@@…ผ่านพ้นปีใหม่ ย่างเข้าสัปดาห์ที่3 ซึ่งตรงกับเทศกาลตรุษจีน ก็มีกิจกรรมของชาวไทยเชื้อสายจีนจัดคึกคักทั่วประเทศ ขณะที่บรรดาเหล่าทัพต่างๆ สัปดาห์ที่แล้วทั้งหน่วยงานทหาร-ตำรวจ ต่างก็จัดงานวันเด็กแห่งชาติราบรื่นไปด้วยดี ขณะที่ กองบัญชาการกองทัพไทย จัดงาน วันกองทัพไทย ประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธาน และมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ., พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พิธีถวายสักการะพระไพรีพินาศ พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 พิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย พิธีสงฆ์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ณ กองพันทหารสื่อสาร กรมการสื่อสารทหาร

@@…วันกองทัพไทย ตรงกับ วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ถือเป็นวันที่ชาวไทยทุกคนจะได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรกษัตริย์ไทย และ บูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทยที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ สละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนทุกวันนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพไทย ซึ่งประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ ได้มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจในความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเฉพาะ การพิทักษ์รักษา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งกองทัพไทยถือเป็นภารกิจที่สำคัญยิ่งในการถวายความปลอดภัย เผยแพร่พระปฐมบรมราชโองการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นหลักในการปฏิบัติงาน เพื่อสนองพระราชปณิธานในการสร้างความกินดี อยู่ดี เสียสละเพื่อส่วนรวมให้กับประชาชนชาวไทย

@@…ขณะเดียวกัน วันกองทัพไทย หรือ วันกองทัพบก มีความสำคัญยิ่งของเหล่าทหาร และในทุกปี กองทัพบกได้ประกอบพิธีและจัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของบูรพกษัตริย์และบรรพชนที่เสียสละปกป้องแผ่นดินไทย ดำรงเอกราชเป็นราชอาณาจักรไทยจวบจนทุกวันนี้ รวมทั้งเพื่อให้เหล่าทหารได้ตระหนักและยึดมั่นในอุดมการณ์ ในปีนี้ กองทัพบกได้เผยแพร่สารคดีพิเศษ 10 ตอน ชื่อชุด “กองทัพบก กองทัพคู่แผ่นดิน” นำเสนอความกล้าหาญและเสียสละเพื่อปกป้องแผ่นดินของบูรพกษัตริย์และบรรพชน สู่จิตวิญญาณทหารบกไทย ภายใต้อุดมการณ์ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน อย่างมั่นคงคู่แผ่นดินไทยตลอดไป โดยได้ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ระหว่างวันที่ 8-17 ม.ค. ที่ผ่านมา และยังสามารถเข้าชมสารคดีซ้ำได้ทางยูทูบ TV5HD ONLINE

@@…ขี่ม้าเลียบค่ายเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ ก่อนอื่น ผู้พันบานเย็น ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และข้าราชการกองทัพเรือ กรณี พล.ร.อ.สุวัชชัย เกษมศุข อดีต ผบ.ทร. ลำดับที่ 40 (ดำรงตำแหน่งเมื่อ 1 ต.ค. 2540-30 ก.ย. 41) ปูชนียบุคคลของกองทัพเรือ ถึงแก่กรรมในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 66 ในอดีตท่านได้เคยสอนให้คติสอนใจไว้กับลูกทัพเรือมากมาย กำหนดพิธีสวดพระอภิธรรม ระหว่าง 19-21 ม.ค. 66 ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ วัดเครือวัลย์วรวิหาร ศาลา 1 โดยกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 17-19 .ทั้งนี้ พล.ร.อ.สุวัชชัย ได้อุทิศร่างเพื่อการศึกษาให้แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษา

@@…ส่วนความเคลื่อนไหว บริเวณพระราชวังเดิม และวังนันทอุทยาน หรือกองบัญชาการกองทัพเรือ ยังคงเต็มไปด้วยสารพันปัญหาต่อเนื่องจากปีที่แล้วจนมาถึงปีนี้ ที่ทาง บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ซึ่งยังพอมีเวลาพิสูจน์ฝีมือรีบแก้ไขมหาวิกฤติที่ถาโถมเข้ามา ให้เกิดความสมดุลทั้งภายใน และภายนอกกองทัพ ดูเหมือนว่าขณะนี้คลื่นลมกำลังจะค่อยๆ สงบ แต่ก็ต้องระวังคลื่นใต้น้ำที่กำลังจะโผล่ขึ้นมากระทบฝั่ง เป็นระลอกๆ โดยเฉพาะปมร้อนข้ามปี เรือหลวงสุโขทัยอับปาง อ่าวบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังคงมีกระแสเรียกร้องออกมาหนาหูว่าเพื่อความสบายใจ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเรื่องผู้ปฏิบัติ การสั่งการ การตัดสินใจ การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบสวน วินัย อาญา แพ่ง จะต้องไม่มีผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามาเป็นคณะกรรมการด้วย!! นอกจากนี้ยังมีปัญหา โรงโม่หิน กิจการหินสวัสดิการสัมปทาน กองทัพเรือ พื้นที่กว่า 208 ไร่ ในเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทั้งถูก สตง. สั่งยุติกิจการ ตามมาด้วยปัญหาข้อพิพาทกับเอกชน จนอาจจะต้องชดใช้ค่าเสียหายวงเงินมหาศาล 2 ปัญหายังไม่มีบทสรุป ยังต้องมาเจอยังมี กิจการไฟฟ้า สัมปทานกองทัพเรือ ถึงขั้น ผบ.ทร. ต้องมอบหมายทหารพระธรรมนูญ แจ้งดำเนินคดี “พล.ร.ท.” และ “2 น.ท.” ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ปมร้อนเบิกจ่ายเงินสดกว่า 12 ล้านบาทจากธนาคาร ตอนนี้ทางพนักงานสอบสวน มอบหลักฐานส่งต่อไปยัง ป.ป.ช. เรียบร้อย!! ปัญหาอดีตผู้จัดการกิจการไฟฟ้า ยศ พลเรือโท กับ อีก 2 นาวาโท ไปถอนเงินออกจากบัญชีธนาคารกว่า 12 ล้านบาท

