@@…ประเดิมสัปดาห์แรก ปีกระต่ายจอมซน ผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ไปด้วยดี 4 เหล่าทัพ ทั้ง ทัพบก-เรือ-อากาศ-ตำรวจ ต่างพร้อมใจพ่อแม่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสนับสนุนการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ รวมไปถึงช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยระหว่างการเดินทางทั้งไปและกลับ

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวของกองทัพ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. และคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญและให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า อ.ยะรัง จ.ปัตตานี โดยมี พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วยแม่ทัพน้อยที่ 4, รองแม่ทัพภาคที่ 4, ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง, กองกำลังตำรวจ จากทั้ง 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ พล.อ.เฉลิมพล มอบของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับหน่วยขึ้นตรง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ทั้ง 64 หน่วย และอ่านสารอำนวยอวยพรปีใหม่ ทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ ส่วนราชการพลเรือน ที่มุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจ และมีความเสียสละทำงานในพื้นที่ที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านความคิด เชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี เพื่อจะทำให้พี่น้องชาวไทยอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข และนำความสงบกลับมาสู่พื้นที่ชายแดนภาคใต้อีกครั้ง

@@…ขณะที่ พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำกรอบแนวทางการปฏิบัติในปี 2565 คืองานสำคัญเร่งด่วน 5 งาน มาปรับปรุงให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ โดยให้ทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการในทุกมิติ อีกทั้งในห้วงที่ผ่านมา ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ทำให้ตรงความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง และประชาชนมีความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ แม่ทัพภาค 4 ยังไปเป็นประธานพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4  ส่วนหน้า ครบรอบ 16 ปี, พิธีทำบุญขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2566 และพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ รอง ผวจ.ยะลา, นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้บังคับบัญชาระดับสูงและกำลังพลทุกระดับชั้นของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมในพิธีฯ

@@…ด้านแวดวงราชนาวีไทยยังคงหนีไม่พ้นเรื่อง โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปางจมอ่าวไทยบริเวณทะเล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่ค่ำวันอาทิตย์ 18 ธ.ค. 65 ทหารเรือที่ไปปฏิบัติหน้าที่ทั้งหมด 105 นาย ประกอบด้วย กำลังพล ร.ล.สุโขทัย 75 นาย, หน่วยนาวิกโยธิน (นย.) 15 นาย และหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) 15 นาย (โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 ช่วยเหลือได้ 76 นาย, เสียชีวิต 24 นาย และยังค้นหาไม่เจอร่าง 5 นาย) ผู้พันบานเย็น ยังคงเกาะติดตามความคืบหน้าในทุก ๆ ด้าน ได้เห็นความพยายาม ความอดทนอย่างยิ่งยวดของผู้นำทัพเรือทุกระดับชั้น ระดมสรรพกำลัง เรือรบ เรือช่วยรบ อากาศยาน ยุทโธปกรณ์ทางทหารที่ทันสมัย เสริมกำลัง ชุดประดาน้ำ และถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ และหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ)

@@…การปฏิบัติการต่อเนื่อง เราจะไม่ทอดทิ้งใคร จากกลางเดือน ธ.ค. 65 ข้ามปี ม.ค. 66 ยังได้รับการสนับสนุนอากาศยานของ กองทัพบก, กองทัพอากาศ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แบ่งพื้นที่ค้นหาใต้น้ำ ผิวน้ำ และชายฝั่ง ซอกหินเกาะ แก่งต่าง ๆ ลุยระดมค้นหาร่างผู้สูญหายคือ 1.ว่าที่นาวาตรี พลรัตน์ สิโรดม (ต้นเรือ) 2.จ่าตรี โสภณ วงษ์สนิท 3.พลทหาร ชัยชนะ ช่างวาด (สังกัด ร.ล.สุโขทัย) 4.พันจ่าเอก จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ (สังกัด นย.) 5.พลทหารทวีศักดิ์ แซ่เซียว (สังกัด นย.) และ 6.พลทหาร อับดุลอาซิส มะแอ (สังกัด สอ.รฝ.) หากปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!! คงใกล้ถึงเวลาที่ “บิ๊ก 4 ช.”-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ต้องมีคำตอบที่ชัดเจนให้สังคม ขณะนี้ถูกบรรดาเกรียนคีย์บอร์ด เปรียบเสมือนคลื่นใต้น้ำ ขุดคุ้ยข้อมูลสารพัดรูปแบบ โหมกระหน่ำไปในโลกโซเชียลอย่างไม่หยุดยั้ง บทสรุปของการสอบสวนเรื่องนี้จะเป็นเช่นไรนั้น? สังคมก็อยากได้คำตอบ ชนวนเหตุแท้จริงเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในสภาวะไม่ใช่ภาวะสงครามหรือความไม่สงบภายในประเทศ เกิดจากสาเหตุใดแน่? สายการบังคับบัญชา การสั่งการ การตัดสินใจ ที่สำคัญจะต้องมีผู้ใดรับผิดชอบบ้าง ไม่ว่าบทสรุปเรือหลวงสุโขทัย จะออกมาเป็นอย่างไร ผู้พันบานเย็น ยังขอเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้กองทัพเรือ ผ่านพ้นมหาวิกฤติไปให้ได้

