ปัจจุบันองค์กรการกุศลถือกำเนิดขึ้นมากมายโดยมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างหลากหลาย แต่ถ้าพูดถึงองค์กรด้านการจัดสวัสดิภาพและการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ชั้นนำระดับต้นๆของประเทศไทยที่มีอายุการดำเนินงานที่ยาวนานและต่อเนื่อง เช่น สมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย หรือ TSPCA (Thai Society for the Prevention of Cruelty to Animals) ที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ก่อตั้งเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2537 หรือ 29 ปีที่แล้ว โดยปัจจุบันมีคุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ เป็นนายกสมาคมฯ และผู้อุปถัมภ์หลักอย่างต่อเนื่องนั้น

ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการ TSPCA เปิดเผยว่า ตลอดเวลา 29 ปี ที่ผ่านมา TSPCA ยังคงมุ่งมั่นดำเนินการในรูปแบบกิจกรรมเพื่อการกุศล ที่ไม่ได้มุ่งหารายได้เพื่อมาแบ่งปันกัน โดยการดำเนินงานของ STAFF TSPCA ทั้งหมดล้วนมีรายได้เป็นของตนเอง ไม่ได้เกิดจากเงินบริจาค สำหรับเงินที่มีผู้บริจาคให้ TSPCA นั้นล้วนนำมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เกิดความคุ้มค่าโปร่งใสและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อกิจการการกุศลทั้งสิ้น ในการร่วมแก้ไขปัญหาการทารุณกรรมสัตว์และพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ให้ดียิ่งขึ้น และสร้างสังคมให้เกิดดุลยภาพเชิงสร้างสรรค์ ตามแนวทางสันติวิธี อันจะส่งผลด้านคุณภาพชีวิตและความปลอดภัย รวมทั้งสุขภาวะโดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวกับโรคระบาดหลายโรค ที่อาจจะมีจุดกำเนิดจากสัตว์แพร่กระจายสู่คน และเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์อันดีในการปฏิบัติต่อสัตว์ ไม่ให้นานาอารยประเทศถือเป็นข้ออ้างในการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้ เป็นต้น

ด้านกิจกรรมรณรงค์ ได้ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการขอมติมหาเถรสมาคม ที่ 410/2561 ในการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ ในการปล่อยสัตว์ในวัด มีการติดตามประเด็นทางสังคม (HOT ISSUE) และรับข้อร้องเรียน รวมทั้งประสานงานลงพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการจัดกิจกรรม เช่น “ทำบุญ ไม่ทารุณสัตว์” “ปล่อยนก บุญหรือบาป?” และ “รักไม่ปล่อย” เป็นต้น

ด้านการศึกษาเป็นองค์กรภาคเอกชนแห่งแรก ๆ ของประเทศไทยที่ได้ริเริ่มดำเนินกิจกรรมรักสัตว์ในโรงเรียน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 เป็นต้นมา ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ นำกิจกรรมโครงการ “รักสัตว์ในโรงเรียน” ออกเผยแพร่ตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่สังกัดภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และจัดพิมพ์หนังสือเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง จำนวน 8 เล่ม และแจกจ่ายให้โรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ

อีกทั้ง TSPCA ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อบูรณาการเกี่ยวกับการส่งเสริมสวัสดิภาพและป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ เข้าสู่ระบบการเรียนการสอนลูกเสือในระดับต่าง ๆ ภายใต้กฎลูกเสือข้อ 6 “ลูกเสือมีความเมตตากรุณาต่อสัตว์” โดยมีการจัดตั้งสโมสรลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งขณะนี้ กำลังยกร่างหลักสูตรวิชาพิเศษลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ ประเภทลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ เพื่อบรรจุเป็นหลักสูตรฝึกอบรมของลูกเสือของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ตามแนวทางของกฎลูกเสือข้อที่ 6 เป้าหมายในการสร้างสวัสดิภาพสัตว์ เพื่อสวัสดิภาพคน โดยที่ผ่านมาต้องขอบคุณความมุ่งมั่น ตั้งใจของ คุณธีระพงศ์ ปังศรีวงศ์ นายก TSPCA พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิที่ร่วมกันผลักดันลูกเสือสวัสดิภาพสัตว์ในวาระและโอกาสต่าง ๆ เช่น รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ นสพ.ดร.อลงกรณ์ มหรรณพ ศ.สพญ.ดร.อัจฉริยา ไศละสูต คุณสวรรค์ แสงบัลลังค์ รศ.นุชทิพย์ บรรจงศิลป์ ดร.พลเดช วรฉัตร คุณอมร ชุมศรี คุณประสงค์ ไชยสาร คุณสุริยัน ฝาฟองยุน รศ.ดร.นสพ.ศิวะพงษ์ สังข์ประดิษฐ์ นสพ.ณฐวุฒิ คณาติยานนท์ เป็นต้น

สำหรับปีถัดไป TSPCA จะยังคงมุ่งมั่น ทุ่มเท เร่งงานเก่า ก่องานใหม่โดยการดำเนินโครงการกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐและเอกชนรวมทั้งองค์กรเครือข่ายต่างๆ เช่น ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างกลไกที่มีประสิทธิภาพในการติดตาม การบังคับใช้กฎหมายพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความยุติธรรมและสร้างดุลยภาพทางสังคมให้เกิดความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้งบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านการจัดสวัสดิภาพและการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ให้เต็มศักยภาพ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัดในที่สาธารณะ สนับสนุนแนวทางการขึ้นทะเบียนสัตว์และองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ รวมทั้งสถานสงเคราะห์สัตว์ เพื่อการแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัดได้อีกระดับหนึ่ง อีกทั้งร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย สนับสนุนข้อมูลทางวิชาการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแก่หน่วยงาน องค์กรและประชาชนทั่วไป.