@@…ด้านกิจกรรมความเคลื่อนไหวกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ผบ.ทร. ประธานจัดงานสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ประจำปี 2566 วางพวงมาลา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณวีรชนผู้กล้าทุกสมรภูมิ โดยเฉพาะผู้กล้าในยุทธนาวีเกาะช้าง ระหว่างทัพเรือไทยกับฝรั่งเศส ณ อนุสาวรีย์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ จ.สมุทรปราการ และได้เดินทางมายัง หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี 2566 ประกอบพิธีทางศาสนา อ่านโอวาทของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมทั้งกำลังทหาร จำนวน 12 กองพัน สวนสนาม เพื่อรำลึกในโอกาสที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระอุปราชาของพม่า จนได้รับชัยชนะ ส่วน พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (มนุษย์กบ) เป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมให้ข้าราชการ พนักงานจ้าง พลทหาร ร่วมกันสวดมนต์ ปฏิบัติธรรม ประจำเดือนมกราคม 2566 เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนเป็นคนดี มีศีลธรรม ณ อาคารพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะ และทะเลไทย ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ขณะที่กิจกรรมความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. ไปเป็นประธานในพิธีเปิด งานวันเด็กแห่งชาติกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 ปีนี้ไปจัด ณ โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อสนับสนุนนโยบายการจัดงานวันเด็กแห่งชาติของรัฐบาล และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของตนเอง รู้จักสิทธิหน้าที่ต่อตนเองและสังคม เสริมสร้างการพัฒนาในด้านร่างกาย สติปัญญา นอกจากนี้ยังได้ทราบถึงการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้เข้าชมการแสดงทางทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ ด้าน พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษาหลักสูตรนายทหารกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ รุ่นที่ 8 ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือน ทอ. โดยมีผู้เข้ารับการศึกษา ชั้นยศ ร.ต.-น.ต. จากหน่วยต่างๆ ทั้งในที่ตั้งดอนเมืองและต่างจังหวัด รวมจำนวน 30 นาย ทำการศึกษาระหว่าง 16 ม.ค.-7 มี.ค. 66 รวมระยะเวลาการศึกษาทั้งสิ้น 7 สัปดาห์.

บวงสรวง… พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธาน พิธีบวงสรวง พระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์, พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ โดยมีบรรดาผู้นำเหล่าทัพ ทั้ง ผบ.ทบ., ผบ.ทร., ผบ.ทอ. และ ผบ.ตร. เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

สวนสนาม… พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร ประจำปี 2566 และนำสวนสนาม เนื่องในโอกาส วันกองทัพบก และ วันกองทัพไทย รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี

มอบเงินเยียวยา…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. มอบเงินช่วยเหลือต่างๆ ในส่วนที่กรมสวัสดิการทหารเรือรับผิดชอบ ให้แก่ทายาทของกำลังพลที่เสียชีวิตและสูญหายจาก โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในทะเล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 22 ครอบครัว ณ ห้องวุฒิไชยเฉลิมลาภ อาคารราชนาวิกสภา เขตบางกอกน้อย

ประดับเครื่องหมายพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์ ให้แก่คณะ ผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำประเทศไทย โดยมีผู้ช่วยทูตทหารอิตาลี, บรูไน, ฟิลิปปินส์ อินเดีย และเกาหลีใต้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะกระชับความสัมพันธ์กับบรรดากองทัพมิตรประเทศ

ประชุมร่วมพล.อ.ธิติชัย  เทียนทอง เสนาธิการทหาร เข้าร่วมประชุม IISS Shangri-La Dialogue Sherpa meeting ครั้งที่ 11 ณ โรงแรม Shangri-La ประเทศสิงคโปร์ เป็นการ เตรียมประชุม Shangri-La Dialogue ที่จะมีขึ้นวันที่ 2-4 มิ.ย. 66 โดยจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านต่างๆ อันจะนำไปสู่การสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ต่อไป

เปิดอบรมฯ… พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน กองทัพอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดการศึกษา หลักสูตรนายทหารกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ รุ่นที่ 8 ณ ห้องประชุมสักกเทวราช กรมกิจการพลเรือน ทอ. โดยมีผู้เข้ารับการศึกษา ชั้นยศ ร.ต.-น.ต. จากหน่วยต่างๆ ทั้งในที่ตั้งดอนเมืองและต่างจังหวัด รวม 30 นาย ระยะเวลา 7 สัปดาห์