เป็นที่ทราบกันดีว่า “ระบบไอเสียรถยนต์” เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยกรองมลพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต ให้ออกมาสู่อากาศให้น้อยลง อีกทั้งยังใช้ระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ ลดเสียงระเบิดให้น้อยลง สำหรับไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์นั่นคือ สิ่งที่เหลือจากการจุดระเบิดและเผาไหม้ ประกอบไปด้วย คาร์บอนไดออกไซด์-คาร์บอนมอนนอกไซด์-ซัลเฟอร์ไดออกไซด์-ไนโตรเจนไดออกไซด์-ฟอสฟอรัส-โลหะหนักต่างๆ อาทิ ตะกั่วและโมลิบดีนัม โดยสารประกอบเหล่านี้ จะรวมออกมาในรูปแบบก๊าซ ที่พุ่งออกมาด้วยแรงอัดจากกระบอกสูบ ผ่านท่อรวมไอเสีย พักกลาง พักปลาย วันนี้ “รู้ก่อนเหยียบ” จึงขอพามาทำความรู้จักกับ “ระบบไอเสีย” ที่รู้ไว้ย่อมดีกว่าอย่างแน่นอนครับ

1.ท่อรวมไอเสีย
มีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่
– ท่อรวมไอเสียแบบธรรมดา มักทำมาจากเหล็กที่หล่อขึ้นรูป เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ แต่ระบายไอเสียได้ไม่คล่องเท่าไรนัก ดังนั้นเครื่องยนต์จึงทำงานหนักขึ้นเพื่อผลักไอเสียให้ผ่านท่อลักษณะนี้ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์กำลังตกลง
– ท่อรวมไอเสียแบบเฮดเดอร์ (Header) คือท่อไอเสียที่ทำจากท่อแยกแต่ละสูบและสามารถดัดโค้งให้ยาวขึ้น ทำให้การระบายไอเสียจากเครื่องยนต์ทำได้ดีกว่า รถยนต์จึงมีกำลังมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ท่อรวมไอเสียที่มาจากโรงงานส่วนใหญ่ จะเป็นท่อไอเสียรวมแบบธรรมดา

2.หม้อพักกลาง ปราการด่านที่สอง ก็คือหม้อพักกลางพัก ส่วนใหญ่จะเป็นไส้ตรงหรือตรงเกลียว จะทำหน้าที่ช่วยดูดซับเสียงจากท่อรวมไอเสีย และหม้อพักท้าย ให้เงียบลงและไม่สะท้อนเข้าห้องโดยสาร

3.หม้อพักท้าย ถือเป็นด่านสุดท้าย ส่วนใหญ่จะติดกับปลายท่อโชว์อยู่ด้านท้ายรถ มีหน้าที่ซับเสียงไม่ต่างจากหม้อพักกลาง แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือการวางไส้ ในลักษณะที่ต่างกัน เพื่อสร้างแรงอั้นให้เหมาะสมกับขนาดเครื่องยนต์และชนิดของเกียร์

เทคนิคควรรู้.. คุณสมบัติหม้อพักท้ายลักษณะต่าง ๆ
– หม้อพักไส้ย้อน ส่วนใหญ่ท่อเดิม ๆ จากโรงงานจะเป็นท่อประเภทนี้ ให้ความเงียบเป็นเลิศ ใช้ได้ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโตเมติก แต่เหมาะกับเกียร์ออโตเมติกที่สุดเพราะมีแรงอั้นสูงส่งผลให้พละกำลังการออกตัวและรอบต้นดีอย่างที่เรียกกันว่าต้นจัด แต่จะไม่เหมาะกับเครื่องที่มีระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ)
– หม้อพักไส้เยื้อง จะมีความโล่งมากกว่า หม้อพักไส้ย้อน ใช้ได้ทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโตเมติก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อโล่งมากขึ้นแรงอั้นก็ลดลงตามไปด้วย จึงอาจส่งผลให้กำลังตกในรอบต้นแต่จะได้การไหลในรอบปลายมาแทน
– หม้อพักไส้ตรง มีความโล่งที่สุดในบรรดาหม้อพักทั้งหมด ไม่เหมาะกับรถเกียร์ออโตเมติก เพราะไม่มีแรงอั้น ถ้าเผลอไปใส่เข้าพละกำลัง ยามออกแทบไม่มีเลยทีเดียว แต่หม้อพักประเภทนี้จะเหมาะสำหรับรถที่มีระบบอัดอากาศ (เทอร์โบ) และเกียร์ธรรมดา

และสำหรับหลายๆ คนที่เกิดข้อสงสัย หรืออาจจะเคยได้ยินว่า “ท่อไอเสียขนาดยิ่งใหญ่ยิ่งดี”..  เนื่องจากคิดว่า “ถ้ายิ่งมีขนาดใหญ่ จะทำให้รถแรงและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นนั้นไม่ถูกต้อง” ทั้งนี้ ขนาดของท่อไอเสียต้องมีความสัมพันธ์กับความต้องการของเครื่องยนต์ เพราะรถยนต์แต่ละคันมีขนาดเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันไป เช่น ถ้าเครื่องยนต์มีความต้องการท่อไอเสียขนาด 2 นิ้ว แต่เราขยายเป็น 3 นิ้ว ก็จะส่งผลให้ไอเสียถูกคายออกเร็วเกินไป ทำให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ไหลตามออกไปด้วย และเมื่อปริมาณไอดีลดลง กำลังเครื่องก็ลดลง ซ้ำยังส่งผลให้อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงสูงขึ้นด้วย ดังนั้น การเปลี่ยนหรือดัดแปลงท่อไอเสียให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ควรทำโดยช่างผู้ชำนาญ…

………………………..
คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ 
โดย “ช่างเอก”
ติดต่อสอบถามข้อมูลโดยตรงที่ [email protected]