@@…เริ่มจากกิจกรรมทำบุญ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทัพบก ประจำปี 2566 พร้อมด้วย พล.ต.หญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และผู้บังคับบัญชาร่วมพิธี ณ วัดโสมนัสวิหาร แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมี สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (พิจิตร ฐิตวณโณ) เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ วัตถุประสงค์เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนในการทำนุบำรุงบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานและศาสนสถาน วัดโสมนัสวิหาร มียอดเงินบริจาครวม 6,600,000 บาท ในโอกาสนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้มอบอุปกรณ์สนับสนุนการเรียนการสอนและทุนการศึกษาให้แก่โรงเรียนวัดโสมนัส และอุปกรณ์ป้องกันโรคระบาดให้แก่ประชาชนชุมชนวัดโสมนัส ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อเป็นการสมทบทุนในการทำนุบำรุงบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานและศาสนาสถาน ตามวัตถุประสงค์ของวัดต่อไป

@@…ขณะที่ พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ร่วมกับ เกว็นโดลิน คาร์ดโน อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ นายสุกมู  ยูวูนู อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานในพิธีส่งมอบอาคาร ตาม โครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian/Civic Assistance : HCA) ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 โดยมี นายอนันต์  นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานรับมอบ ณ โรงเรียนบ้านเขาตลาด อ.วังจันทร์ จ.ระยอง การฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 ในปีนี้ เป็นครั้งที่ 42 กองทัพไทย กองทัพมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึกฯ ได้จัดให้มีโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วย

@@…โครงการที่ 1 รร.บ้านใหม่ศรีจำปาทอง จ.สระแก้ว รับผิดชอบโดย กองทัพบก จัดกำลังจาก กองพันทหารช่างที่ 2 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ มีประเทศที่เข้าร่วมก่อสร้าง ได้แก่ ไทย สหรัฐ และมาเลเซีย, โครงการที่ 2 รร.บ้านโคกไพล จ.สระแก้ว รับผิดชอบโดย กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังจาก หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 12 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มีประเทศที่เข้าร่วมก่อสร้าง ได้แก่ ไทย สหรัฐ อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น, โครงการที่ 3 รร.บ้านบ่อไฟไหม้ จ.จันทบุรี รับผิดชอบโดย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดกำลังจาก กองพันทหารช่าง กองพลนาวิกโยธิน มีประเทศที่เข้าร่วมก่อสร้าง ได้แก่ ไทย สหรัฐ เกาหลีใต้ และจีน, โครงการที่ 4 รร.บ้านหมอมุ่ย จ.ระยอง รับผิดชอบโดย กองทัพเรือ จัดกำลังจาก กรมก่อสร้างและพัฒนาฐานทัพเรือสัตหีบ มีประเทศที่เข้าร่วมก่อสร้าง ได้แก่ ไทย สหรัฐ สิงคโปร์ และจีน, โครงการที่ 5 รร.บ้านบัวชุม จ.ลพบุรี รับผิดชอบโดย กองทัพอากาศ มีประเทศที่เข้าร่วมก่อสร้าง ได้แก่ ไทย สหรัฐ และอินเดีย และ โครงการที่ 6 รร.บ้านเขาตลาด จ.ระยอง รับผิดชอบโดย กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังจาก หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 14 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ก่อสร้าง อาคารอเนกประสงค์ ขนาด 7.8×20 เมตร ใช้กำลังพลไทย สหรัฐ และอินโดนีเซีย

@@…เช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ยังคงติดตามความคืบหน้าเรื่อง การแก้ไขปัญหา เหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คดีประวัติศาสตร์ยืดเยื้อเหมือนถูกปล่อยเกียร์ว่างมาจะเกือบ 2 ปี กระทั่งถึงยุคของ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการ ทร. ให้ความสนใจศึกษาข้อมูลค่อนข้างละเอียด จนพอจะมองเห็นความจริง แล้วจะวางแผนแก้ปัญหาอย่างไร? จนขณะนี้หลายๆ ฝ่ายต่างเฝ้าลุ้นกันว่า พอจะเห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ได้หรือไม่ ตอนนี้จึงต่างเฝ้ารอสัญญาณที่ชัดเจนว่า จะให้เดินหน้าต่อเพื่อผลประโยชน์ของกองทัพเรือ ตลอดจนการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก หรือจะให้ยุติกิจการหินไปเลย เพราะถ้าขืนปล่อยทิ้งปัญหาไว้ยาวนาน ความเสียหายคงเพิ่มขึ้นทุกวัน ในเมื่อ คณะกรรมการสวัสดิการ ทัพเรือ คงได้ทราบข้อเท็จจริงต่างๆ กันมาพอสมควรแล้ว ทั้งที่เกือบทุกปัญหาหรือข้อพิพาทต่างๆ จะมีทางออกได้ไม่มากก็น้อย หากมีการเจรจาพูดคุยกันอย่างจริงจัง เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างเหมาะสม ตอนนี้คณะกรรมการฯ ส่วนมาก กำลังรอการตัดสินใจของ ผบ.ทร. ว่า จะตัดสินใจอย่างไร เพื่อให้กองทัพเรือเสียหายน้อยที่สุด!!

@@…ด้านกิจกรรมความเคลื่อนไหวของกองทัพเรือ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. ประธานจัดกิจกรรมกองทัพเรือสัญจรเพื่อประชาชนใน ในพื้นที่รับผิดชอบของ ทัพเรือภาคที่ 3 จว.ภูเก็ต โดยมี พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รอง ผวจ.ภูเก็ต ให้การต้อนรับ พร้อมหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชนร่วมกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตัดผม มอบถุงยังชีพ ด้าน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ประธานโครงการช่วยเหลือประชาชน ด้านการก่อสร้างในพื้นที่การฝึกร่วม/คอบร้าโกลด์ 2023 ร่วมกับ พ.อ.คริสโตเฟอร์ เอ็ม ฮาร์ ผบ.กรมส่งกำลังบำรุงนาวิกโยธินที่ 3 สหรัฐอเมริกา และ พลจัตวา โลว์ วิลสัน ผบ.กองพลทหารราบที่ 21 สาธารณรัฐสิงคโปร์ ณ รร.บ้านหมอมุ่ย อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ส่วน พล.ร.ต.วีระชัย หลีค้า ผบ.กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินผสม เป็นประธานในพิธีส่งมอบอาคารอเนกประสงค์ โครงการช่วยเหลือประชาชนด้านการก่อสร้างในการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์ 2023 ณ รร.บ้านบ่อไฟไหม้ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี นอกจากนี้ พล.ร.ต.ปิยะ ปฐมบูรณ์ รองเสนาธิการ กองเรือยุทธการ ประธานเปิดกิจกรรมโครงการเยาวชนมัคคุเทศก์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2566 ส่งเสริมทักษะการพูด การโต้ตอบการสนทนา การต้อนรับ แนะนำการท่องเที่ยว และปลุกจิตสำนึกหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ไปบรรยายพิเศษแก่ผู้เข้ารับ การอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 17 หัวข้อ ภาคเอกชนกับกองทัพอากาศในการพัฒนาประเทศ ณ ห้องบรรยายกองบัญชาการกองทัพอากาศ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับภารกิจหน้าที่ของกองทัพอากาศ นอกจากเตรียมกำลังทางอากาศและรักษาป้องกันราชอาณาจักร ยังรวมถึงการพัฒนาประเทศในการปฏิบัติการทางทหารที่ไม่ใช่การสงคราม เช่น ภารกิจการบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือประชาชน (ภารกิจช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม ล่าสุดเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวตุรกี) เป็นการแก้ปัญหาภัยพิบัติในทุกรูปแบบ รวมไปถึงปัญหาภัยแล้ง ภัยหนาว และปัญหาน้ำท่วม ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการช่วยเหลือด้วยเช่นกัน ด้าน พล.อ.อ.พงษ์สวัสดิ์ จันทสาร ผู้ช่วย ผบ.ทอ. (สายงานกิจการพิเศษ) ในฐานะประธานกรรมการบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ของกองทัพอากาศ เป็นประธานการประชุม คณกรรมบริหารกิจการแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหารของ ทอ. ครั้งที่ 1/66 ณ ห้องประชุม ฝสธ.ทอ.1 โดยมี คณะกรรมการพร้อมด้วย คณอก.แหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ของ ทอ. เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ พร้อมกับผู้แทน กองบิน 5 กองบิน 46 และโรงเรียนการบิน เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ Zoom.

ทอดผ้าป่า…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีกองทัพบก ประจำปี 2566 พร้อมด้วย พลตรีหญิง พิมพ์พิศา จิตต์แก้วแท้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารบก และผู้บังคับบัญชาร่วมพิธี ณ วัดโสมนัสวิหาร โดยมี สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (พิจิตร ฐิตวณโณ) เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ปิดการฝึกผสม…พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์  ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (นสร.กร.) เป็นประธานร่วม พิธีปิดการฝึกผสม COBRA GOLD 2023 โดยปีนี้เป็นการฝึกร่วมระหว่าง​ หน่วยสงครามพิเศษทางเรือฯ และกำลังจาก​ Republic of​ Korea Navy ณ หาดน้ำใส หน่วยสงครามพิเศษทางเรือฯ จ.ชลบุรี

รับมอบ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ประธานรับมอบผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกกำจัดเชื้อโรค และมลพิษในอากาศด้วยระบบผลิตสารอนุพันธ์ออกซิเจน จาก นายนันทวัฒน์ พรรณสกุลวัฒน์ ผู้บริหารบริษัท เอพลัสดิ นโนเวชั่น แอสเซท จำกัด ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม

บรรยายพิเศษพล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ไปบรรยายพิเศษแก่ผู้เข้ารับ การอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) รุ่นที่ 17 หัวข้อ ภาคเอกชนกับกองทัพอากาศในการพัฒนาประเทศ ณ ห้องบรรยายกองบัญชาการกองทัพอากาศ

มอบอาคารพล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ร่วมกับ เกว็นโดลิน คาร์ดโน อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย และ นายสุกมู  ยูวูนู อัครราชทูตที่ปรึกษา ณ สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย ประจำประเทศไทย ร่วมกันส่งมอบอาคารตาม โครงการช่วยเหลือประชาชน ในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 ณ โรงเรียนบ้านเขาตลาด อ.วังจันทร์ จ.ระยอง

ผู้นำต้นแบบ…ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา ประธานพิพิธภัณฑ์วังวรดิศและหอสมุดสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ไปบรรยายพิเศษ เรื่อง ผู้นำต้นแบบกับการจัดการ ในสถานการณ์วิกฤตปัจจุบัน โดยมี พ.อ.ประเสริฐ หมวดเชียงคะ รอง ผบ.รร.ขว.ทบ. นำผู้เข้าอบรมการประสานงานข่าว กับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 (ปบก.7) เข้ารับฟัง ที่ โรงเรียนข่าวทหารบก  เขตพระนคร