@@…ด้านกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. นางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ และข้าราชการนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ทำพิธีรับมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต 23 ราย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดย นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) มีความประสงค์มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวกำลังพล ที่ได้รับความสูญเสียจำนวน 23 ครอบครัว ให้ครอบครัวละ 100,000 บาท ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ด้าน พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจกำลังพล และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ค้นหากำลังพลที่สูญหาย ที่ ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร.ล.สุโขทัย กองทัพเรือ/ศรชล. อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

@@…ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กองเรือยุทธการ ประธานในพิธีลอยอังคารกำลังพลที่เสียชีวิตจากเรือสุโขทัยอับปาง จำนวน 3 นาย จ.ท.สหรัฐ อีสา, จ.ต.ศุภกิจ ทิวาลัย และ จ.ต.สิริธิติ งามทอง โดยใช้เรือหลวงปัตตานีรับอัฐิและญาติ ไปทำพิธี ณ อ่าวสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ด้าน พล.ร.ท.สมบัติ นาราวิโรจน์ เสธ.กองเรือยุทธการ ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทน ผบ.กร. ประธานในพิธีลอยอังคารกำลังพลอีก 4 นาย ณ อ่าวสัตหีบ คือ จ.อ.ชูชัย เชิดชิด, จ.ต.นพณัฐ คำวงศ์, พลฯ วรพงษ์ บุญละคร และ พลฯ ชลัช อ้อยทอง นอกจากนี้ พล.ร.ท.ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ และ พล.ร.ต.เกียรติกูล สุวรรณ รอง ผอ.การท่าอากาศยานอู่ตะเภา ไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพ หมอแชมป์ หรือ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ พยาบาลประจำเรือหลวงสุโขทัย ณ วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.บ้านเพ อ.เมือง จ.ระยอง ด้าน พล.ร.ท.เผดิมชัย สุคนธมัต ผบ.นย. พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ฝ่ายอำนวยการ เยี่ยมให้กำลังใจ มอบกระเช้าปลอบขวัญกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุ ร.ล.สุโขทัย อับปาง พักรักษาตัวอยู่ที่กองพันพยาบาล กรมสนับสนุน กองพลนาวิกโยธิน และ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ

@@…ความเคลื่อนไหวกองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. และ นาวาอากาศเอกหญิง พรรณประภา วัณณรถนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 45 รูป และพิธีสงฆ์ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ณ อาคารรณนภากาศ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพลกองทัพอากาศ และครอบครัวร่วมในพิธี นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ทุกกองบิน และโรงเรียนการบิน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลประชาชน โดยตั้งจุดดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่

มอบเงินช่วย…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ ที่เสียชีวิตเหตุการณ์ ร.ล.สุโขทัย อับปาง โดยบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวกำลังพล 23 ครอบครัว ครอบครัวละ 1 แสนบาท ณ อาคารราชนาวิกสภา

สวดพระอภิธรรม…พล.ร.ท.ชลธร สุวรรณกิตติ เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นประธานงานสวดพระอภิธรรมศพ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ หมอแชมป์ พยาบาลแผนกปฏิบัติการ กองนาวิกเวชกิจ รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐท.สส. ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่แผนกพลาธิการและแพทย์ ร.ล.สุโขทัย ที่เสียชีวิตกรณี ร.ล.สุโขทัย อับปาง

ทำบุญปีใหม่...พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. และ น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ และพิธีสงฆ์ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ณ อาคารรณนภากาศ รร.นายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพลกองทัพอากาศ และครอบครัวร่วมในพิธี

พิธีปล่อยเรือ…พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ รอง ผบ.ทร. ผู้แทน ผบ.ทร. ไปเป็นประธานในพิธีปล่อยเรือยกพลขึ้นบก (LPD : Landing Platform Dock) เรือหลวงช้าง (ลำที่ 3) ลำใหม่ลงน้ำ โดยมี นางอรัญญา ศิริสวัสดิ์ ภริยา เป็นสุภาพสตรีผู้ประกอบพิธีปล่อยเรือ ณ ท่าเรือหมายเลข 5 อู่ต่อเรือ บริษัท หู้ดง-จงหัวชิปบิลดิง เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

เร่งช่วยเพิ่มพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. และประธานกรรมการส่งเสริมสหกรณ์ทหารเรือ พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมสหกรณ์ภายในกองทัพเรือ พื้นที่สัตหีบ 3 แห่ง หารือพิจารณาระดมกำลังให้ความช่วยเหลือกำลังพลทั้งหมด ที่ประสบภัยจากเหตุการณ์ ร.ล.สุโขทัย อับปาง เพิ่มเติมจากที่สหกรณ์ทั้ง 3 แห่ง ได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวสมาชิกไปแล้ว

เปิดจุดบริการ…พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ ท่านฮาบีบ ABDULRAHMAN BIN ALI BIN MOHAMMED BIN HAFEEDH (อับดุลเราะห์มาน บิน อาลี บิน โมฮัมเหม็ด บิน ฮาฟีส) ผู้แทนอุลามะฮฺโลก และคณะจากประเทศเยเมน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่น้องมุสลิมในประเทศไทย กับพี่น้องมุสลิมในโลกอาหรับ ณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี