@@…ก้าวเข้าสู่เดือนที่สองของปีกระต่าย กิจกรรมความเคลื่อนไหวแต่ละเหล่าทัพยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่กองทัพบก  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เดินทางไปสนามกระโดดร่มบ้านท่าเดื่อ ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักกระโดดร่ม, มอบประกาศนียบัตร และปิดการฝึกอบรมแก่นักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศ รุ่นที่ 340 นักเรียนนายร้อย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (นนร.รร.จปร.) จำนวน 249 นาย โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังได้ชมการกระโดดร่มของนักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศ รุ่นที่ 340 ก่อนจะเข้าสู่พิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักกระโดดร่ม พร้อมมอบประกาศนียบัตรและมอบโล่การฝึกอบรมดีเด่น แก่ นนร.กรวิชญ์ พันสีมา, โล่ลักษณะผู้นำดีเด่น ได้แก่ นนร.วิชญ์พล จิตชินะกุล และโล่ทดสอบร่างกายดีเด่น ได้แก่ นนร.วสันต์ ศรีระพล

@@…หลังจากนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จึงให้โอวาทและกล่าวปิดการฝึกอบรมฯ ในการนี้ได้แสดงความยินดีกับนักเรียนทุกนายถือว่า เป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจที่มีความพยายามฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคในห้วงการฝึก และได้มายืนอย่างสง่างาม สมเกียรติ พร้อมทั้งได้รับการประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักกระโดดร่ม นักเรียนนายร้อย เป็นผู้ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็น ผู้บังคับหน่วยทหารขนาดเล็ก มีความจำเป็นต้องเสริมสร้างสมรรถภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อพัฒนาสภาวะผู้นำให้มีความกล้าตัดสินใจในเวลาที่เหมาะสม กล้าเผชิญความกลัวที่อยู่ในจิตใจ มีความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ ให้มีคุณลักษณะผู้นำที่ดี สำหรับ “ปีกกระโดดร่ม” ของกองทัพบก ถือเป็นเครื่องหมายอันทรงเกียรติของหน่วยรบพิเศษ และหน่วยใช้ร่มของกองทัพบกไทย

@@…นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. ยังได้ไปตรวจเยี่ยมการรับสมัครและการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ โดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ โดยมี พล.ต.ปัญญา ตั้งความเพียร ผบ.มณฑลทหารบกที่ 11 ให้การต้อนรับ ณ มณฑลทหารบกที่ 11 จากนั้น ผบ.ทบ.ได้ตรวจเยี่ยมการคัดเลือกฯ ขั้นตอนที่ 1 ได้แก่ การตรวจหลักฐานและวัดขนาดร่างกาย, ขั้นตอนที่ 2 ตรวจร่างกาย นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมการปฏิบัติตามสถานีต่าง ๆ จากนั้นจึงพบปะพูดคุยกับทหารกองเกิน รวมทั้งครอบครัวที่มาร่วมติดตามการรับสมัครและคัดเลือกฯ ครั้งนี้ ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 64 ตามที่ รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. มีนโยบายมุ่งพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองเกินฯ (Control) ไปสู่ระบบทหารกองประจำการอาสาสมัคร (Volunteer) หรือระบบสมัครใจ เพื่อทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต อีกทั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องการเกณฑ์ทหารแก่สังคมโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน

@@…ส่วนที่ห้อง จปร. อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชาในฐานะผู้แทน ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ นายปาเวล ปีเตล (Pavel Petel) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคำนับเพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมคณะ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเช็กดำเนินมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2536 ระยะเวลากว่า 29 ปี จึงมุ่งหวังให้ทั้ง 2 ประเทศช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยั่งยืน นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญเรื่องความร่วมมือในการรักษาสันติภาพ และความร่วมมือในการประสานงานด้านการข่าวระหว่างกัน เพื่อรองรับกับปัญหาภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

@@…ขี่ม้าเข้าถิ่นลูกประดู่ ต้องยอมรับว่าในยุคของ บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มารับตำแหน่งในจังหวะทัพเรือกำลัง ฝีแตก มีหลากหลายปัญหาถูกหมักหมมทับถมมานานนับปีแล้วมาโป๊ะแตกในยุคนี้ ยิ่งมาเกิดเหตุ โศกนาฏกรรม ร.ล.สุโขทัย อับปาง ประชาชนยังเฝ้ารอคำตอบ ปฐมบทปัญหาที่แท้จริง ของอุบัติเหตุความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่มาจากเรื่องใด ประมาท ด้อยประสบการณ์ ระบบการสั่งการ ใครจะต้องรับผิดชอบ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีปมปัญหาใหญ่อีกเรื่องที่คาราคาซังมากว่า 2 ปีแล้ว กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ หรือ โรงโม่หินเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังมีปัญหาข้อพิพาทกับบริษัทเอกชน จน สตง.เสนอให้ยุติกิจการ และ ป.ป.ช.ก็กำลังพิจารณาเตรียมกล่าวโทษผู้ที่กระทำความผิดย้อนหลัง ล่าสุด ผู้พันบานเย็น แว่ว ๆ มาว่า ฝ่ายเอกชนได้ส่งหนังสือถึง ผบ.ทร. ร่วมหาทางออกเพื่อเร่งแก้ปัญหาทั้งสองฝ่าย แต่งานนี้ยังต้องลุ้นระทึกจับตาว่า จะโดนแจ๊กพอตฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องเข้าไปสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม ในการประชุมสภาวันที่ 15-16 ก.พ. 66 หรือไม่? ต้องขอย้ำเตือนความจำ ปมเหมืองหินฯ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคณะ กมธ.ลงไปลุยตรวจสอบถึงเขาวังปลา อ.สัตหีบ เก็บข้อมูลมาแล้ว ช่วงปลายเดือน มี.ค. 65 รอบนี้ถ้าถูกหยิบยกเข้าไปถามนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม คงน่าติดตามจะออกหัวหรือก้อย!!

