balance ที่ดีขึ้น ระหว่าง ความเป็น Action และ Horror ก็เลยทำให้ความรู้สึกมันเอนเอียงไปทาง Village มากกว่า ส่วนอะไรดีๆ ที่ทำไว้ในภาค 4 หลายๆ ส่วน ก็ยังไม่ได้ตัดหรือหายไป มุมกล้องของ 3rd Person ก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา ศัตรูเก่งและฉลาด นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการ แม้มันจะไม่ได้น่ากลัวเท่าภาค Village ก็เถอะ

Resident Evil 4 demo has secret Mad Chainsaw Mode difficulty | Stevivor

ส่วนโหมดลับที่มีเฉพาะ Demo นี้ Mad Chainsaw mode นี่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมันเปลี่ยนอรรถรส การเล่นไปเป็น Dead by Daylight ไปเลย (อันนี้ผมแซวเล่น) คือมันก็สนุกดีเหมือนตอนที่เราห้าวๆ ไปกดใน Nightmare mode ในภาค Village เหมือนกัน แต่โหมดนี้ Mad Chainsaw mode ก็มีสิ่งที่ผมไม่ชอบเหมือนกัน คือ จะทำให้มันลึกลับทำไม ต้องมานั่งรีเกม หรือ New Game ใหม่หลายรอบ คือ ไม่เข้าใจ! แทนที่จะได้เอาเวลาไป โฟกัสเล่นให้มันผ่าน ต้องมานั่งเสียเวลาหาหลายรอบ เพื่อ? แถมเล่นไปก็ไม่ได้อะไรด้วย ใครที่ไม่ชอบอะไรยากๆ ผมก็แนะนำให้ข้ามๆ ไปนะครับ

Resident Evil 4 Chainsaw Demo : นอกจากจะเปลี่ยนวัฒนธรรม Demo ของ Resident Evil แล้ว ยังทำออกมาได้ดีจนน่าชื่นชมด้วย ก็หวังว่าเกมเต็มจะไม่ทำให้พวกเราแฟนเกมผิดหวัง เหมือนกับ Resident Evil 2 และ 3 Remake นะครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES