ในโอกาสที่นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ “ดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้” ซึ่งดำเนินการโดย เทศบาลตำบลหนองตำลึง ที่ ต.หนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี และกับการระบุข้างต้นนั้นก็ยังมีการขยายความด้วยว่า…

หาก “ผู้มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลดี”

แม้ “มีภาวะติดเตียง…ก็อาจจะไม่ถาวร”

ในทางทฤษฎี กว่า 20% สามารถดีขึ้น

ทั้งนี้ เรื่องการ “ดูแลผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้มีภาวะพึ่งพิง” เรื่องนี้น่าสนใจ ซึ่ง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ได้ร่วมคณะไปดูสัมฤทธิ์ผลในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นด้วย โดย นพ.จเด็จ ได้ลงพื้นที่พร้อม นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ สปสช. สายงานขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ และ นพ.สุรทิน มาลีหวล ผอ.สปสช. เขต 6 ระยอง ซึ่งโครงการดังกล่าวข้างต้นทางเทศบาลดำเนินการโดยบูรณาการร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยใช้งบ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) และ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ ของจังหวัดชลบุรี

นอกจากเยี่ยมชมโครงการ โดยมีผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ทางคณะยังมีการไปเยี่ยม “ผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง” 2 ราย คือ นางดง พานทอง อายุ 93 ปี ที่ป่วยทั้งโรคหัวใจ ไต ไขมัน ความดัน หูไม่ได้ยิน ซึ่งมีญาติคอยดูแล และ นางวันเพ็ญ ใบทองแถม อายุ 62 ปี ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งอยู่เพียงลำพัง โดยรายหลังนี้ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ที่ไม่ทอดทิ้ง ช่วยอำนวยความสะดวกจัดหารถวีลแชร์และผ้าอ้อมให้ ทำให้ชีวิตดีขึ้น พร้อมเล่าว่า… เดิมก็มีอาชีพพอเลี้ยงตัวเองได้ แต่เมื่อล้มป่วยก็ทำให้ใช้ชีวิตลำบากมาก ขาก็ไม่ปกติไปไหนมาไหนไม่ได้ ซ้ำยังกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้

“ตอนนี้ การขับถ่ายที่กลั้นไม่ได้ก็มีผ้าอ้อมช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ลำบากเหมือนเมื่อก่อน และก็ไม่ต้องนั่งเหงาอยู่แต่ในบ้าน ที่ทำให้เครียด ตอนนี้ออกนอกบ้านพูดคุยกับเพื่อนบ้านได้สะดวกขึ้น” …ผู้ป่วยรายนี้บอกเล่า

ฉายภาพความน่าสนใจของโครงการนี้…

ดูแลผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้มีภาวะพึ่งพิง

และกับโครงการดูแลและสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ การดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ทาง สรรเสริญ ชลอำนวย รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง เผยว่า… จากการสำรวจในพื้นที่ดูแลของเทศบาลหนองตำลึงกว่า 24.5 ตร.กม. ซึ่งประกอบด้วย 3 ตำบล 11 ชุมชน 14 หมู่บ้าน มีประชากรทั้งหมด 21,513 คน พบว่า ในจำนวนผู้สูงอายุที่ตอนนี้มี 2,140 คน เป็นผู้มีภาวะ “ติดบ้าน-ติดเตียง” 32 คน มีปัญหา “กลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้” 20 คน และมีผู้ “พิการ” 383 คน ซึ่ง “ผู้มีภาวะพึ่งพิง” เหล่านี้มักประสบปัญหาไม่มีคนดูแล หรือไม่มีอุปกรณ์ช่วย

ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มหาช่องทางในการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ผ่าน กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด จากนั้นจึงทำการ ต่อยอดสู่การใช้งบ กปท. เพื่อดูแลตั้งแต่ก่อนที่คนกลุ่มนี้จะเจ็บป่วย โดยทางเทศบาลมี โครงการสร้างเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค (P&P) ไปจนถึงการดูแลช่วยเหลือรูปแบบต่าง ๆ มีการจัดหาอุปกรณ์เสริมให้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สำหรับผู้ที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ มีการตรวจคัดกรองปัญหาทางสายตาให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงมีการ สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับให้กับผู้มีภาวะพึ่งพิง ติดบ้าน-ติดเตียง ซึ่งกลั้นอุจจาระและปัสสาวะไม่ได้

“จากการทำโครงการ ก็พบว่าอัตราเจ็บป่วยในผู้สูงอายุลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ สอดคล้องข้อมูลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น จากนี้เราก็มีการตั้งเป้าจะช่วยคนกลุ่มนี้ให้ได้ต่อเนื่องและให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงหากพบปัญหาหรือพื้นที่ไหนต้องการความช่วยเหลือ ทางเราก็พร้อมเข้าไปสนับสนุน ซึ่งบุคลากรของเราบางส่วนเป็น อสม. ด้วย จึงมีความใกล้ชิดและทราบความต้องการในพื้นที่” …รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึงระบุ

สลับกลับมาที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี ซึ่งได้สะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ด้วยว่า… ทางเทศบาลตำบลหนองตำลึงมีการใช้กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น หรือ กปท. ดูแลผู้สูงอายุได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ เช่น แจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้ผู้ที่มีความจำเป็น 52 คน ก็ได้รับครบทุกคน อีกทั้งยังมีการวางแผน การดูแลเฉพาะบุคคล (Care plan) โดยให้ ผู้จัดการพยาบาล (Care Manager) และ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care giver) ร่วมตรวจเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ หากเทศบาลตำบลหนองตำลึงมีความจำเป็นในการใช้งบทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพให้ประชาชนเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ ซึ่งเลขาฯ สปสช. ยังระบุถึงการปรับเกณฑ์จัดสรรงบประมาณ กปท. ให้ท้องถิ่นในวันที่ 31 มี.ค. 2566 ด้วยว่า… จะมีการรวมงบ กปท. จากบางพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้มาไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อเอาไว้ให้พื้นที่ที่มีความต้องการสามารถนำไปใช้ได้มากขึ้น

ก็นับว่าเป็นกรณีน่าสนใจทั้งกับ “กปท.”

รวมถึงกับ “โครงการที่ใช้งบจาก กปท.”

“ช่วยผู้มีภาวะพึ่งพิงมีลุ้นเลิกติดเตียง”.