@@…วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหวกิจกรรมทัพเรือกันบ้าง พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ให้การต้อนรับ นายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะ ในโอกาสเดินทางมาบรรยายพิเศษ และรับฟังการเตรียมการจัดประชุมชี้แจงแนวทาง การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2566 ของกองทัพเรือ จัดโดย ศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พื้นที่วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย มีเป้าหมายในการเป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการด้วยความโปร่งใส ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในการบริหารราชการกองทัพเรือ และแผนป้องกันและปราบปรามการทุจริตกองทัพเรือ ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กร. เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ให้แนวทางการปฏิบัติราชการ การแก้ไขปัญหา ข้าราชการ พลทหาร ที่สังกัด ร.ล.นราธิวาส ที่มาปฏิบัติราชการกับทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา ด้าน พล.ร.ต.คมพันธ์ อุปลานนท์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารเรือ เป็นตัวแทน ผบ.ทร. นำคณะเดินทางตระเวนไปหลายพื้นที่เข้าเยี่ยมเยียนและมอบของที่ระลึก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่ทหารกล้าแห่งราชนาวี เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2566 ด้วยความห่วงใย และระลึกถึงในคุณความดีของกำลังพลสังกัดกองทัพเรือผู้เสียสละทุกนาย

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชทานนาม “โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช” เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีพิธีประกาศกตัญญูบูชาพระคุณครูอาจารย์ ประจำปี 2566 และพิธีสวนสนามอำลาที่ตั้งโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ในการนี้ พล.อ.ท.วชิรศักดิ์ พูสิทธิ์ ผู้บัญชาการ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นำคณะผู้บังคับบัญชา ข้าราชการลูกจ้าง พนักงานราชการ และนักเรียนนายเรืออากาศ ร่วมพิธี ณ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ก่อนจะมีการย้ายการเรียนการสอน จากที่ตั้งดอนเมืองไปยังที่ตั้งแห่งใหม่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ภายในปี 2566 ขณะที่ พล.อ.ต.วชิระพล เมืองน้อย ผอ.สำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ นำควบคุมการฝึกบินควบคุมไฟป่า กองทัพอากาศ ณ พื้นที่กองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก และสนามฝึกทางยุทธวิธี ทภ.3 (บ้านด่าน) จ.สุโขทัย

ประดับปีกฯ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักกระโดดร่ม, มอบประกาศนียบัตร และปิดการฝึกอบรมแก่ นักเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศ รุ่นที่ 340 นักเรียนนายร้อย โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จำนวน 249 นาย ที่สนามกระโดดร่มบ้านท่าเดื่อ อ.เมือง จ.ลพบุรี

บรรยายพิเศษ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ต้อนรับ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาฯ ป.ป.ช. และคณะเดินทางมาบรรยายพิเศษและรับฟังการเตรียมการจัดประชุมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยการภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2566 ของกองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ

พิธีอำลาฯ…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชทานนาม “โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช” เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีพิธีประกาศกตัญญูบูชาพระคุณครูอาจารย์ ประจำปี 2566 นอกจากนี้ ยังจัดพิธีสวนสนามอำลาที่ตั้งโรงเรียนนายเรืออากาศฯ เพื่อย้ายไป อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี

ไม่ทอดทิ้งกันพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. รับมอบเงินช่วยเหลือกำลังพล ร.ล.สุโขทัย จาก พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผช.ผบ.ทร. และประธานกรรมการส่งเสริมสหกรณ์, พล.ร.อ.ชัยโรจน์  เพ็ชรรัตน์ สำนักงานปลัดกลาโหม, พล.ร.อ.ระพีพงษ์ โสวรรณ ผอ.การท่าอากาศยานอู่ตะเภา, พล.ร.อำนวย ทองรอด ปธ.คณะกรรมการบริหารข่าวสารวิทยุกระจายเสียงทหารเรือ และ พล.ร.ต.ธาดาวุธ ทัพพิทักษ์กุล ผบ.กองเรือทุ่นระเบิด ตัวแทนนักเรียนนายเรือรุ่น 84

ต้อนรับพล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชาในฐานะ ผู้แทน ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ นายปาเวล ปีเตล (Pavel petel) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคำนับเพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกร่วมคณะ ณ กองบัญชาการกองทัพบก

ครบ 38 ปี…น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และพิธีทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ครบรอบ 38 ปี โดยมีอดีตนายกสมาคมฯ มาร่วมงานด้วย ณ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