เชื่อว่าหลายๆคนคงจะเจอสถานการณ์ที่เลี่ยงไม่ได้ จนต้องจำใจ “จอดรถตากแดด” เพราะยิ่งในปัจจุบันที่จำนวนรถยนต์เพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ การจะหาที่จอดในร่มย่อมหาได้ยากยิ่งขึ้น ฉะนั้น “ช่างเอก” จึงอยากจะขอแนะนำข้อควรระวัง “5 สิ่งของที่ห้าม อย่าลืมไว้ในรถเด็ดขาด” เพราะอาจทำให้เกิดเหตุการณ์สุดเศร้าตามมาได้ครับ

5 สิ่งห้ามลืมทิ้งไว้ในรถ

Free photo businesswoman charging her phone in the car

1.โทรศัพท์มือถือ
ความร้อนทำให้วงจรภายในโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย และแบตเตอรี่โทรศัพท์เกิดการระเบิด โดยเฉพาะหากเปิดใช้งาน จะทำให้ความร้อนสูงขึ้น จึงเสี่ยงต่อการระเบิดได้ ทางที่ดีพกโทรศัพท์ติดตัวไว้เสมอดีกว่า

2.กระป๋องสเปรย์
เมื่อถูกความร้อนจะทำให้วัตถุ สารเคมี และแก๊สในกระป๋องขยายตัว จึงเกิดประกายไฟหรือระเบิดได้

Free photo the smartphone is charged from a small white power bank via a cord, close up.

3.แบตเตอรี่สำรอง
ไอเทมของคนยุคใหม่ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมี นั่นก็คือ แบตสำรอง ซึ่งเจ้าตัวนี้เป็นแบตชนิดลิเธียมไอออนที่ไวต่อปฏิกิริยาทางเคมี เมื่อเจอความร้อนสูง อาจทำให้เกิดการลัดวงจร ส่งผลให้เกิดการระเบิดได้

น้ำแข็งแห้ง ไม่ใช่สารพิษ แต่ใช้ผิดอาจถึงตาย

4.น้ำแข็งแห้ง
เมื่อน้ำแข็งแห้งระเหิด จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ทำให้ผู้ที่อยู่ในห้องโดยสารหมดสติ เพื่อความปลอดภัย ควรเก็บไว้ในภาชนะที่มีช่องระบายอากาศ แยกจากห้องโดยสารรถยนต์ หากเก็บในห้องโดยสาร ควรเปิดกระจกรถเพื่อระบาย

5.ไฟแช็ก
ห้ามทิ้งไว้ในอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส หรือถูกแสงแดดเป็นเวลานาน เพราะแก๊สสะสมที่เกิดจากเชื้อเพลิงของเหลวในไฟแช็กจะขยายตัวจนอาจระเบิดได้ในที่สุด

หากจำเป็นต้องเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้บนรถ ก็ควรเก็บไว้ในจุดที่ไม่โดนแสงแดดโดยตรง เช่น กล่องเก็บของคอนโซลหน้า, ใต้เบาะที่นั่ง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงลงได้อีกทางหนึ่งครับ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]