อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จำเป็นต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิดทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อเทียบกับตัวเลขจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นสวัสดิการของรัฐ ประเภทผู้ดูแลผู้สูงอายุ ในปี 2564 มีเพียง 94,968 คน ในปัจจุบันการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมส่วนใหญ่เป็นการดูแลโดยคนในครอบครัว การเสริมพลังให้ผู้ดูแลกลุ่มนี้ จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ
ของการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมในสังคมไทยอย่างมีประสิทธิผล

ดังนั้น สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จึงเปิดตัวเว็บไซต์ CaregiverThai.com พลังใจสู้สมองเสื่อมเคียงข้างให้ความรู้และพลังใจในการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม โดยจะเปิดใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2565 เป็นต้นไป

“ผศ.พญ. สิรินทร ฉันศิริกาญจน” สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า “ภาวะสมองเสื่อม” เป็นผลมาจากโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งไม่สามารถป้องกันได้ แต่กรณีที่เกิดจากความเสื่อมของหลอดเลือดสมองร่วมกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังนั้นสามารถป้องกันและชะลอได้ โดยการควบคุมปัจจัยเสี่ยงให้ดี

ทั้งนี้ เมื่อมีผู้ป่วยสมองเสื่อมส่วนใหญ่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่อาการจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการดูแล ความเข้าใจและทัศนคติของผู้ดูแลและครอบครัว ดังนั้น “CaregiverThai.com เคียงข้างผู้ดูแลเสริมความรู้และพลังใจ” จะช่วยพัฒนาตัวผู้ดูแลในครอบครัวเป็นระดับมืออาชีพด้วยความรู้และพลังใจจากเครือข่ายผู้ดูแล

“ผู้ดูแลซึ่งเป็นครอบครัวของผู้มีภาวะสมองเสื่อม ที่ต้องปรับใจเพราะผู้มีภาวะสมองเสื่อมมักจะมีปัญหาอารมณ์และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปแบบไม่คาดคิด ปรับตัวเพราะผู้มีภาวะสมองเสื่อมจะบกพร่องในการดำเนินชีวิตของตนเอง และต้องการคำแนะนำให้ผู้ดูแลสามารถจัดการการดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อมได้อย่างมีคุณภาพ CaregiverThai.com จะช่วยพัฒนาตัวผู้ดูแลในครอบครัวเป็นระดับมืออาชีพด้วยความรู้และพลังใจจากเครือข่ายผู้ดูแล”

ทั้งนี้ในเว็บจะมีเนื้อหาหลัก 8 หัวข้อดังนี้ 1. เข้าใจภาวะสมองเสื่อม 2. มุมผู้ดูแล 3. รอบรู้เรื่องการดูแล 4. อุปกรณ์ดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม 5. กฎหมาย/สิทธิ/สวัสดิการ 6. แบบนี้ต้องรีบหาหมอ 7. เอกสารสำหรับดาวน์โหลดเพื่อใช้งาน อาทิ เช็กลิสต์เตรียมรับผู้ป่วยกลับบ้าน ตารางยา ตารางบันทึกความดัน-ชีพจร ฯลฯ และ 8. Caregiver Connect เพื่อช่วยประสานความช่วยเหลือแก่ผู้ดูแลที่ประสบปัญหาได้ เสมือนเป็นเพื่อนคู่คิด ให้ความรู้ คำแนะนำและสร้างพลังใจให้ผู้ดูแล ผ่านเว็บไซต์ที่เข้าถึงได้ทุกเวลา.

อภิวรรณ เสาเวียง