ภาวะที่ผู้ชายไม่สามารถหลั่งน้ำอสุจิได้เมื่อร่วมเพศ ภาวะนี้เชื่อว่าชายส่วนใหญ่ในช่วงชีวิตหนึ่งต้องเคยเป็นภาวะที่น่าตกใจ แต่ไม่มีอันตราย เนื่องจากไม่ค่อยเป็นโรคร้าย แต่อาจทำให้มีลูกยาก หากต้องการมีลูกอาจต้องไปพบแพทย์ ในชายหนุ่มมักจะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง เครียด สูบบุหรี่ ไม่ได้พักผ่อน หรืออ่อนเพลียจนทำให้ร่างกายสร้างน้ำอสุจิไม่ทัน มักจะเป็นเพียงชั่วคราว ในชายสูงอายุที่รักษาต่อมลูกหมากหรือกระเพาะปัสสาวะ ส่วนใหญ่เกิดจากการหลั่งย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะซึ่งไม่มีอันตรายใด ๆ

ปกติน้ำอสุจิของผู้ชายจะถูกสร้างในลูกอัณฑะ การไม่หลั่งน้ำอสุจิ หรือหลั่งออกมาน้อย คือน้อยกว่า 1.5 ซีซีต่อการหลั่งหนึ่งครั้ง ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ อายุ ชายอายุ 20-30 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 4  ซีซี, ชายอายุ 30-50 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 3.5  ซีซี, ชายอายุ 60-70 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 2 ซีซี, ชายอายุมากกว่า 70 ปี หลั่งน้ำอสุจิจำนวนประมาณ 1  ซีซี จำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์ ถ้ามีบ่อยครั้ง ปริมาณน้ำอสุจิจะลดลง เพราะน้ำอสุจิใช้เวลาสร้างเต็มที่ 5 วัน  

การสูบบุหรี่ ทำให้น้ำอสุจิจะลดลง งานวิจัยพบว่าโดยทั่วไปชายที่ไม่สูบบุหรี่หลั่งน้ำอสุจิจำนวน 3.2 ซีซี แต่ชายสูบบุหรี่หลั่งน้ำอสุจิเพียง 1.9 ซีซี เกิดการหลั่งย้อนกลับขึ้นไปที่กระเพาะปัสสาวะ เนื่องจากหูรูดที่คอปัสสาวะ(Bladder neck)หย่อนยาน มักเกิดในผู้ที่เคยผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะ ผ่าตัดหรือรักษาต่อมลูกหมาก รับประทานยา เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง ยารักษาต่อมลูกหมาก ยาโรคจิตโรคประสาท ฯลฯ ไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ เป็นโรคเบาหวาน  ร่างกายไม่แข็งแรง ไม่ได้พักผ่อน เครียด ดื่มน้ำน้อย ฮอร์โมนเพศชายต่ำ มีการอุดตันของต่อมสร้างน้ำอสุจิ หรือท่อส่งน้ำอสุจิ แต่ที่น่ากังวลมากที่สุดคือไม่หลั่งจากการที่อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ เกิดการอ่อนตัวกลางคัน เป็นสาเหตุที่ผู้ชายต้องรีบแก้ไขอย่างจริงจัง สำหรับการไม่หลั่งน้ำอสุจินั้น

มีรายงานการวิจัยของแพทย์สหรัฐ พบว่ามีการใช้ยากับคนไข้เฉพาะคนมีชนิดอมและพ่นใส่จมูกช่วยให้มีการหลั่งถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น ใช้ได้ทั้งในชายและหญิง ยากลุ่มนี้คือกลุ่มออกซิโทซิน ช่วยให้ฝ่ายชายถึงจุดสุดยอดและช่วยฝ่ายหญิงได้ด้วย ด้านอาหารเพิ่มนํ้าอสุจิคงไม่พ้นกลุ่มปกติคือกินให้ครบ 5 หมู่นั่นเอง

สุดท้ายมีข้อแม้ว่า ทุกอย่างต้องมีอาหารสำคัญที่สุดคือออกกำลังกายเพื่อจะได้อาหารธรรมชาติคือออกซิเจนที่บริสุทธิ์ และเข้าโปรแกรม บริหารอวัยวะเพศให้แข็งตัวได้นาน 30-60 นาที ก็แน่ใจว่าการหลั่งจะกลับคืนมา.

———————–
ดร. อุ๋มอิ๋ม