จวนเจียนจะเป็นไบโพลาร์เข้าไปทุกวันสำหรับแฟนบอล ทอตแนม ฮอตสเปอร์ เพราะผลงานของทีมรักตอนนี้ เหมือนมี 2 ทีมอยู่ในทีมเดียว

บางเกม บทจะเล่นดี แม้แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี พี่ก็ชนะมาแล้ว แต่บางเกม บทจะเล่นแย่ ขึ้นนำ เลสเตอร์ ก่อนแท้ๆ สุดท้ายโดนถล่ม หาทากลับเล้าไม่เจอ 1-4

ทุกอย่างมีเหตุผล มันต้องมีเบื้องหลังอะไรบางอย่าง ที่ทำให้ สเปอร์ส กลายเป็นทีมแบบนี้ และวันนี้ เราจะไปหาคำตอบกัน

คำตอบที่แฟนบอลนึกออกเป็นอย่างแรกตอนนี้ หนีไม่พ้นคนชื่อ อันโตนิโอ คอนเต เพราะช่วงที่ คอนเต กลับไปผ่าตัดถุงน้ำดี ที่อิตาลี ทีมผลงานดี แต่พอเขากลับมา ก็กลับไปแย่อย่างเดิม

คริสเตียน สเตลลินี มือขวา คอนเต ที่รับบทกุนซือใหญ่แทนในช่วงที่ลูกพี่ไม่อยู่ ยืนยันว่า คุยกับ คอนเต ตลอด และเครดิตทั้งหมด สมควรเป็นของ คอนเต

แต่มันก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไม พอ คอนเต กลับมาคุมข้างสนาม ทีมจึงเล่นไม่ดี ต่างจากตอนที่มีเขาอยู่มาก

ความจริงแล้ว เกมไหนที่ สเปอร์ส เล่นดีในช่วงนี้ มันก็คือฟอร์มที่พวกเขาเคยทำได้ตอนที่ คอนเต เข้ามาคุมทีมใหม่ๆนั่นแหละ

เกมรับเหนียวแน่น วิงแบ๊กทำงานได้ เกมรุกโต้กลับคมกริบ นักเตะเล่นกันอย่างเป็นอิสระ และอื่นๆอีกมากมาย

แต่พอคุมทีมนานเข้า ผลงานดีบ้างแย่บ้างสลับกัน คอนเต เริ่มกดดัน สัญญาก็ยังไม่ลงตัว ไม่รู้จะต่อหรือไม่ต่อ

ยิ่งมาเสียโค้ชจอมฟิตที่นักเตะรักอย่าง จานปิเอโร เวนโตรเน แถมคนใกล้ตัวทยอยตายไปทีละคน หนำซ้ำตัวเองดันมาป่วย แฟนบอลก็ไล่เช้าไล่เย็น ทำให้ทำงานแบบไม่มีความสุข นักเตะก็เกรงไปด้วย

ปัญหารุมเร้าทั้งใน และนอกสนาม พอลงไปเล่นก็ไม่สนุกเหมือนเดิม ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ต้องเล่นตามแท็คติกเป๊ะๆ ความมั่นใจหดหาย กลายเป็นความกลัวเข้ามาแทน

ทีนี้พอ คอนเต ไม่อยู่ ทุกอย่างผ่อนคลายขึ้น สเตลลินี ไม่ตึงเปรี๊ยะเหมือน คอนเต แถมใกล้ชิดลูกทีมมากกว่า คุ้นเคยกับผู้เล่นมากกว่า รู้ว่าแต่ละคนชอบแบบไหน ไม่ชอบแบบไหน ใครทำอะไรได้บ้าง

เราจึงได้เห็นการสลับสับเปลี่ยนผู้เล่นหลายตำแหน่ง และล้วนทำได้ดี เพราะมีอิสระ อยากโชว์ อยากเล่น

สเตลลินี จึงอาจไม่ได้ทำอะไรมากก็ได้ แค่จัดทีม ปล่อยนักเตะลงไปเล่นกันเองเท่านั้น เพราะทีมก็ลงตัวอยู่แล้ว แค่ให้อิสระนักเตะลงไปเล่นอย่างสบายใจ

คำถามคือเมื่อ คอนเต กลับมาจะเป็นยังไง ?

อันนี้ตอบยาก เพราะต้องดูเจ้าตัวด้วยว่ากลับมาในสภาพไหน ร่างกายเต็มร้อยหรือยัง จิตใจเต็มที่หรือเปล่า จัดการปัญหาตัวเองจบหมดหรือยัง และสัญญามีความคืบหน้าหรือไม่ สรุปจะอยู่หรือไป

เรื่องในสนาม แน่นอน ทุกอย่างต้องกลับไปเป๊ะเหมือนเดิม อิสระเสรีภาพหายไปเมื่อพ่อใหญ่กลับมา ต้องกลับไปเล่นตามแท็คติก ต้องเจอกับการว้ากโหดๆ ความสนุกสนาน และความกล้าในการเล่นอาจหายไป

แต่ก็อาจเป็นไปได้เช่นกันที่จะได้คำแนะนำจาก สเตลลินี เช่นกระซิบว่าแบบนี้ดีกว่านะเฮีย ปล่อยๆเด็กมันเล่นเองบ้าง ลองคนนี้ในตำแหน่งนี้บ้าง อาจจะเวิร์คนะเฮีย ก็เป็นไปได้เช่นกัน

ดังนั้นก็คงต้องพูดคำเดิมอีกครั้งว่า รอลุ้นกันต่อไปว่า คอนเต กลับมาแล้วจะออกหัวออกก้อย

แต่ทางที่ดี พักผ่อนต่อนานๆก็ได้นะครับเฮีย