เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 52 ปี ป่วยเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง เข้ารับการรักษาตัวมา 4 ปีกว่าแล้ว ติดตามอ่านเสพสมบ่มิสม  ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นประจำ ปัจจุบันมีข้อกังวลใจ ขอความกรุณาให้คุณหมอโอ ช่วยแนะนำการรักษาให้ด้วย ตอนนี้ผมรู้สึกมีอาการชาที่บริเวณปลายเท้า เวลาเดินเหมือนกับปลายเท้าจะหนา บางครั้งจะรู้สึกเจ็บหรือปวดหนึบ ๆ พอรำคาญแต่พอเราจับที่ปลายเท้าก็ดูปกติดี แต่มาทุกข์ใจมากขึ้นอีกเมื่อ อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ สอดใส่ไม่ได้ ทำให้ตอนนี้ไม่ได้ร่วมเพศมาหลายเดือนแล้ว จนทำให้ภรรยาอายุ 47 ปี เริ่มรำคาญและเบื่อเป็นอย่างมาก เวลาภรรยามีอารมณ์ก็ตอบสนองไม่ได้ จึงมาขอคำแนะนำจากคุณหมอว่ามียาอะไรที่ช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เต็มที่ ให้ความสุขแก่ภรรยาได้บ้าง และอาการชา (เป็นมาประมาณ 2-3 เดือน) ควรรักษาอย่างไรดี

ด้วยความเคารพ

เชวง 52

ตอบ  เชวง 52

โรคเบาหวานทำให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามที่เส้นประสาทไปเลี้ยงได้แก่ ชาตามปลายมือปลายเท้า หรือบางรายอาจจะเกิดอาการที่อวัยวะภายในร่างกาย เช่น ทางเดินอาหาร หัวใจ อวัยวะเพศทำให้เกิดอาการ แน่นท้อง ท้องร่วงหรือท้องผูก ปัสสาวะไม่ออก หย่อนยานทางเพศ ปลายประสาท หมายถึง เส้นประสาทที่ออกจากสมอง หรือไขสันหลัง ปลายประสาทอักเสบหมายถึงมีการทำลายเยื่อหุ้มเส้นประสาท ทำให้การทำงานของเส้นประสาทเสียไป  ปลายประสาทอักเสบ มักจะมีอาการชา ปวดแสบปวดร้อนบริเวณปลายมือปลายเท้า 

ข้อมูลจากการสำรวจ พบว่า ชายที่เป็นโรคเบาหวานร้อยละ 35-75 มีปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ หรือที่เรียกว่าอีดี(ED) (Erectile dysfunction) ไม่มากก็น้อย โดยอายุ 50 ปี พบอีดีในชายเบาหวานร้อยละ 50-60, อายุ 70 ปี พบอีดีร้อยละ 70-90, อันที่จริงชายทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเบาหวานก็มีแนวโน้มที่จะเป็นอีดีสูงขึ้นตามอายุอยู่แล้ว เช่นผู้ชายอายุ 40 ปี พบอีดีร้อยละ 40, ผู้ชายอายุ 50 ปี พบอีดีร้อยละ 50, ผู้ชายอายุเกิน 70 ปี พบอีดี ร้อยละ 70 แต่ในผู้ชายที่เป็นโรคเบาหวานพบอีดีสูงกว่าชายทั่วไปที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานอย่างเห็นได้ชัด และอีดีเกิดเร็วกว่าชายทั่วไป 10-15 ปี

สาเหตุของอีดีในชายที่เป็นโรคเบาหวานนั้น เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับความเสื่อมของระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ระบบฮอร์โมน การรักษาโรคอีดีในคนเบาหวานปัจจุบันได้ใช้วิธีการรักษาร่วมโดยยาฟื้นฟูเส้นเลือดคู่กับยาเฉพาะกิจชนิดกิน ฉีด วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ สามารถเพิ่มผลสำเร็จได้ คือ แข็งตัวก่อนร่วมเพศแบบหนุ่มได้ดีกว่าการใช้ยาเฉพาะกิจแต่อย่างเดียว ยาฉีดช่วยให้ผลการแข็งตัวเกิน 100% แม้แต่คนที่เป็นเบาหวานเรื้อรังมาเกิน 10 ปี ก็มีความพอใจในยาฉีด บ้างก็พอใจกับวิทยาการล่าสุดคือใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำ เรียกว่า เอ็กซ์ตร้าคอร์โพเรียล ช็อกเวฟ ลิโธทริพซี หรือ อี.เอส.ดับเบิลยู.แอล

อย่างไรก็ดีอยากแนะนำให้คนไข้ รีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยด่วน สำหรับอาการชาในขณะนี้ควรรีบฟื้นฟูตามโปรแกรมเพิ่มเส้นเลือด เพิ่มน้ำเลือดและขยายกล้ามเนื้อเพศ หลังกระตุ้นรักษาแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงคือสามารถแข็งตัวได้ 30 นาทีใหม่จากอายุ 60-90 ปีได้ทุกครั้งที่ร่วมเพศปรึกษาได้ทางโทรศัพท์ก่อนเสมอ.

————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51